Hai Bà Trưng đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (11:39 22/03/2018)


HNP - Trong 3 năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã được kiềm chế, giảm số vụ cháy cũng như thiệt hại về người và tài sản, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Quận đã tập trung chỉ đạo các cấp, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả luật PCCC và các văn bản pháp luật có liên quan. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC được đẩy mạnh như: In và phát 83.000 bản cam kết, sổ tay kiến thức an toàn PCCC đến khu dân cư, hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 20 phường được 327 giờ. 100% hộ gia đình ký cam kết không sản xuất, sử dụng, đốt pháo nổ, thả đèn trời, thực hiện nội quy PCCC trong dịp ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xây dựng mô hình điển hình tiên tiến về công tác PCCC tại khu dân cư phường Phố Huế, Cảng Hà Nội,...

Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý về PCCC tại các trụ sở cơ quan, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu tập thể, nhà cao tầng, nơi tập trung đông người, kho, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, gas... Chỉ đạo xây dựng 745 phương án PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý công tác PCCC. Đã phối hợp tổ chức diễn tập 326 phương án chữa cháy. Ngoài ra, UBND quận đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra của quận kiểm tra các cơ sở trọng điểm về PCCC; kiểm tra về việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC của UBND 20 phường. Tổ chức kiểm tra về công tác PCCC đối với 6.958 lượt cơ sở theo chuyên đề. Qua kiểm tra đã xử lý các vi phạm, chấn chỉnh thiếu sót, nâng cao chất lượng công tác PCCC, CHCN tại cơ sở.

Cùng với các biện pháp trên, quận còn chỉ đạo việc củng cố, nâng cao chất lượng mô hình “hộ tự phòng, số nhà tự quản”, huy động lực lượng quần chúng tham gia tuần tra, kiểm soát phòng chống tội phạm và TNXH, giữ gìn TTGT, TTĐT, TTVS và PCCC tại từng khu dân cư. Thành lập và duy trì 175 trạm tuần tra nhân dân; duy trì chế độ giao ban tình hình ANTT, PCCC giữa Cảnh sát khu vực với cấp ủy chi bộ đường phố và tổ bảo vệ dân phố - dân phòng. Các phường và đơn vị trên địa bàn đã kiện toàn và duy trì hoạt động 20 đội dân phòng, 1.176 tổ dân phòng tại các khu tập thể cao tầng, khu dân cư; 652 đội PCCC cơ sở với trên 3.568 đội viên. Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bán chuyên trách giữ gìn ANTT và mô hình tự quản khu dân cư trong việc giữ gìn ANTT, TTĐT, VSMT. Chú trọng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh giữ gìn TTĐT, phòng chống cháy nổ trên địa bàn và phối hợp với các lực lượng chức năng của quận, phường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đồng thời, tham gia thực hiện các phương án bảo vệ ANTT. Cấp ủy, chính quyền các phường đã thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” trong công tác PCCC.

Trong 3 năm qua, quận đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra về công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm và kiểm tra theo chuyên đề đối với 6.958 lượt cơ sở; hướng dẫn 745 cơ sở, đơn vị tự tổ chức kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị khắc phục gần 13.916 tồn tại thiếu sót về PCCC; ban hành 81 công văn kiến nghị với cơ quan chủ quản chỉ đạo cơ sở khắc phục các vi phạm, thiếu sót về PCCC. Đã xử phạt 653 trường hợp vi phạm quy định về PCCC với số tiền là hơn 813 triệu đồng.

Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận về nhiệm vụ PCCC, CHCN; coi trọng việc hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, không để xảy ra các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về công tác PCCC. Chủ động xây dựng và tổ chức tốt các phương án cũng như điều kiện phục vụ công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC, CHCN. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các đội dân phòng, tự quản, bảo vệ dân phố. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời biểu dương những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, kiên quyết xử lý những cơ quan, đơn vị và cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t