Sáp nhập thôn, tổ dân phố:


Bài 2: Đồng thuận cao (20:04 26/02/2020)


HNP - Việc sáp nhập thôn, tổ dân phố là chủ trương đúng đắn, nhưng trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi một số tâm tư lo lắng của một bộ phận cán bộ thôn, tổ dân phố. Xác định được vấn đề này, từng địa phương đã có những cách làm khác nhau và đã được sự đồng thuận cao của cán bộ, nhân dân.


Hiện nay, quận Tây Hồ có 304 tổ dân phố (TDP), thực hiện chủ trương sáp nhập đợt này, quận có 293 TDPsẽ thực hiện sáp nhập để thành lập 95 TDP, như vậy, quận sẽ giảm 198 TDP, tổng cộng sau sáp nhập có 106 TDP. Theo Bí thư Đảng ủy phường Xuân La Phùng Mỹ Ngà cho biết, trên địa bàn phường có 39 TDPthuộc diện sáp nhập, theo phương án đã được phê duyệt, 39 TDP này sẽ sáp nhập để thành lập 14 TDP. Khi bắt đầu thực hiện chủ trương này, nhiều tổ trưởng, tổ phó dân phố cũng có tâm tư băn khoăn nhưng lãnh đạo phường đã triển khai quán triệt, tuyên truyền nên tất cả cán bộ và nhân dân ở các tổ dân phố đã hết sức đồng thuận, sẵn sàng thực hiện chủ trương của thành phố.

Đối với quận Long Biên, theo Bí thư Quận ủy Đỗ Mạnh Hải, hiện nay, trên địa bàn quận có 294 TDP, thực hiện chủ trương sáp nhập, 156 TDP sẽ sáp nhập để thành lập 76 TDP mới, như vậy, trên địa bàn quận sẽ giảm 80 TDP, tổng số sau sáp nhập còn 214 TDP. Để triển khai chủ trương này, quận đã quán triệt, phổ biến chủ trương, những quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thành phố và những hiệu quả đạt được và những tác động khi thực hiện Đề án sắp xếp, đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến từng tổ dân phố để tạo đồng thuận trong nhân dân.

Tương tự tại quận Ba Đình, đợt này, quận sẽ triển khai sắp xếp 300 TDP, giảm 164 TDP, tổng cộng sau sáp nhập quận sẽ còn 216 TDP. Trong thời gian qua, cùng với tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận đã chú trọng tuyên truyền về Đề án số 02-ĐA/QU, ngày 10/10/2019 của Ban Thường vụ Quận ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường và TDP trên địa bàn quận Ba Đình”; sáp nhập TDP trên địa bàn quận. Khẳng định và làm rõ một số vấn đề như: Việc xây dựng, thực hiện Đề án nhằm tinh gọn hệ thống chính trị ở cơ sở, giảm tổng kinh phí chi trả, tăng mức thu nhập và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách; việc thực hiện sắp xếp, bố trí, kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường và TDP được tiến hành từng bước, thận trọng, chặt chẽ theo kế hoạch nhằm ổn định tình hình, hạn chế sự xáo trộn, không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của địa phương; thực trạng hiện nay về hoạt động của những người hoạt động không chuyên trách (ở cấp phường và tổ dân phố), cũng như hiệu quả đạt được và những tác động khi thực hiện Đề án.

Đối với quận Thanh Xuân, theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu, quá trình rà soát chuẩn bị cho việc sáp nhập có một số khó khăn như: Một số tổ dân phố có yếu tố lịch sử, nguồn gốc trước kia là các xóm, thôn của huyện Từ Liêm hoặc trước kia đã là một tổ dân phố, sau một thời gian lại tách ra làm 2, 3 tổ dân phố; Có tổ dân phố sau sáp nhập sẽ có diện tích tự nhiên lớn, nguồn gốc đất lại chủ yếu là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, vị trí địa lý chưa phù hợp thực tế, chưa có nhà hội họp; Có tổ dân phố sau khi sáp nhập sẽ phải ghép các chi bộ, dẫn đến số lượng đảng viên sinh hoạt trong một chi bộ quá đông, không bảo đảm địa điểm sinh hoạt hàng tháng,… Nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo quận và sự vào cuộc của các ngành, các cấp, đến nay, những khó khăn vướng mắc đã dần được tháo gỡ, quận đã sẵn sàng cho công việc sáp nhập. Theo Đề án, sau khi thực hiện phương án kiện toàn, sáp nhập các TDP, trên địa bàn quận Thanh Xuân sẽ giảm từ 314 tổ xuống còn 213 tổ (giảm 102 TDP).

Cùng với các quận, đợt này, Ứng Hòa là huyện duy nhất có 8 thôn sẽ tiến hành sắp xếp để thành lập 4 thôn mới. Như vậy, sau sắp xếp, huyện Ứng Hòa sẽ có 140 thôn và 5 TDP. Theo Chủ tịch UBND huyện Lê Hồng Hà, xác định công tác sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, TDP trên địa bàn huyện là cần thiết, huyện đã sớm triển khai Đề án số 21-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội về "Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, TDP trên địa bàn thành phố Hà Nội", quán triệt rõ mục đích không chỉ nhằm tinh gọn, mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở. Huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền; các xã, thị trấn triển khai phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và đến từng thôn, TDP để thống nhất nhận thức và hành động; kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn phát sinh.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t