Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội: Kết tinh kinh nghiệm cho bước tiến mới (18:28 26/01/2017)


HNP - Những cánh én chở mùa xuân về đang phấp phới chao liệng giữa bầu trời xanh và cũng là lúc cái nắng ấm của mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, xua tan cái rét buốt căm căm ngày đông. Dường như “hương mùa xuân” đã khoác thêm cho đất trời, cây cỏ một tấm áo mới, rực rỡ hơn, tươi sáng hơn. Trong không khí rộn rã của mùa xuân, cán bộ, viên chức, người lao động Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tự hào với kết quả đạt được sau một năm nỗ lực thi đua lao động để kết tinh thành những bài học kinh nghiệm cho bước tiến mới.


Đột phá trong cải cách hành chính

Những ngày cuối cùng của năm, bao giờ cũng vậy, công việc của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khá bộn bề so với ngày bình thường. Bởi cán bộ, viên chức, người lao động đơn vị phải chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc năm cũ và chuẩn bị triển khai nhiệm vụ của năm mới. Tranh thủ thời gian chờ trao đổi công việc với lãnh đạo đơn vị, xem qua bản báo cáo tổng kết thi đua, mới thấy rõ những khó khăn, vất vả trong thực hiện nhiệm vụ năm qua, bởi công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn được coi là lĩnh vực “nóng”. Nhìn nhận sâu sắc, phải có bước đột phá vào những khâu chủ yếu, tạo đà cho bước phát triển mới, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2016, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Văn phòng đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, phục vụ định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô thân yêu.

Điểm nhấn trong năm trước hết phải kể đến sự quyết tâm, nỗ lực của Văn phòng trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đối với 100% các thủ tục hành chính. Thực hiện triệt để luân chuyển hồ sơ ở tất cả các khâu, các bước khi thực hiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rút gọn quy trình, cắt giảm một số loại giấy tờ cũng như thời gian, chi phí, thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc nộp hồ sơ và nhận kết quả. Cùng với đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trên trang thông tin điện tử của Sở đối với thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất; cấp lại giấy chứng nhận cho trường hợp giấy chứng nhận đã cấp bị nhòe, ố, rách, hư hỏng; cấp lại giấy chứng nhận do bị mất và các thủ tục liên quan đến công tác giao dịch bảo đảm như: Đăng ký thế chấp cho tổ chức, xóa đăng ký thế chấp, đăng ký thay đổi nội dung thế chấp và sửa chữa sai sót nội dung đăng ký thế chấp..., làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước minh bạch hơn…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã rà soát và thực hiện cắt giảm từ 30-50% thành phần hồ sơ và thời gian thực hiện. Đặc biệt, Văn phòng đã thực hiện công bố đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử trên cổng thông tin điện tử của Sở và các phương tiện truyền thông để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy cho các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Có thể nói đây là một bước tiến dài trong việc cải cách thủ tục hành chính đối với lĩnh vực quản lý đất đai, để dần từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, đăng ký đất đai và đặc biệt bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật.

Không ngừng nỗ lực phấn đấu

Là một trong 10 Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đầu tiên của cả nước thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động, khó có thể quên được những ngày vất vả, vật lộn với khó khăn của thuở ban đầu. Nhưng, có qua khó khăn mới chứng tỏ bản lĩnh, trí tuệ của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Sau khi tổ chức sắp xếp lại, công tác phối hợp giữa Văn phòng và các Chi nhánh ở các quận, huyện, thị xã hiệu quả hơn. Trở lại thời điểm chưa thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, người dân Thủ đô có thể phải đi rất nhiều nơi, nhiều lần, nhiều thủ tục thì nay chỉ mất 2 lần, tại một địa điểm. Đối với nhiều hộ dân, điều này có lẽ là một giấc mơ, còn đối với cơ quan quản lý, điều này sẽ giúp giảm thiếu tình trạng gây sách nhiễu cho người dân. Không chỉ tiếp nhận và trả hồ sơ gửi đến, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội còn bố trí nhân viên tư vấn việc khai và bổ sung những hồ sơ còn thiếu của người dân.

Để giảm tối đa các thủ tục hành chính, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế xây dựng xong tờ khai, biểu mẫu tích hợp bốn loại giấy tờ theo quy định, gồm đơn đăng ký cấp giấy, tờ khai phí thuế thu nhập cá nhân, tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai vị trí người sử dụng đất, bảo đảm dễ hiểu, dễ điền thông tin. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế chuẩn bị ban hành văn bản liên ngành về luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về nhà, đất giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước Hà Nội nhằm xây dựng quy trình phối hợp hợp lý tạo điều kiện dễ dàng, nhanh chóng cho người dân và tổ chức khi thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Nhờ vậy, công tác cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng kích lệ: Tính đến hết ngày 7/12/2016, tổng số giấy chứng nhận đã cấp là 541.190 giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ 84,1%; đến hết ngày 31/12/2016 toàn hệ thống thực hiện cấp 100% số hồ sơ đủ điều kiện.

Đi đôi với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các nhiệm vụ chính trị của Văn phòng vẫn theo đúng quy định. Tùy vào tình hình thực tiễn, Cấp ủy và ban lãnh đạo Văn phòng đã đề ra những chủ trương đúng, sát thực tế, khoa học, sáng tạo, nhờ thế mọi hoạt động gắn với các phong trào thi đua diễn ra khá sôi nổi. Toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Văn phòng tích cực tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn ngành, tạo không khí thi đua vui tươi phấn khởi trong cán bộ, viên chức, người lao động. Văn phòng là một trong những đơn vị dẫn đầu Ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về phong trào xã hội từ thiện, ủng hộ đồng bào bão lụt, nạn nhân bị chất độc màu da cam, ủng hộ chương trình từ thiện cho các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu trung ương… Năm 2016, nhiều cá nhân, tập thể của đơn vị đạt tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” và các danh hiệu thi đua, cùng với hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn là những minh chứng về sự cố gắng, nỗ lực của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội…


Tuấn Vũ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t