Kiểm tra đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại huyện Phúc Thọ (07:07 21/12/2017)


HNP - Ngày 20/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm tại 2 xã: Xuân Phú và xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Lãnh đạo xã Thượng Cốc cho biết: Năm 2017, xã đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, và các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Với sự quyết tâm chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân địa phương, đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, xã đã hỗ trợ phát triển các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đạt. Xã đã quy hoạch các khu vực xứ đồng khó sản xuất chuyển sang các mô hình chăn nuôi kết hợp vườn trại, quy hoạch vùng trồng hoa tập trung, cây ăn quả,… khuyến khích các hộ mở rộng sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh vật liệu xây dựng.
 
Đối với việc tổ chức sản xuất, xã Thượng Cốc có 190ha đất sản xuất nông nghiệp, hàng năm các HTX cùng UBND xã chỉ đạo sản xuất theo đúng mùa vụ. HTX đã làm được 5 khâu dịch vụ phục vụ cho nhân dân gồm: Dịch vụ nạo vét kênh mương, dịch vụ dẫn nước, dịch vụ bảo vệ đồng ruộng và bảo vệ thực vật. Trước đây xã có 3 HTX nông nghiệp, năm 2016 đã chuyển đổi theo luật hợp nhất thành HTX quy mô toàn xã, bước đầu đã ổn định và tổ chức hoạt động có hiệu quả theo Luật HTX năm 2012.  
 
Nhờ tập trung phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 tại địa phương ước đạt 38,1 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2013 đến 2016, địa phương không còn hộ đói, số hộ nghèo toàn xã đến cuối năm 2016 theo quyết định của UBND thành phố về nghèo đa chiều là 34 hộ, trong đó có 21 hộ nghèo thuộc diện hưởng chế độ bảo trợ xã hội, còn 14 hộ nghèo theo tiêu chí mới chiếm 0,95%.
 
Riêng tiêu chí về giao thông nông thôn, xã đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng dụng 4,5km đường trục xã, liên xã đã được bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật. Tổng số có 17,5km đường trục thôn, xóm đã được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT đạt 100%. Đặc biệt, từ năm 2012 - 2015, thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, UBND xã đã chỉ đạo tất các các ngõ xóm tiến hành cải tạo và nâng cấp đổ bê tông ngõ, xóm với chiều dài 3km đã được bê tông hóa 100%, đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa.
 

Nhiều hộ dân trong xã Thượng Cốc đã xây được nhà khang trang

* Tại xã Xuân Phú, tính đến thời điểm thẩm tra xã có 16/19 tiêu chí đạt, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt gồm: tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường.
 
Riêng tiêu chí về môi trường, xã đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, đồng thời, phát động nhân dân, các cơ quan đơn vị trên địa bàn làm tổng vệ sinh công sở, đường làng ngõ xóm, phát động các cuộc thi đua giữ gìn ngõ xóm xanh, sạch, đẹp với các mô hình tổ tự quản ở nông thôn. Việc thu gom rác thải hàng ngày đã được các hộ gia đình tập kết tới bãi rác, được Công ty môi trường đô thị xử lý thường xuyên. 
 
Toàn xã đã có 1.520 hộ đạt 100% được sử dụng nước hợp vệ sinh; có 1.011/1.520 hộ đạt 66,5% số hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. Toàn bộ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đã được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm 100%.
 
Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ lưỡng các tiêu chí, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội năm 2017 đã thống nhất các mức điểm đánh giá dành cho 2 xã, theo đó cả 2 xã đều có tiêu chí về trường học chưa đạt yêu cầu như: thiết bị đã xuống cấp, diện tích sân chơi chưa đạt yêu cầu…Vì vậy, 2 xã phải cố gắng hoàn thiện các tiêu chí để đủ điều kiện được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t