Hiệu quả các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động (21:51 24/06/2024)


HNP - Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung thực hiện hiệu quả các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) trong các Khu công nghiệp và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hôi nghị Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách tại quận Hoàng Mai


Theo đó, Công đoàn Thành phố thường xuyên triển khai tuyên truyền miệng, phổ biến các văn bản pháp luật mới được ban hành, mới được sửa đổi bổ sung có hiệu lực thi hành trong đó tập trung nội dung: Tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, BHTN, tuyên truyền các chế độ chính sách có liên quan đến CNVCLĐ… Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tổ chức 110 lớp tuyên truyền cho trên 11.000 đoàn viên, CNVCLĐ tham dự; tổ chức 12 lớp huấn luyện An toàn vệ sinh viên cho trên 2.000 đoàn viên.
 
Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội phối hợp tổ chức 26 cuộc tuyên truyền cho 2.600 đoàn viên về chính sách lao động liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động; Tiếp nhận, cung cấp thông tin về pháp luật lao động, công đoàn cho 59 lượt người lao động.
 
Khai thác, quản lý hiệu quả 339 Tủ sách pháp luật, thành lập thêm 10 Tủ sách Công đoàn tại 92 Tổ Tự quản khu nhà trọ công nhân, trên 1.000 Tủ sách pháp luật tại các doanh nghiệp, 65 Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, 186 Góc thư giãn Công đoàn. Bổ sung thêm các tài liệu tuyên truyền, Bộ Luật, sách, báo, Bản tin sinh hoạt CĐCS … cho các Tủ sách pháp luật hiện có.
 
Nhiều Hội thi tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ cho đoàn viên, CNVCĐ được tổ chức như “Tuần đường giỏi”, “Tuần đèn tín hiệu giao thông giỏi”, “Kỹ năng lái xe mô tô giỏi”, “Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông” thu hút hàng nghìn người lao động tham dự.
 
Tổ chức ra mắt 02 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - đây cũng là nơi diễn ra các nội dung sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, CNVCLĐ; 18 cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách trên báo điện tử Laodongthudo.vn được tổ cức, nội dung về chính sách pháp luật, Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, nhận diện tín dụng đen… cho doanh nghiệp và người lao động thu hút hơn 6.000 công nhân viên chức lao động trực tiếp tham dự… 
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi với CNLĐ Thủ đô năm 2024
 
Đáng chú ý, tổ chức có hiệu quả các Hội nghị đối thoại giữa chính quyền và người lao động - cầu nối giúp người lao động được phát biểu ý kiến, kiến nghị, đề xuất, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo các cấp, ngành về các chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động. Liên đoàn Lao động và UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với CNLĐ Thủ đô, đã có 24 kiến nghị của CNLĐ trực tiếp, 600 ý kiến bằng văn bản gửi đến người đứng đầu Thành phố. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 25 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với người lao động; 2.508 CĐCS tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp với công nhân. 
 
Có thể khẳng định rằng, các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật do các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật để người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động. CNLĐ không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t