Tạo điều kiện để phụ nữ Thủ đô bình đẳng, phát triển trong các lĩnh vực (12:40 17/03/2021)


HNP - Năm 2020, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ của thành phố Hà Nội đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, các nhiệm vụ được triển khai nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu đề ra. Trong đó, việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, chương trình liên quan đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được Thành ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức tạo điều kiện để phụ nữ Thủ đô tiến bộ và phát triển.  

Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng cán bộ nữ chủ chốt của thành phố nhân kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ


Theo đó, công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố được thực hiện chủ động, kịp thời. Các Quyết định, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, đặc biệt là truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị tiếp tục được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đáng chú ý, các Sở, ban ngành, đoàn thể của Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã quan tâm thực hiện hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hình thức như: Hội nghị quán triệt, nói chuyện chuyên đề, tập huấn, hội thảo, tọa đàm, qua báo đài, mạng xã hội, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu... Công tác tuyên truyền tiếp tục chú trọng đến các văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách, chương trình, đề án của Trung ương và Thành phố. 
 
Cụ thể, trong năm, cơ quan Thường trực - Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp xây dựng 13 bài viết chuyên đề về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội tuyên truyền trên tập san Đời sống gia đình; 05 bài về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em trên Trang thông tin điện tử Báo Phụ nữ Thủ đô; Xây dựng trailer cổ động tuyên truyền với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” phát 17 lần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời, in và cấp phát hàng nghìn tờ lịch, tập san với nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới , vì sự tiến bộ của phụ nữ; Căng treo băng rôn hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tổ chức 19 lớp tập huấn với nội dung quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới trong tham mưu, tổ chức thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho gần 2.000 lượt cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên tham dự.

Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai nhiều nội dung tuyên truyền như: Tổ chức 02 cuộc thi trực tuyến trên fanpage của Hội về “Tìm hiểu về dịch Covid-19 và những tác động đến phụ nữ, trẻ em” với hơn 12.216 bài dự thi và Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ, trẻ em” đã có 23.088 bài dự thi. Thành Hội tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch “Phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2017- 2021”. Hưởng ứng Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, Thành hội đã tổ chức nhiều hoạt động, cụ thể: Tập huấn chuyên đề “Nữ quyền, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ” cho 120 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ chuyên trách Thành, quận huyện; Truyền thông “Chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới nơi công cộng” cho 500 cán bộ, hội viên phụ nữ và học sinh trên địa bàn huyện Chương Mỹ...
 
Về công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện các hoạt động thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn Hà Nội được triển khai nghiêm túc và đồng bộ; Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp đã thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, kế hoạch hàng năm của ngành và địa phương. Bên cạnh đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố đã ký kết Chương trình số 02 ngày 09/01/2020 về phối hợp công tác giai đoạn 2020-2022, trong đó có nội dung phối hợp thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Phối hợp tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020 và gặp mặt nữ lãnh đạo chủ chốt các Sở, ban, ngành Thành phố, các quận, huyện, thị xã nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Phối hợp triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018 - 2027”; Đặc biệt, phối hợp với các ban, ngành liên quan trong thực hiện can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, trẻ em bị bạo lực, xâm hại kịp thời và hiệu quả.
 
Trong công tác cán bộ nữ, TP Hà Nội tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, đã góp phần nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý và cơ quan dân cử. Hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở đã đầu tư kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, trình độ quản lý và năng lực công tác, tạo điều kiện cho cán bộ nữ học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Ban chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8/7/2019 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” trong đó đưa ra chỉ tiêu “Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ”, đồng thời, giao cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá để đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số vào các chức danh có cơ cấu tham gia cấp ủy khóa mới. 100% đảng bộ các cấp đã tiến hành Đại hội theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế: kinh phí chi cho công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ chưa đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ, đặc biệt cấp cơ sở, một số đơn vị chưa bố trí kinh phí riêng cho công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ từ Thành phố tới cơ sở còn kiêm nhiệm nhiều công việc, mặc dù đã có nhiều cố gắng song phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng triển khai nhiệm vụ.
 
Vì vậy, nhiệm vụ năm 2021, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp việc triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước cho các bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ từ Thành phố tới cơ sở. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết, xử lý các vụ bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Thực hiện hiệu quả Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ 15/11-15/12 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn Thành phố.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t