Cô giáo tâm huyết với trò, với nghề (22:36 19/11/2021)


HNP - Là nhà giáo vừa được trao Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cô Vũ Thị Lan Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm đã có 30 năm công tác và không ngừng học tập, bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý, ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, khơi nguồn truyền cảm hứng cho học sinh và đồng nghiệp.

Cô Vũ Thị Lan Anh bên các học trò thân yêu


Biến thách thức thành cơ hội
 
Theo cô Vũ Thị Lan Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua, nhà trường đã hoàn thành "nhiệm vụ kép": Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng dạy - học, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, lan tỏa văn hóa đọc đến với học sinh.
 
Xác định việc giáo dục kỹ năng sống cho các con là vô cùng cần thiết, cô Lan Anh đã đưa giáo dục kỹ năng sống vào các tiết học, hướng dẫn các thầy cô tìm các chủ đề thiết thực để dạy cho các con. Học sinh tất cả các khối lớp đều được học các tiết kỹ năng sống thú vị, bổ ích, như: kỹ năng thoát hiểm, cách phòng vệ, phòng chống xâm hại, kỹ năng chống đuối nước, say nắng, sơ cấp cứu, kiến thức về giáo dục giới tính… Qua đó, trang bị đầy đủ cho các con những kỹ năng trước ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành. 
 
Bên cạnh đó, trong thời gian "ngừng đến trường" nhằm phòng dịch Covid-19, cô Lan Anh đã cùng với các thầy cô giáo tiếp tục tổ chức các buổi đọc sách hàng tuần. Đáng chú ý, nhà trường còn tổ chức thi giới thiệu sách trực tuyến. Tham gia cuộc thi có các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh. Mỗi học sinh sẽ có 10 phút để giới thiệu về cuốn sách mà mình đã đọc trong tuần vừa qua. Thông qua những phong trào này, đã có hàng trăm cuốn sách được các em đọc và giới thiệu.
 
Để đẩy mạnh việc đọc sách, nhà trường triển khai mua thêm nhiều đầu sách, đặc biệt là các sách giáo dục kỹ năng sống, sách gieo hạt cùng vĩ nhân… Mở rộng thêm diện tích thư viện bằng cách xây dựng thư viện mở ngoài trời với không gian sáng - xanh - sạch đẹp để học sinh có thể thư giãn đọc sách sau những giờ học căng thẳng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh, nhà trường đã đầu tư thư viện điện tử với kho sách lớn...
 
Từ những hoạt động trên, học sinh nhà trường đã được rèn luyện kỹ năng đọc sách, kỹ năng giới thiệu các cuốn sách hay đến với bạn bè và thầy cô. Cuối mỗi năm học nhà trường đều lấy ý kiến về sự hài lòng của phụ huynh với nhà trường về chất lượng giảng dạy và tổ chức các hoạt động và kết quả có đến 86% phụ huynh rất hài lòng, 14% phụ huynh hài lòng, không có phụ huynh nào không hài lòng.
 
Tạo thương hiệu nhà trường qua cuộc "họp phụ huynh hạnh phúc"
 
Chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, cô Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm cho biết: Để làm được điều này không chỉ có thầy cô nhà trường mà phải xây dựng được mối quan hệ gần gũi gắn bó tốt đẹp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Người làm tốt nhiệm vụ này chính là các thầy cô giáo chủ nhiệm vì họ là cầu nối để chuyển tải các nội dung giữa lãnh đạo nhà trường với phụ huynh.
 
Học kỳ I năm học 2018-2019, cô Lan Anh đã triển khai thí điểm cuộc "họp phụ huynh hạnh phúc" tại 2 lớp học thuộc khối lớp 7 và 8. Từ thí điểm đến đi vào triển khai, các thầy cô giáo chủ nhiệm đã tổ chức các cuộc họp phụ huynh một cách sáng tạo và đổi mới. Các bậc phụ huynh đến dự không phải để nghe các thầy cô giáo chủ nhiệm thông báo, nhận xét về kết quả học tập và khuyết điểm của con mình, mà trở thành cuộc họp đầy thân mật, ấm áp giữa các thầy cô với phụ huynh, giữa phụ huynh với phụ huynh.
 
Ở các cuộc họp này, cô giáo chia sẻ cho các bậc phụ huynh những lá thư nói lên tâm sự của các con với bố mẹ. Phụ huynh có thể tham gia các Gameshow bằng việc trả lời câu hỏi liên quan đến việc học tập, tâm tư, tình cảm của các con, từ đó, tự nhận thấy mình đã hiểu con được bao nhiêu để điều chỉnh cũng như dành sự quan tâm cho các con nhiều hơn. Sau mỗi buổi họp phụ huynh, nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. "Thông qua các buổi họp phụ huynh đã tạo thêm tình cảm gắn bó, sự chia sẻ, đồng hành của các bậc phụ huynh với nhà trường, đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần vào thành công của nhà trường", cô Lan Anh cho biết. 
 
"Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường, chúng tôi đã xây dựng được môi trường an toàn, yêu thương, tôn trọng", cô Lan Anh chia sẻ. Cô cũng cho biết thêm: "Thầy trò nhà trường đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, là một người đứng đầu nhà trường, tôi thấy thật hạnh phúc vì những nỗ lực của bản thân mình và của hội đồng sư phạm nhà trường bước đầu đã có kết quả. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, văn minh". 

Quỳnh Anh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t