Hà Nội: Nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng không khí và nguồn nước (14:05 06/09/2018)


HNP - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 31/5/2017, của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo", thành phố đã đầu tư cho cải thiện chất lượng môi trường không khí, trong đó, trọng tâm là triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc các trạm không khí, nước mặt tự động, cung cấp số liệu chính xác, kịp thời để người dân có thể theo dõi liên tục.

Theo đó, từ tháng 12/2016, thành phố đã đưa vào vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động (gồm 2 trạm cố định và 8 trạm cảm biến) tại các khu vực: Trung Yên 3, Minh Khai, Hàng Đậu, Hoàn Kiếm, Kim Liên, Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, Thành Công, Tân Mai, Tây Mỗ. Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí được công bố công khai trên Cổng Giao tiếp điện tử của UBND TP Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) và website của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn). Cùng với đó, thành phố cũng đã hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành Trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục nước thải và Trạm quan trắc môi trường di động, tự động không khí tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, từ tháng 2/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã đưa thông tin chất lượng môi trường không khí Hà Nội lên bản tin thời sự HTV1, khung giờ 18h30, để người dân được theo dõi chất lượng không khí hằng ngày.

Ngoài ra, thành phố tổ chức quản lý, vận hành 6 trạm quan trắc nước mặt tự động, truyền số liệu về Trung tâm truyền nhận, xử lý, quản lý dữ liệu quan trắc môi trường cùng với các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Thời gian tới (giai đoạn 2018-2019), thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng 4 trạm quan trắc nước mặt và 1 trạm quan trắc lưu động.

UBND thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị có phát sinh nguồn xả thải lớn trên 1.000m3/ngày đêm lắp đặt trạm quan trắc môi trường tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê và lập danh sách 29 đơn vị phải lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện tại, đã có 22 đơn vị, trạm quan trắc tự động truyền dữ liệu quan trắc về Sở Tài nguyên và Mồi trường, gồm: 2 trạm quan trắc nước mặt, 11 trạm quan trắc nước thải và 9 trạm quan trắc không khí tự động để giám sát.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Hà Lan (SNV) để tìm kiếm, lựa chọn các loại bếp cải tiến thân thiện với môi trường (giảm khói bụi), tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng nhiên liệu sẵn có và an toàn cho người sử dụng để thay thế bếp than tổ ong...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t