Giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về công tác Bảo hiểm xã hội tại Phúc Thọ (20:53 03/06/2022)


HNP - Chiều 3/6, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội từ năm 2017 đến nay trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội phát biểu kết luận buổi giám sát


Theo báo cáo của UBND huyện Phúc Thọ, thực hiện các quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; có giải pháp cụ thể theo đặc thù của từng nhóm đối tượng. Hằng năm, UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, thị trấn, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu tỷ lệ số người tham gia BHXH, BHYT được UBND Thành phố giao. 
 
Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nhân viên đại lý thu nắm chắc các chế độ, chính sách, các quy trình nghiệp vụ và kỹ năng vận động, tuyên truyền. Phân công cán bộ phụ trách các đại lý thu, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện. Triển khai mô hình xã điểm về thu BHXH tự nguyện, từ đó, nhân rộng triển khai trên toàn địa bàn. 
 
Nhờ vậy, đến tháng 4/2022, số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 8.000 người, đạt 89% so với kế hoạch thành phố giao (đạt 33% so với lực lượng lao động trong độ tuổi); số người tham gia BHXH tự nguyện hơn 2.000 người, đạt 61,6% so với kế hoạch thành phố giao (đạt 0,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi). 
 
Xác định giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở để giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động; thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND huyện đã ban hành các văn chỉ đạo công tác đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT; thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về BHXH, BHYT do thanh tra huyện làm trưởng đoàn. Công khai danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH trên Cổng thông tin điện tử UBND huyện, Đài truyền thanh huyện,… Chỉ đạo BHXH huyện, chủ động gửi thông báo nợ đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH. Thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình hoạt động của doanh nghiệp để có biện pháp, giải pháp đôn đốc đối với các doanh nghiệp mới phát sinh nợ BHXH, BHTN, không để nợ kéo dài hoặc nợ với số tiền lớn. Định kỳ hằng tháng, quý giao BHXH huyện tham mưu UBND huyện ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị nợ trên địa bàn thực hiện việc đóng nộp BHXH theo quy định. 
 
Thành viên Đoàn giám sát  trao đổi tại buổi làm việc
 
Công tác giải quyết chế độ BHXH và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định; thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người hưởng.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng, không tham gia hoặc tham gia BHXH không đầy đủ cho người lao động. Khả năng tài chính để tham gia BHXH tự nguyện của đa phần của người lao động tự do và nông dân chưa ổn định; mức hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện trên một tháng thuộc hộ nghèo là 30%, người thuộc hộ cận nghèo là 25%, đối tượng khác là 10% chưa tạo động lực khuyến khích người tham gia tự nguyện. 
 
Nguyên nhân, bên cạnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thì vẫn còn có những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH và không chấp hành các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra.
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội ghi nhận những kết quả huyện Phúc Thọ đã đạt được trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH trên địa bàn thời gian qua.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Huyện Phúc Thọ tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu về BHXH của năm 2022 và giai đoạn 2022-2025, từ đó, đề ra những giải pháp mạnh hơn để đạt và vượt những. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cấp xã; có giải pháp nâng cao hiệu quả các đại lý BHXH và thu hút nhiều đối tượng tham gia BHXH; phối hợp chặt chẽ liên ngành trong huyện để rà soát, phát triển các đối tượng về BHXH; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra lĩnh vực BHXH… 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t