Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật tại quận Long Biên (04:57 28/08/2018)


HNP - Chiều 27/8, Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy, do đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Long Biên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các quy định pháp luật về tạm đình chỉ, đình chỉ, tách vụ án hình sự trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc


Những năm gần đây, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp quận Long Biên thường xuyên chỉ đạo 3 ngành: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tăng cường phối hợp trong giải quyết án hình sự trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành; hướng dẫn nghiệp vụ hoặc tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động tố tụng. Đồng thời đã chỉ đạo 08 cơ quan: Viện kiểm sát, Công an, Tòa án, Thanh tra, Phòng quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên môi trường, Chi cục Thuế, Đội quản lý thị trường 16 ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong việc cung cấp, trao đổi thông tin tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn. Do đó, các vụ án phức tạp được dư luận quan tâm đều có sự trao đổi, bàn bạc, thống nhất quan điểm giữa các ngành để kịp thời giải quyết. 

Từ tháng 12/2015 đến tháng 5/2018, trên địa bàn có 2.874 vụ án/3.841 bị can thụ lý tại các cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án; đã giải quyết 2.761 vụ/3.689 bị can; số vụ án bị đình chỉ, tạm đình chỉ là 129 vụ/75 bị can; số vụ án có quyết định tách để điều tra là 8 vụ/12 bị can; tỷ lệ giải quyết các vụ án đạt 96,1%. Nhìn chung, các cơ quan tố tụng quận Long Biên đã chủ động trong phối hợp liên ngành, phân loại xử lý chính xác ngay từ đầu các vụ án hình sự, nghiên cứu kỹ các chứng cứ, lấy lời khai của bị can… nên khi tiến hành phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra cùng cấp đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Không có trường hợp nào sau khi phục hồi điều tra phải đình chỉ vụ án, bị can do không có hành vi phạm tội; không có vụ án nào đình chỉ điều tra không có căn cứ sau đó phải phục hồi điều tra.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các quy định pháp luật của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp quận Long Biên. Quận đã có những chỉ đạo mới phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; vượt qua một số khó khăn, giải quyết nhiều nhiều vụ án phức tạp, qua đó đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện để kinh tế phát triển, tiếp tục thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu, thời gian tới, quận Long Biên tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ án đang đình chỉ, tạm đình chỉ, tách để điều tra, không bỏ lọt tội phạm, đồng thời đặc biệt quan tâm và xử lý hiệu quả các thông tin tố giác và tin báo về tội phạm, như vậy mới duy trì niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan thi hành pháp luật.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t