Hà Nội phát triển công nghiệp bán dẫn gắn với xây dựng thành phố thông minh (21:13 31/07/2024)


HNP - Việc phát triển công nghiệp bán dẫn gắn với đề án thành phố thông minh. Do đó, Hà Nội cần có năng lực tương ứng về công nghệ điện tử, công nghệ bán dẫn để xây dựng và vận hành các đô thị thông minh một cách an toàn và bền vững.  

Quanh cảnh buổi tọa đàm


Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA tại tọa đàm "Xây dựng hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội, Việt Nam" ngày 31/7.
 
Tọa đàm nằm trong khuôn khổ “Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn thành phố Hà Nội 2024” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức.
 
Theo TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA, việc xây dựng hệ sinh thái bán dẫn cần đặt trong tổng thể của việc xây dựng các ngành công nghiệp số và công nghiệp xanh.
 
TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA
 
Vì thế, đối với Thủ đô, phát triển công nghiệp bán dẫn cần gắn với đề án thành phố Hà nội thông minh, bởi trong quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng Hà Nội đều thể hiện quyết tâm xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh. Để trở thành thành phố thông minh Hà nội sẽ cần xây dựng hạ tầng thông tin kỹ thuật số mạnh và an toàn.
 
Tất cả các bộ môn hạ tầng kỹ thuật đô thị (giao thông, năng lượng, cấp - thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, xử lý rác thải…) sẽ phải được thông minh hóa.
 
Tất cả những điều này đòi hỏi sử dụng số lượng lớn chip bán dẫn. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cần có năng lực tương ứng về công nghệ điện tử, công nghệ bán dẫn để xây dựng và vận hành các đô thị thông minh một cách an toàn và bền vững.
 
Hiện nay, vành đai công nghiệp bán dẫn đã bắt đầu hình thành trong vùng Thủ đô (Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang…). Do đó, Hà Nội cần phát triển hệ sinh thái bán dẫn trong tổng thể phát triển của cả vùng Thủ đô cũng như của cả nước. Hỗ trợ, dẫn dắt các địa phương (đào tạo nguồn nhân lực, hậu cần…) và thu hút đầu tư vào các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị (thiết kế, R&D…).
 
Đại biểu tham dự Tọa đàm
 
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, cho rằng, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Hơn nữa Việt Nam có nền tảng công nghiệp điện tử khá tốt; nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc.
 
Và đặc biệt, Việt Nam đang có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Tuy nhiên, điểm chưa mạnh, đó là chúng ta chưa làm chủ công nghệ, nguồn vốn hạn chế, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung cấp…
 
Theo GS.Trình, nguồn nhân lực tại Việt Nam chính là một mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển vươn tầm thể giới của ngành công nghiệp bán dẫn.
 
Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn, đội ngũ nhân lực cùng chuyên gia trình độ cao; đồng thời cần thời gian và một tầm nhìn. Do đó, Nhà nước cần ưu tiên và khuyến khích đào tạo sâu chuyên môn công nghệ bán dẫn đến sự phát triển nguồn lực của Việt Nam.
 
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội
 
Đối với Hà Nội, liệu Hà Nội có tiềm năng trở thành trung tâm về bán dẫn và vi mạch của khu vực Châu Á và thế giới không? GS.TS. Chử Đức Trình, cho rằng, Hà Nội hội tụ những điểm mạnh về vị trí địa lý, giao thông, dân số, giáo dục và thị trường nhân lực, chính sách. Mới đây Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, đã xác định bán dẫn là lĩnh vực được ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược của thành phố. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng thu hút đầu tư.
 
Tuy nhiên, bài toán mấu chốt để tham gia vào chuỗi cung ứng bán dẫn là Việt Nam cần chọn được mắt xích và phải chọn được mắt xích quan trọng, phù hợp với lợi thế để đầu tư, phát triển. Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, dù mạnh cũng không thể hoàn toàn làm chủ được công nghệ bán dẫn.
 
Chọn được đúng vị trí sẽ giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung phát triển công nghiệp bán dẫn hợp lý, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh bền vững.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t