Phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy (21:54 01/07/2024)


HNP – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 28/6/2024 về việc phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND Thành phố về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tới cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp Nhân dân; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy nói chung, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy nói riêng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động sản xuất, bảo quản, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, các đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý các hoạt động hợp pháp liên quan đến chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để tổ chức sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.
 
Qua đó, nâng cao hiểu biết cho người dân về pháp luật phòng, chống ma túy; tác hại do sử dụng trái phép chất ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy cho các tổ chức, cá nhân. Tổ chức các hoạt động đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; phát hiện, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, huy động Nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy.
 
Biện pháp thực hiện
Công tác chỉ đạo, triển khai: Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Chủ động kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung các chất ma túy, tiền chất mới xuất hiện vào Danh mục các chất ma túy và tiền chất; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước đối với công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. 
 
Công tác tuyên truyền, tập huấn: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các ứng dụng trên mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh, bảng tin an ninh thông tin của các xã, phường, thị trấn... thông tin về những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị quản lý chuyên ngành và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; chấp hành sự kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, góp phần phát triển kinh tế và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước nói chung, Thủ đô nói riêng. 
 
Công tác cấp phép, theo dõi, quản lý: Các đơn vị căn cứ theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý và các quy định của từng lĩnh vực cụ thể thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm định và xin ý kiến các đơn vị liên quan, duyệt hồ sơ để cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh, phân phối, sử dụng tiền chất, chất ma tuý, chất hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất. 
 
Quản lý, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập đối với chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Quản lý, lập, duyệt dự trù và phân phối thuốc Methadone thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; theo dõi hoạt động dự trù, phân phối, cấp phát, bảo quản, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại các Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thay thế. Thực hiện quy trình thẩm định chặt chẽ trước khi công bố đối với các loại sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao dễ bị các đối tượng trộn, tẩm chất ma tuý vào sản phẩm khi đưa ra thị trường thuộc thẩm quyền của Sở Y tế.
 
Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, trao đổi thông tin: Thực hiện quy chế phối hợp kiểm soát liên ngành; tăng cường công tác phối hợp giữa Công an Thành phố, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trong theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin liên quan giữa Tổ công tác liên ngành Trung ương và địa phương, giữa các địa phương với nhau. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, tiêu huỷ tiền chất công nghiệp; hoạt động bảo quản, phân phối, mua bán, sử dụng, tiêu huỷ, trao đổi thuốc có chứa chất ma tuý, chất gây nghiện, chất hướng thần và tiền chất thuộc trách nhiệm của ngành Y tế. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an các tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma tuý; phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn hoá chất, tiền chất, chất ma tuý xâm nhập, vận chuyển vào, qua địa bàn thành phố Hà Nội bất hợp pháp.
 
Tăng cường phối hợp, mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng chống ma tuý, trọng tâm các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, kiểm soát hàng hóa buôn lậu trong đó có tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần...
 
Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; đẩy mạnh trao đối, học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài ngành để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy nói chung, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy nói riêng.
 
UBND Thành phố giao
Công an Thành phố thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đơn vị chủ trì, đầu mối của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; phối hợp với các ngành: Y tế, Công Thương, Hải quan, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy để sản xuất, điều chế ma túy theo từng đối tượng và lĩnh vực cụ thể
 
Sở Công thương kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trong lĩnh vực công nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, mua bán, sử dụng, phân phối và lưu trữ các loại tiền chất ma túy trong lĩnh vực công nghiệp; thực hiện đúng các quy định về quản lý, kiểm soát sử dụng tiền chất công nghiệp.
 
Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện quy định chuyên môn, hoạt động cấp, phát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại các Bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, Viện nghiên cứu có giường bệnh được pha chế thành phần thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất cho người bệnh điều trị nội trú và ngoại trú; các Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thay thế bằng thuốc Methadone. Quản lý, theo dõi chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan, tố chức, cơ sở kinh doanh, nhà thuốc trên địa bàn Thành phố được phép mua bán, trao đổi, phân phối nguyên liệu, thành phẩm, bán thành phẩm thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, thuốc dạng phối hợp có thành phần thuộc Danh mục các chất ma túy và tiền chất.
 
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch, các Sở, ban, ngành thành viên Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy Thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; các Sở, ban, ngành khác của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng văn bản triển khai thực thiện bảo đảm phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t