Tăng cường vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc các cấp (12:26 22/01/2019)


HNP - Năm 2018, MTTQ Việt Nam các cấp từ Thành phố Hà Nội đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

Năm 2018, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn Thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 597 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Qua các hội nghị nhân dân đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét một số vấn đề nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân trên địa bàn dân cư. Tham gia góp ý vào việc xây dựng các dự án luật, các văn bản pháp quy, các quy định của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tham gia cùng các ban HĐND, UBND Thành phố tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố; đồng thời, tổ chức tiếp công dân tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ Thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành và triển khai Hướng dẫn số 60/HD-MTTQ-BTT, ngày 26/4/2018, về việc giám sát và nhận xét của Ban công tác Mặt trận đối với đảng viên thường xuyên ở nơi cư trú, đảng viên tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, Mặt trận từ thành phố đến cơ sở còn phối hợp tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận, các đoàn thể chính trị và nhân dân. Đến nay, hầu hết các đơn vị đã triển khai ít nhất 1 lần/năm.
 
Trong công tác hòa giải, năm qua, các Tổ hòa giải các cấp đã phối hợp với chính quyền cùng cấp hoà giải thành 3.831/5.091 vụ (đạt 75,3%), qua đó, đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, nâng cao tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Ban điều hành đề án 02 - 212 các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã chủ động phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nắm bắt kịp thời dư luận nhân dân, phản ánh tới các cấp có thẩm quyền. 
 
Đáng chú ý, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của hệ thống mặt trận các cấp trên địa bàn Hà Nội đã từng bước đi vào nền nếp, các hội nghị phản biện xã hội tại quận, huyện, thị xã gắn với các nội dung thiết thực, cụ thể, được dư luận ủng hộ. Năm 2018, MTTQ Thành phố đã chủ trì tổ chức giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện kết luận sau thanh tra; giám sát việc thi hành pháp luật của chính quyền các cấp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; giám sát về khoa học công nghệ và Luật Khoa học công nghệ theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI; giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giám sát việc thực hiện chương trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở đã tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quản lý nhà nước trên địa bàn với tổng số 13.419 cuộc; số vụ phát hiện vi phạm là 1.749; đề xuất, kiến nghị 1.709 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 83.018m2 đất và 494 triệu đồng.
 
Nét mới năm 2018, công tác phản biện xã hội đã được cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo, chính quyền phối hợp chặt chẽ và xác định về cơ bản các văn bản quy phạm pháp luật và các Nghị quyết văn bản liên quan nhiều đến quyền, trách nhiệm và lợi ích của nhân dân đều chuyển qua Mặt trận để phản biện trước khi trình HĐND các cấp thông qua. Vì vậy, năm 2018, MTTQ Thành phố đã phản biện 05 chủ trương chính sách quan trọng về giao thông, môi trường, quản lý nhà ở xã hội, chính sách nông nghiệp và sữa học đường. MTTQ các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 35 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương. MTTQ các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 589 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế-xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương... 
 
Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả và phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật; phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát, PBXH, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền của Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội các cấp trên địa bàn Thành phố; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội các cấp, hiệp thương lựa chọn những nội dung để phối hợp giám sát và PBXH phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Chú trọng và nâng cao hiệu quả giám sát của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và Đề án 02-212 cho các thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và ban điều hành Đề án 02-212 trên địa bàn thành phố trong việc giám sát thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; thực hiện QCDC ở cơ sở, phòng chống tham nhũng, lãng phí, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng...

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t