Hà Đông đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng (20:43 07/04/2023)


HNP - Ngày 7/4, Quận ủy Hà Đông tổ chức Hội nghị tọa đàm với chủ đề “Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Hà Đông". Đồng chí Lê Khánh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Dân vận Quận ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Khánh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Dân vận Quận ủy chủ trì tọa đàm


Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, xây dựng, hội nghị đã được nghe 10 ý kiến trao đổi của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ các phường; đại diện các tổ chức đoàn thể quận. Đây đều là các kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế trên các lĩnh vực, các nhiệm vụ chính trị đặc thù của từng địa phương, trao đổi những kinh nghiệm, những cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn mỗi phường, góp phần giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn quận.
 
Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Lê Khánh Đồng đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ quận tới phường cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, công tác dân vận khéo liên quan đến đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm quận đang tập trung triển khai như dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Đôn đốc các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, kịp thời lắng nghe, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án. Thông qua công tác dân vận, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phổ biến và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách áp dụng tại địa phương khi Nhà nước thu hồi đất, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu hoàn thành tiến độ, mục tiêu nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ quận đã đề ra.
 
* Trước đó, ​chiều 6/4, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan quận đã có buổi đối thoại với nhân dân phường Yên Nghĩa về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. 
 
Theo báo cáo của UBND phường Yên Nghĩa, phục vụ triển khai dự án đường Vành đai 4, địa phương này phải thực hiện thu hồi bàn giao mặt bằng để làm 2,5km đường, với tổng diện tích gần 349.668m2. Trong đó, đất nông nghiệp là gần 317.023m2, của 922 hộ gia đình; Đất thương mại dịch vụ là 5.400m2 của 5 hộ gia đình; Đất ở là 5.345m2 của 56 hộ gia đình. Ngoài ra, phường Yên Nghĩa phải thực hiện di chuyển khoảng 2.250 ngôi mộ nằm trong Nghĩa trang nhân dân TDP 5, 6 và ngoài nghĩa trang nhưng trong chỉ giới phải di chuyển thực hiện dự án đường Vành đai 4. Phường hiện đã tiến hành di chuyển 207/262 ngôi mộ ngoài nghĩa trang; còn 1.988 ngôi mộ nằm trong 2 nghĩa trang TDP 5 và 6 vẫn chưa di chuyển được. Nguyên nhân là do các phần mộ kể trên phải di chuyển về nghĩa trang TDP 9.
 
Tại Hội nghị, Tổ công tác của quận và phường đã nhận được 14 ý kiến phản hồi của đại diện gần 20 dòng họ, hộ gia đình thuộc các TDP số 3, 4, 5, 6, 9, 17 có đất nông nghiệp, đất ở, đất thương mại dịch vụ nằm trong phạm vi dự án. Nhân dân các TDP đều rất ủng hộ dự án đường Vành đai 4, chấp hành việc bàn giao mặt bằng để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, các hộ dân trong diện di dời mồ mả TDP 5, 6 về nghĩa trang TDP 9 đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc quy hoạch nghĩa trang, bày tỏ mong muốn việc di dời mồ mả nên được quy tập theo dòng họ; quy hoạch cần đảm bảo đầy đủ diện tích để nhân dân di dời hết các mồ mả dòng họ về nghĩa trang TDP 9. Các hộ dân TDP 17 (khu tập thể Giao thông) sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, song nhân dân đề nghị xem xét việc tổ chức tái định cư cho nhân dân tại quận Hà Đông; việc xem xét việc bố trí tái định cư tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai là quá xa, gây xáo trộn trong cuộc sống của nhân dân.
 
Đồng chí Phạm Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông phát biểu tại Hội nghị
 
Trao đổi về các ý kiến, đề nghị của nhân dân, đồng chí Bùi Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, thực hiện dự án đường Vành đai 4, trong thời gian qua các khâu, các bước trong quá trình bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được quận Hà Đông thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định, đến nay quận Hà Đông đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Đồng Mai, 95% tại phường Phú Lương và 65% tại phường Phú Lãm. Các ý kiến của nhân dân về việc tái định cư, đồng chí cho biết theo Điều 7 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội, Hà Đông là một trong những quận không được tái định cư bằng đất ở mà chỉ được tái định cư bằng 1 căn hộ chung cư. Tuy nhiên, qua rà soát, căn cứ vào tình hình thực tế quận Hà Đông đã nhiều lần kiến nghị với Thành phố đề nghị được tái định cư bằng đất ở cho nhân dân và đã được thành phố chấp thuận cho tái định cư tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Còn vấn đề định giá đất, quận sẽ họp với các cơ quan ban ngành liên quan để định giá đất ở đúng với các quy định hiện hành và sát với thực tế.
 
Cũng theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050", có quy định các quận nội thành không được phép xây mới, mở rộng nghĩa trang. Tuy nhiên, dự án đường Vành đai 4 là Dự án trọng điểm của Quốc gia; căn cứ tình hình thực tế phường Yên Nghĩa đã có văn bản báo cáo quận Hà Đông, quận báo cáo Thành phố, xin ý kiến chấp thuận dự án xây dựng, mở rộng nghĩa trang TDP 9 trên địa bàn phường Yên Nghĩa để phục vụ việc di dời các ngôi mộ thực hiện dự án đường Vành đai 4. Việc quy hoạch vị trí các ngôi mộ đã được các cấp xem xét đảm bảo đúng quy định hiện hành; trang nghiêm, đảm bảo mỹ quan.
 
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà phát biểu kết luận Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà ghi nhận những ý, kiến nghị của người dân. Trên cơ sở đó, quận sẽ xem xét, những ý kiến nào thỏa đáng, chính đáng với nguyện vọng của bà con, quận sẽ tiếp tục kiến nghị Thành phố để sớm tháo gỡ. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng đối thoại đến nhiều hộ dân hơn nữa khi họ phải bàn giao đất cho Dự án đường Vành đai 4 để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời giải đáp những thắc mắc, phổ biến các chính sách của Nhà nước về việc đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo người dân đồng thuận, cùng quận Hà Đông bàn giao mặt bằng đúng tiến độ đề ra.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t