Năm 2017: Tăng cường phối hợp để phòng, chống buôn lậu (09:28 04/01/2017)


HNP - Chiều 3/1, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Dự hội nghị các đồng chí: Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng BCĐ 389 TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân


Tính đến hết 15/12/2016, các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý 23.589 vụ việc vi phạm, khởi tố 205 vụ đối với 222 đối tượng. Trong đó, hàng cấm nhập lậu 3.147 vụ; gian lận thương mại hơn 19.100 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ hơn 1.300 vụ. Tổng thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3.875,6 tỷ đồng; phạt hành chính hơn 1.400 tỷ đồng (tăng hơn 760 tỷ đồng so với năm 2015); truy thu thuế, thu thuế sau thanh tra, kiểm tra hơn 2.444 tỷ đồng; tiền bán hàng tịch thu gần 12 tỷ đồng. Tang vật vi phạm chủ yếu các lực lượng đã bắt giữ rất đa dạng, như chất gây nghiện, vàng, thuốc tân dược, ngà voi, động vật hoang dã, gỗ quý hiếm, thuốc lá, rượu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Cùng với đó là nhiều loại tem nhãn, bao bì, hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng... 
 
Tuy nhiên, theo đánh giá, trong năm 2016, thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Nội còn nhiều diễn biến phức tạp. Các đường dây, ổ nhóm nhập lậu, vận chuyển, tập kết và buôn bán hàng nhập lậu vẫn tồn tại. Hàng hóa vận chuyển, tập kết ở các tỉnh ven Hà Nội sau đó được vận chuyển nhỏ lẻ vào Thành phố theo nhiều đường, địa điểm, thời gian khác nhau. 
 
Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được đặt sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau. Việc kinh doanh thực phẩm kém chất lượng như: bánh, mứt, kẹo, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, thực phẩm chức năng không đảm bảo ATTP còn tồn tại, chủ yếu ở các cơ sở sản xuất thủ công, các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, các điểm giáp ranh giữa các quận, huyện, các tỉnh đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, để làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, các lực lượng chức năng cần kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; tập trung kiểm tra các mặt hàng phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết như rượu, bia, thuốc lá, pháo nổ, đồ may mặc, da giày, điện tử, điện lạnh, thực phẩm...  Làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại, các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu. Kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm tại các địa bàn trọng điểm như các chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, chợ Hà Vĩ... các ga Hà Nội, Gia Lâm, sân bay quốc tế Nội Bài... Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực về đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại nghiêm trọng trên địa bàn, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. 
 
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị thành viên BCĐ 389 TP cần triển khai các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát dịp Tết Nguyên đán, nhất là đối với các điểm nóng, tụ điểm... Đề nghị hai Sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy chế phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2017, trước mắt là trong dịp trước, trong và sau Tết. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng BCĐ 389 Hà Nội, đồng thời, đẩy mạnh phối hợp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố, đề nghị BCĐ 389 Quốc gia chỉ đạo các tỉnh, thành phố có cửa khẩu ký quy chế phối hợp chống buôn lậu với Hà Nội. 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những thành tích, kết quả thực hiện nhiệm vụ của BCĐ 389 thành phố Hà Nội cũng như các Sở, ban, ngành của thành phố trong việc chỉ đạo, tổ chức đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 
 
Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lưu ý ngoài việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng trên địa bàn cũng cần thực hiện nghiêm Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, phải quán triệt đến công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; nêu cao tinh thần phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp; kiên quyết xử lý các công chức vi phạm gây phiền hà cho doanh nghiệp; không thanh tra, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật. 
 
Tại Hội nghị, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã trao quyết định khen thưởng cho 26 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t