Long Biên nâng cao năng lực giải quyết các vụ xâm hại phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng (20:47 13/12/2023)


HNP - Chiều 13/12, được sự chỉ đạo Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng.   

Quang cảnh Hội thảo


Tới dự Hội thảo có Ủy viên Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Hà Nội, Trưởng Ban chính sách pháp luật Thành hội Dương Thị Lý Anh; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm; Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên Đào Thu Hải; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN các phường thuộc quận.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Dương Thị Lý Anh, Trưởng Ban chính sách pháp luật Thành hội cho biết, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tích cực phối hợp các Sở, ban ngành, vận động nguồn lực các tổ chức quốc tế đặc biệt là với tổ chức Plan International Việt Nam để triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương để cải thiện môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.
 
Trưởng Ban chính sách pháp luật Thành hội Dương Thị Lý Anh phát biểu tại Hội thảo
 
Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan International Việt Nam triển khai thực hiện Dự án Thành phố an toàn, thân thiện đối với trẻ em gái tại 05 quận huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Ứng Hòa hướng tới nhóm học sinh từ 12 đến 15 tuổi đã thực hiện nhiều hoạt động rất thiết thực trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương nhằm cải thiện môi trường an toàn cho trẻ em gái nơi công cộng.
 
“Hội thảo hôm nay được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội chủ chốt và tham vấn ý kiến các chuyên gia, các ngành về giải pháp thực hiện hiệu quả, tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em trong các cấp Hội”, đồng chí Dương Thị Lý Anh cho hay.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm đề nghị đại biểu các phòng, ban, ngành, lãnh đạo Hội LHPN các cấp tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan đến hoạt động tuyên truyền pháp luật nâng cao nhận thức cho người dân về đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng; vai trò của các ngành trong tham gia giải quyết và tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác tội phạm, khởi tố vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm phát biểu tại Hội thảo
 
“Quan điểm của lãnh đạo Quận ủy là các tham luận phải có tính thực tiễn, nêu được những thuận lợi, khó khăn đồng thời đưa ra những cách làm hay, mô hình mới trên cơ sở nhiệm vụ các cấp hội đã làm. Sau Hội thảo, Hội LHPN quận tổng hợp, tham mưu Quận ủy đưa vào kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo năm 2024, những vấn đề gì cần thiết đề xuất Ban Thường vụ Quận ủy có chỉ đạo cụ thể”, đồng chí Ngô Mạnh Điềm nhấn mạnh. 
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên cũng đề nghị các cấp Hội phụ nữ quận, trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, chủ động nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp công tác với các phòng, ban, ngành trọng yếu của quận để kịp thời giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến vấn đề xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, nhất là những nhiệm vụ, vụ việc còn tồn đọng, cần lên tiếng.
 
Tại Hội thảo, đại biểu đại diện các ban, ngành, đoàn thể quận Long Biên cùng lãnh đạo Hội LHPN các cấp đã tập trung phát biểu, thảo luận về các nội dung như: công tác tiếp nhận, xử lý thống tin tố giác tội phạm, khởi tố vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em; kết quả, khó khăn và giải pháp trong công tác phối hợp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khi bị xâm hại; trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ trong tham gia đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng tại địa phương…
 
Đại úy Nguyễn Cảnh Nam, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên tham luận tại Hội thảo
 
Đề cập đến vai trò của cơ quan công an trong việc tham gia giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, Đại úy Nguyễn Cảnh Nam, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên cho biết, thời gian qua, công tác điều tra, giải quyết, xử lý các vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em được Ban Chỉ huy Công an quận quan tâm, chỉ đạo sát sao, đảm bảo đúng quy định pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đều đạt kết quả cao. Tuy nhiên, trong thực tiễn giải quyết các vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đơn vị cũng cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác trong lĩnh vực này. 
 
“Do vậy, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, Công an quận Long Biên sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để huy động sự tham gia vào cuộc của tất cả các ban ngành, đoàn thể, phối hợp giữa nhà trường, gia đình với các cơ quan chuyên môn tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phụ nữ, trẻ em để trang bị kiến thức giúp cho các đối tượng này có biện pháp chủ động phòng ngừa. Đẩy mạnh phong trào bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung cụ thể, nhằm nâng cao cho quần chúng nhân dân có ý thức cảnh giác cao, tích cực tham gia tố giác tội phạm nói chung, tội phạm bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nói riêng”, Đại úy Nguyễn Cảnh Nam chia sẻ.
 
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên Nguyễn Thị Hồng Vân chia sẻ tại Hội thảo
 
Còn theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên Nguyễn Thị Hồng Vân, công tác giáo dục kỹ năng cho học sinh, nhất là các em học sinh nữ về phòng chống bạo lực học đường cũng rất quan trọng. Hiện nay, chính quyền Thành phố và các trường học đã có những nỗ lực trong việc kiểm soát và ngăn chặn bạo lực học đường. Các biện pháp bao gồm việc tăng cường giáo dục về giá trị và đạo đức, xây dựng môi trường học tập an toàn và hỗ trợ tâm lý cho học sinh… Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, sự hợp tác giữa trường học, phụ huynh, và cộng đồng rất quan trọng. Do vậy, cần phải tạo ra một môi trường mà mọi người đều tham gia để ngăn chặn và giảm bạo lực học đường.
 
Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên Đào Thu Hải phát biểu tiếp thu các ý kiến tham luận tại Hội thảo
 
Kết thúc Hội thảo, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên Đào Thu Hải nhấn mạnh, các ý kiến của đại biểu là những thông tin quý báu đối với Hội LHPN Thành phố cũng như Hội LHPN quận Long Biên nhằm đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả, tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em của các cấp Hội. Trong thời gian tới, Hội LHPN quận Long Biên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em; Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp xây dựng mô hình liên ngành một điểm dừng hỗ trợ ban đầu cho phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại… Cùng với đó, tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến phản biện xã hội vào dự thảo các văn bản pháp luật về những vấn đề liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới…

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t