Tây Hồ thí điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng ở các chi bộ tổ dân phố có đông đảng viên (16:59 15/08/2024)


HNP - Ngày 15/8, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Đề án số 27-ĐA/QU về thí điểm tổ chức sinh hoạt theo Tổ đảng ở những chi bộ Tổ dân phố có đông đảng viên.

Quang cảnh Hội nghị


Thông tin tại Hội nghị, đồng chí Trần Lan Hương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Tây Hồ cho biết: Đảng bộ quận Tây Hồ hiện có 55 tổ chức cơ sở Đảng, 9.320 đảng viên. Trong đó có 8 Đảng bộ phường với 108 chi bộ tổ dân phố, 7.100 đảng viên (5.366 đảng viên đang sinh hoạt, 1.725 đảng viên miễn sinh hoạt).
 
Trong 108 chi bộ tổ dân phố, có 91 chi bộ chia tổ Đảng, 17 chi bộ không chia tổ đảng, có 4 chi bộ trên 100 đảng viên đang sinh hoạt, 39 chi bộ có trên 50 đảng viên đang sinh hoạt, 50 chi bộ có từ 30-49 đảng viên đang sinh hoạt.
 
Tại điều 24, điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định: Chi bộ đông đảng viên có thể chia thành nhiều tổ đảng, tổ đảng bầu tổ trưởng, nếu cần thì bầu tổ phó; tổ đảng hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi ủy. Như vậy, có 93 chi bộ có thể chia theo tổ đảng.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Việc chia tổ đảng tại các chi bộ chưa có sự đồng nhất, tổ đảng có đông đảng viên nhất là 38; tổ đảng có ít đảng viên nhất là 6 đảng viên. Từ số liệu trên cho thấy, cần có sự hướng dẫn chung về việc chia tổ đảng. 
 
Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy và nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận, công tác xây dựng tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được quận ủy, Ban Thường vụ quận ủy chú trọng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên như Đề án 06-ĐA/QU của Quận ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ đảng giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 118-KH/QU của Quận ủy về xây dựng “Chi bộ bốn tốt”; Kế hoạch số 166-KH/QU về thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng viên bốn tốt”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên được nâng lên. Năm 2023, Đảng bộ quận Tây Hồ có 6804/7560 đảng viên đạt đảng viên bốn tốt (90%), 203/256 chi bộ đạt chi bộ bốn tốt (79,38%).
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động sinh hoạt chi bộ ở các chi bộ có đông đảng viên cũng gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Số đảng viên đông nhưng sự tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ còn hạn chế: Đảng viên chưa phát huy hết trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng nghị quyết, chưa nắm bắt được các vấn đề cụ thể của tổ dân phố.
 
Chưa phát huy hết vai trò của các đồng chí chi ủy viên, tổ trưởng tổ đảng; chưa tạo điều kiện, môi trường để bồi dưỡng nguồn cán bộ cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ; khó khăn về địa điểm sinh hoạt như nhà sinh hoạt cộng đồng có diện tích nhỏ, không đáp ứng được số lượng đảng viên đông.
 
Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Tây Hồ Trần Lan Hương thông tin tại Hội nghị
 
Từ thực tiễn trên, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã xây dựng và triển khai Đề án “Thí điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng ở các chi bộ tổ dân phố có đông đảng viên” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đảng viên trong thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên…
 
Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; tăng cường lãnh đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ…
 
Chia sẻ với những khó khăn gặp phải khi triển khai thực hiện đề án 27 như địa điểm họp, lựa chọn Tổ trưởng tổ đảng, việc nắm bắt thông tin trên địa bàn…; đại diện 8 đồng chí Bí thư chi bộ thuộc các phường trên địa bàn quận Tây Hồ, đại diện Tổ trưởng tổ đảng một số đơn vị, cũng trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại cơ sở mình, làm sao để từ khi xây dựng tới triển khai được bài bản, hiệu quả.
 
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận khẳng định: Quận luôn lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của các đồng chí đảng viên, Bí thư Chi bộ để cùng nhau giải quyết khó khăn, vướng mắc; làm sao để tạo ra sự đoàn kết, gắn bó, tất cả vì mục đích cao nhất là xây dựng, phát triển Đảng bộ, phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng, phát triển quận Tây Hồ.
 
Trong việc triển khai thí điểm đề án 27-ĐA/QU, các đồng chí Tổ trưởng tổ Đảng chính là cánh tay nối dài của Chi ủy tới đảng viên. Thông qua sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt tổ đảng là cơ hội để chúng ta nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trăn trở của đảng viên.
 
Trên cơ sở đó, các Chi bộ Đảng kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của đảng viên trong chi bộ và tình hình dư luận, tâm trạng của quần chúng Nhân dân trong tổ dân phố để cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, giải quyết các bức xúc trong dư luận, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân.
 
Nâng cao trách nhiệm và năng lực của các đồng chí cấp ủy cũng như đồng chí tổ trưởng tổ Đảng, qua đó bồi dưỡng các đồng chí tổ trưởng tổ đảng trở thành nguồn kế cận của cấp ủy trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t