Nhiều chuyển biến sau 10 năm thực hiện Luật Thanh niên (14:20 14/08/2017)


HNP - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Báo cáo số 221/BC-UBND về tổng kết, đánh giá 10 năm thi hành Luật Thanh niên năm 2005 trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá, qua hơn 10 năm thực hiện Luật Thanh niên, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành thành phố về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế có chuyển biến tích cực. Việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn thành phố đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các sở ngành, các lực lượng xã hội.
 
Công tác tuyên truyền triển khai Luật Thanh niên đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung, của thanh niên nói riêng. Các quyền và nghĩa vụ của thanh niên được bảo vệ và thực hiện đúng pháp luật; đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên từng bước được nâng cao. Phần lớn thanh niên đều có lối sống tích cực, gắn kết với cộng đồng, giảm đáng kể số lượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, an ninh trật tự được ổn định. Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội từng bước nâng cao, xuất hiện nhiều mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế, thanh niên sản xuất giỏi... góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương, thành phố ngày một phát triển.
 
Chính quyền các cấp phối hợp với gia đình và các tổ chức xã hội quan tâm chăm lo đối tượng thanh niên, thể hiện trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với thanh niên. Các cấp chính quyền, các ngành đã xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Tạo điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội được tham gia xây dựng, thực hiện các đề án, dự án kinh tế, xã hội liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Triển khai, chỉ đạo thực hiện các đề án, dự án về giáo dục, đào tạo, dạy nghề cho thanh niên, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực và cán bộ kế cận cho các cấp, các ngành...
 
Có sự phối hợp của các cấp, các ngành với tổ chức Đoàn, Hội trong các hoạt động, trong các phong trào thi đua, tạo sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị đối với công tác thanh niên của thành phố trong việc chăm lo, giáo dục và bảo vệ quyền lợi cho thanh niên. Tổ chức các hoạt động giúp thanh niên được học tập, công hiến, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh chính trị của thành phố và góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.
 
Tư tưởng chính trị, ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên đã được nâng lên. Bản thân lực lượng thanh niên Hà Nội đã có chuyển biến tích cực về thái độ chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự giác được nâng lên. Thanh niên ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, khẳng định vai trò là lực lượng lao động xã hội quan trọng, trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng quê hương, đất nước.

Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t