Cụ thể hóa đánh giá, chấm điểm các tiêu chí công nhận xã NTM kiểu mẫu (08:14 25/08/2019)


HNP - Trong nội dung Công văn số 7867/STNMT-CCQLĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn phương pháp đánh giá, chấm điểm các tiêu chí công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo đó, phương pháp đánh giá, chấm điểm các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 691/QĐ-TTg, ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ: Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên.

Cụ thể: Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên (đạt 1,5 điểm): 90% trở lên bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định (đạt được 0,3 điểm chưa đạt không có điểm); 90% trở lên phụ phẩm nông nghiệp được tổ chức thu gom, xử lý theo đúng quy định (đạt được 0,3 điểm chưa đạt không có điểm); 90% trở lên chất thải rắn y tế được phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định (đạt được 0,3 điểm chưa đạt không có điểm); 90% trở lên chất thải nguy hại được phân loại, thu gom riêng, cách ly theo đúng quy định (đạt được 0,3 điểm chưa đạt không có điểm); 90% trở lên chất thải rắn sinh hoạt được phân loại, thu gom, xử lý đúng quy định (đạt được 0,3 điểm chưa đạt không có điểm).

Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên (2,5 điểm): Có 50% trở lên số thôn có quy chế tổ chức vệ sinh môi trường nông thôn ít nhất 1 lần/tuần (đạt được 0,5 điểm chưa đạt không có điểm); có 50% số hộ trở lên phân loại rác hữu cơ và vô cơ tại nhà (đạt được 1 điểm chưa đạt không có điểm); có 50% trở lên số thôn có quy chế tổ chức thu gom, vận chuyển rác hữu cơ và vô cơ theo từng loại, (đạt được 0,5 điểm chưa đạt không có điểm); có 50% trở lên số điểm tập kết rác thải phải được xây dựng nền xi măng, có mái che, tường rào cách ly, hệ thống bể chứa nước thải (đạt được 0,5 điểm chưa đạt không có điểm).

Có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn, bản, ấp có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến (4 điểm). Cụ thể: Có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn, bản, ấp có rãnh thoát nước (2,5 điểm): Có từ 60% trở lên số tuyến đường đã được bê tông hóa hoặc rải cấp phối, đảm bảo không lầy lội khi có mưa (đạt được 1 điểm chưa đạt không có điểm); có từ 60% trở lên số tuyến đường có rãnh thoát nước có nắp (đạt được 1,5 điểm chưa đạt không có điểm). Có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn, bản, ấp được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến (2,5 điểm): Có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn, bản, ấp được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến (đạt được 2,5 điểm chưa đạt không có điểm).

Còn theo theo Quyết định số 3745/QĐ-UBND ngày 11/7/2019 của UBND thành phố Hà Nội: Tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý theo đúng quy định đạt 100% (3 điểm); tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt (3 điểm); có từ 75% trở lên số tuyến đường xã, thôn, bản, ấp được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến. Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn (4 điểm).


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t