Đào tạo cán bộ cơ quan hành chính với phương châm “rõ người, rõ việc” (21:31 20/12/2016)


HNP - Chất lượng cán bộ chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu công việc, nên quá trình thực thi công vụ, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm, chểnh mảng với tư tưởng “biên chế không thể cho nghỉ việc”. Đây là vấn đề nổi cộm từ đợt giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính TP Hà Nội năm 2016 và qua các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố khóa XV.

Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới với phương châm “rõ người, rõ việc”, UBND thành phố đã giao cho Sở Nội vụ xây dựng Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố giai đoạn 2016 2020”.

Nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu công việc

Qua giám sát về Tổng biên chế hành chính năm 2016 của thành phố Hà Nội, nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng: chiến lược tuyển dụng và trọng dụng nhân tài của thành phố Hà Nội vẫn chưa quyết liệt, chất lượng nhân sự vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Tình trạng lao động hợp đồng nhưng thực hiện nhiệm vụ công chức tại một số đơn vị hành chính do tồn tại của lịch sử (Sở Nông nghiệp&PTNT, Sở Văn hóa& Thể thao, Thanh tra xây dựng, Thanh tra Giao thông...) chậm được khắc phục dẫn đến sự bất hợp lý trong quản lý, sử dụng, áp dụng chế độ, chính sách đối với cán bộ. Bên cạnh đó, năm 2016, số lao động hợp đồng hành chính tăng 14%, lao động hợp đồng đơn vị sự nghiệp tăng 40%. Điều này cho thấy, đã việc giảm ở chỗ này lại là phình ở chỗ khác. Vì thế, các đại biểu đề xuất, UBND thành phố Hà Nội cần có dự án về chiến lược tuyển dụng và trọng dụng nhân tài; xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên sâu. Ngoài đào tạo ngoại ngữ, chuyên môn, cũng cần tăng cường chấn chỉnh về thái độ phục vụ của công chức, viên chức khi giao dịch với doanh nghiệp và người dân.

Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho biết, thực tế chưa có tiêu chí định lượng trong việc đánh giá công chức, viên chức. Thời gian qua, việc tinh giản biên chế của các đơn vị hành chính của thành phố mới chủ yếu đối tượng nghỉ hưu chứ không phải qua công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Vấn đề tinh giản, cần qua sàng lọc cán bộ có đáp ứng được nhiệm vụ hay không; khi không đáp ứng, cơ quan nhà nước bố trí cho đi đào tạo, bồi dưỡng mà vẫn không làm được việc thì cần phải xem xét, cho nghỉ việc để tuyển dụng người mới. “Việc này thành phố cũng cần mạnh dạn, chứ thực chất việc tinh giản biên chế còn gặp rất nhiêu khó khăn”, ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Thực tế, muốn đánh giá năng lực cán bộ, cần phải triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, vị trí công việc được giao. Nhưng vấn đề này nhiều đơn vị cả sở, ngành và quận, huyện của TP Hà Nội vẫn còn chưa xong hoàn thiện, có nơi còn lúng túng, mô tả công việc còn chưa đảm bảo. Chính việc chưa xác định rõ vị trí, việc làm, sát hạch cán bộ, nên một số quận, huyện nhiều việc, vẫn tự kỹ hợp đồng lao động thực hiện công tác chuyên môn.

Đào tạo phải thực chất

Theo kế hoạch, năm 2017, thành phố Hà Nội tinh giản 1,5% biên chế, số giảm được phân bổ cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Theo Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội, để thực hiện được số tinh giản trên, UBND thành phố sớm tập trung hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp lại lực lượng Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng. Trong đó, nên chuyển biên chế các Đội Thanh tra xây dựng và giao cho UBND các quận, huyện, thị xã quản lý; bàn giao biên chế của các Chi nhánh phát triển quỹ đất thuôc Sở Tài nguyên & Môi trường giao cho các quận, huyện, thị xã quản lý. Quan điểm là phải sử dụng đúng sổ biên chế được giao, có dự phòng cho các đơn vị mới thành lập hoặc tăng thêm nhiệm vụ để không làm tăng tổng số biên chế của thành phố; đồng thời tiếp tục khẩn trương hoàn thành việc sáp nhập, giải thể các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, cùng với tham mưu cho UBND thành phố sắp xếp cơ cấu, tổ chức bộ máy các đơn vị, trước yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở đã được UBND thành phố giao xây dựng Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, tập trung các nhóm đối tượng chính: Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, tham mưu hoạch định chính sách; công chức mới được tuyển dụng; nguồn trưởng công an xã và chỉ huy trưởng quân sự cấp xã; viên chức y tế; viên chức giáo dục, đào tạo; viên chức văn hóa nghệ thuật; viên chức khoa học, công nghệ; các nhà quản lý doanh nghiệp, doanh nhân trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm.

Ước tính, Đề án sẽ có hơn 7.000 cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, trong đó, hơn 3.000 chỉ tiêu đào tạo quản lý doanh nghiệp, doanh nhân và nhân lực phát triển du lịch. Mục tiêu của Đề án nhằm tạo sự đổi mới, cải cách mạnh mẽ, nâng cao thực chất chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp và đội ngũ doanh nhân có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố. Cũng theo đề xuất của Sở Nội vụ, sẽ có lộ trình, đối tượng nào cần bồi dưỡng trước thì làm tiến hành tổ chức trước; phương thức đào tạo cũng vậy, đối tượng nào bồi dưỡng trong nước, đối tượng nào bồi dưỡng ở nước ngoài cũng cần phải lựa chọn cho phù hợp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, quan điểm đào tạo của thành phố là phải áp dụng các kinh nghiệm tiên tiến của Việt Nam và thế giới về đào tạo nguồn nhân lực. Đối với các lớp đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài phải đảm bảo nghiên cứu, học tập kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến để áp dụng thực hiện vào các nhiệm vụ chiến lược và các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực của thành phố. “Ngoài những kỹ năng chuyên sâu, việc đào tạo cũng cần bổ sung đào tạo kỹ năng mềm như việc sắp sếp thời gian công việc hợp lý, không để chồng chéo trong công việc”. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t