Hiệu quả trong công tác cải cách hành chính ở quận Thanh Xuân (10:20 22/08/2017)


HNP - Trong 7 tháng đầu năm 2017, quận Thanh Xuân đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giảm thủ tục và thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Đặc biệt đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại vào giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân làm thủ tục tại UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân


Trong thời gian qua, quận Thanh Xuân đã luôn đổi mới trong công tác cải cách TTHC, bố trí công chức chuyên trách tại bộ phận một cửa, giải quyết hồ sơ ngay trong buổi để rút ngắn thời gian đi lại cho công dân; chấp hành nghiêm việc trực, tiếp nhận, giải quyết TTHC sáng thứ Bảy hàng tuần.
 
Ngoài ra, quận còn xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm thông báo kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống SMS. Hệ thống này khi đưa vào triển khai đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ phía tổ chức công dân tạo thuận lợi cho công dân, cũng như thể hiện minh bạch hóa hơn nữa các bước thực hiện các TTHC. Mở các lớp tuyên truyền, tập huấn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và Bí thư đoàn thanh niên của 11/11 phường thuộc quận.
 
Hiện nay, quận Thanh Xuân có 64 thủ tục bao gồm 10 thủ tục cấp thành phố và 54 thủ tục thuộc cấp quận là có đủ điều kiện để giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Đối với cấp phường có 8 thủ tục. Trong 7 tháng đầu năm 2017 quận đã giải quyết được khoảng 8.800 TTHC.
 
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, sau thành công về triển khai dịch vụ công mức độ 3, quận đang nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở một số phường. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là phải có hệ thống trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ công chức hiểu biết về các ứng dụng, trong đó, biết thao tác các lệnh, sử dụng phầm mềm hiệu quả và quan trọng là phải có công dân điện tử, nghĩa là công dân biết sử dụng thao tác trên thanh công cụ, phần mềm của nhà nước.
 
Để giải quyết được các vấn đề này, quận đã mở các điểm khu dân cư điện tử tại các điểm đông dân cư, khu đô thị, gồm 2 điểm ở khu dân cư nữa là khu Hạ Đình và chung cư Thanh Xuân Hapulico. Ngoài ra, quận cũng tuyên truyền cho thế hệ trẻ (lực lượng dễ tiếp thu công nghệ thông tin) để triển khai mô hình mới là tổ chức tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến 100% học sinh khối 8 các trường THCS công lập trên địa bàn thuộc quận. Theo lãnh đạo quận, mỗi năm, có khoảng 8.000 - 9.000 em học sinh lớp 8 được huấn luyện về các kỹ năng thực hành thao tác TTHC. Đây cũng chính là các tuyên truyền viên quan trọng truyền tải lại cho những người thân trong gia đình tham gia dịch vụ công trực tuyến.
 
Dự kiến, trong tháng 9, quận Thanh Xuân thí điểm thực hiện “thủ tục hành chính khai tử” tại gia đình sau đó sẽ có đánh giá để nhận rộng. Hiện, quận Thanh Xuân đứng thứ 5/30 quận huyện của Thành phố về công tác CCHC năm 2016.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t