Huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công (11:50 08/04/2017)


HNP - Chiều 7/4, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP,  do Trưởng ban Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Phú Xuyên về việc chấp hành các quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng giai đoạn 2013 - 2017.  

Trưởng ban VH-XH Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết: Qua rà soát, huyện Phú Xuyên có 1.227 NCC với cách mạng được hỗ trợ xây, sửa nhà (470 nhà xây mới, 754 nhà sửa chữa) theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2014, trên địa bàn huyện có 100 nhà đã được UBND TP hỗ trợ kinh phí, 6 nhà được hỗ trợ theo nguồn XHH. Còn lại 1.121 nhà có nhu cầu xây mới, sửa chữa.

Tính đến 31/3/2017, tổng số nhà xây, sửa xong được tổ công tác của huyện nghiệm thu (đợt 1) từ ngày 28/12 - 31/12/2016 là 621 nhà (xây mới 261 nhà, sửa chữa 360 nhà) với tổng kinh phí trên 143 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Thành phố cấp trên 17,6 tỷ đồng; ngân sách Thành phố cấp từ nguồn XHH là trên 13,2 tỷ đồng; kinh phí từ gia đình, dòng họ và các hội đoàn thể huyện, xã là hơn 112,3 tỷ đồng.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện còn lại là 500 nhà thuộc đối tượng hỗ trợ NCC với cách mạng. Do 1 nhà đề nghị xây mới sang sửa chữa, 10 nhà đưa ra khỏi danh sách xây mới nên huyện còn 135 nhà cần xây mới, 355 nhà cần sửa chữa. Đến nay, 173 nhà đã xây, sửa xong, 269 nhà đang tiến hành xây, sửa. Để hỗ trợ các gia đình đẩy nhanh tiến độ xây, sửa nhà cho NCC, ngày 10/2/2017, UBND huyện đã quyết định phân bổ tạm ứng 70% kinh phí (đã bao gồm nguồn kinh phí XHH TP) cho các gia đình đang xây, sửa với số tiền trên 9 tỷ đồng.
 
Việc triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ của huyện Phú Xuyên hiện gặp một số khó khăn như, trên địa bàn huyện ít doanh nghiệp nên việc huy động XHH gặp khó khăn; Do thời gian triển khai ban đầu gấp, địa bàn rộng, số hộ gia đình có công lớn nên việc tổng hợp số hộ gia đình chính sách đủ điều kiện gặp nhiều khó khăn. Một số hộ gia đình NCC có khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây dựng, sửa chữa hạn chế, trông chờ vào kinh phí hỗ trợ mới có thể triển khai nên tiến độ thực hiện chậm.
 
Để tiếp tục thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Phú Xuyên đề nghị TP duyệt và hỗ trợ bổ sung cho số hộ người có công có nhu cầu xây, sửa nhà sau sau khi thực hiện kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 7/10/2016 của UBND TP theo công văn số 809/LĐTBXH-NCC ngày 30/3/2017 của Sở Lao động thương binh xã hội cho 14 hộ, trong đó xây mới 4 hộ, sửa chữa 10 hộ.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban VH-XH Trần Thế Cương cho biết: Để kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, Thành phố sẽ tăng cường các hoạt động để tri ân người có công. Việc thực hiện xây, sửa nhà cũng là hoạt động rất có ý nghĩa trong dịp này. Trưởng đoàn giám sát cũng cho biết, Hà Nội là nơi có rất nhiều người có công với cách mạng, chiếm 1/10 số gia đình chính sách trong cả nước. Về việc xây, sửa nhà cho người có công, toàn Thành phố sẽ xây, sửa nhà cho gần 7.300 hộ, trong đó, riêng huyện Phú Xuyên đã có 1.121 hộ gia đình, chiếm 1/7 tổng số hộ với ngân sách trên 53 tỷ đồng, chiếm 1/6 số ngân sách Thành phố thực hiện cho công tác này.
 
Qua khảo sát việc thực hiện tại xã Phúc Tiến và nghe báo cáo của huyện, đồng chí ghi nhận những kết quả, sự nỗ lực cố gắng của huyện và đề nghị huyện cần tiếp tục rà soát việc thực hiện, khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh việc thực hiện xây, sửa chữa nhà cho NCC, cố gắng hoàn thành trước ngày 27/7.

Đồng chí yêu cầu huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người có công nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố, tạo thuận lợi trong việc thực hiện. Đảm bảo tính công khai, minh bạch, rõ ràng, chi ngân sách đúng đối tượng, đến tận tay người được hưởng. Đôn đốc, giải ngân kịp thời, các công trình đảm bảo quy định về diện tích, các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể để đẩy mạnh công tác. Đặc biệt, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Phú Xuyên cần đẩy mạnh công tác XHH, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t