Nhiều chỉ tiêu lao động, thương binh và xã hội đạt và vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm (15:53 15/07/2021)


HNP - Sáng 15/7, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021 đến điểm cầu 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH chủ trì hội nghị.  

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương phát biểu kết luận


Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết: 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 97.865 lao động, đạt 61,2% KH năm, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2020; Đã chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho 33.360 người, tổng số 830 tỷ đồng. Toàn TP đã tuyển sinh đào tạo khoảng 34.500/220.500 lượt người, đạt 15,6% KH năm, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Để đảm bảo chỉ tiêu, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh, với nhiều hình thức: tư vấn trực tiếp kết hợp trực tuyến, tuyển sinh online, phối hơp với các doanh nghiệp đặt hàng đào tạo theo nhu cầu.
 
Về thực hiện chính sách người có công, đến nay, Thành phố đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho trên 88.000 người có công và thân nhân người có công với số tiền 950 tỷ đồng. Hướng tới 74 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2021, nhiều quận, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu, đặc biệt, một số quận đã vận động vượt xa mức đề ra như: Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ. Tính đến ngày 13/7, toàn Thành phố đã vận động được 16,4/22,3 tỷ đồng, đạt 73,5% KH, dự kiến hết tháng 7/2021 sẽ hoàn thành vượt mức KH Thành phố giao.
 
Đáng chú ý, công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội đạt nhiều kết quả tích cực.Toàn TP ước giảm trên 200 hộ nghèo; 14/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, riêng quận Hai Bà Trưng và Cầu Giấy không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn, Sở đã ban hành nhiều văn bản để triển khai, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện. Đến hết tháng 3/2021, toàn TP đã giải quyết cho 14 đơn vị, doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho 1.477 người lao động với số tiền 4,2 tỷ đồng; ra quyết định hỗ trợ 29 người lao động tại 1 doanh nghiệp với số tiền 52,2 triệu đồng. Như vậy, qua 2 giai đoạn thực hiện, TP đã hỗ trợ cho 515.515 người và hộ kinh doanh với tổng số 608,5 tỷ đồng. Hiện, Sở đã thành lập Tổ công tác để tham mưu UBND TP triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho 12 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021.
 
Cũng tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Quốc Khánh đã triển khai một số nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
 
Thảo luận tại hội nghị, đã có ý kiến phát biểu của 11 quận, huyện phản ánh tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trên địa bàn, đồng thời, phản ánh những khó khăn và kiến nghị Sở một số giải pháp để hoàn thành các nội dung về công tác đền ơn đáp nghĩa, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; rà soát, rút gọn và đơn giản hóa TTHC…

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành LĐ,TB&XH các địa phương đã đạt được, đảm bảo KH đề ra, đặc biệt, nhiều đơn vị, địa phương đã hoàn thành KH của cả năm trên nhiều nhiệm vụ, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của địa phương và TP, tronng đó, có công tác lao động, người có công, an sinh xã hội của TP.
 
Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành, nhiều nhiệm vụ chưa triển khai được hoặc kết quả đạt thấp, như: công tác điều dưỡng người có công tập trung, đào tạo nghề; công tác cai nghiện tại cộng đồng… Tuy nhiên, ngành đã đổi mới hình thức triển khai, bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể trong tình hình dịch bệnh, nên đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; lĩnh vực người có công…
 
Từ nay đến cuối năm, Sở LĐ,TB&XH sẽ chủ động phối hợp tham mưu UBND TP triển khai công tác hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đồng chí cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện đầy đủ, kip thời các chính sách đối với người có công đối với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày 27/7 bằng các hình thức phù hợp, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch về công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2021, thúc đẩy công tác tuyển sinh đạt kết quả cao; Tham mưu xây dựng chính sách đặc thù mục tiêu giảm nghèo bền vững và chuẩn nghèo TP giai đoạn 2022-2025; tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021... Đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tăng cường tuyên truyền trên địa bàn về tình hình tai nạn trẻ em về tai nạn đuối nước, tai nạn tại các khu chung cư…Các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý việc nợ lương, nợ các chính sách BHYT, BHXH người lao động đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t