Cộng đồng Doanh nghiệp Thủ đô đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội (06:19 29/12/2017)


HNP - Năm 2017, thành phố Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô trên tất cả mọi lĩnh vực. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các doanh nhân có nhiều đóng góp cho phát triển KT-XH Thủ đô năm 2017


Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, năm 2017 là năm thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai quyết liệt, sâu sắc Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp tổ chức 5 buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 1.300 doanh nghiệp; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức hàng trăm cuộc gặp gỡ, lắng nghe, giải đáp thắc mắc.. của doanh nghiệp theo lĩnh vực, địa phương quản lý. Các cấp chính quyền Thành phố tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai các giải pháp rút ngắn thời gian khởi sự doanh nghiệp và đẩy mạnh đăng ký kinh doanh qua mạng; giảm thời gian, chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh như đất đai, hải quan, thuế, bảo hiểm xã hội, tiếp cận điện năng...

Nhằm tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, đầu tư, Thành phố đã triển khai xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, khai trương Cổng thông tin StartupCity.vn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, ngân hàng, cam kết cho vay theo chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp là 398.671 tỷ đồng. Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu, liên kết các vùng; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong chương trình xúc tiến đầu tư để giới thiệu các sản phẩm tại các hội trợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.

Cùng đồng hành với các doanh nghiệp Thủ đô, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố cũng đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước; giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là bạn hàng đối tác của nhau. Hiệp hội đã phối hợp với các Bộ, Ngành Trung ương, các sở, ngành của Thành phố để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu...; tích cực trong công tác xúc tiến thương mại nội khối, kết nối doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Trung ương và Thành phố tổ chức; quan tâm, hỗ trợ công tác bồi dưỡng đào tạo tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tích cực tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Thành lập câu lạc bộ Café Doanh nhân để tạo môi trường cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đầu tư...

Thu được nhiều kết quả ấn tượng

Từ những thuận lợi trong cơ chế chính sách đã tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô thêm lớn mạnh. Trong năm 2017, Hà Nội có thêm 25.160 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 11%), vốn đăng ký 240 nghìn tỷ đồng (tăng 4% so với 2016) nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 231.922 doanh nghiệp; bình quân 38 người dân thủ đô/1 doanh nghiệp, cao gấp 3,7 lần mức bình quân chung của cả nước.

Các doanh nghiệp Thủ đô cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Trong năm 2017, khu vực doanh nghiệp dân doanh và khu vực đầu tư nước ngoài đã có đóng góp tích cực cho thu ngân sách của Thành phố, với mức tăng tương ứng so với năm 2016 lần lượt là 26,7% và 27,6%; cộng đồng doanh nghiệp đã tạo việc làm cho gần 2,5 triệu lao động. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chỉ giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, mà còn đồng hành cùng Thành phố trong việc thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Nhờ sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, năm 2017, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển khá, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% (cách tính cũ tăng 8,5%) - cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 207,628 nghìn tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2016. Giá trị gia tăng ngành công nghiệp ước tăng 7,3%, giá trị gia tăng dịch vụ tăng 8,7%. Kết quả thu hút vốn đầu tư xã hội của Thành phố tiếp tục đạt kết quả tích cực, dự kiến chấp thuận đầu tư 160 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách với số vốn đăng ký khoảng 110 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 3,356 tỷ USD (vượt kết quả năm 2016 là 3,11 tỷ USD).

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP, tối 28/12/2017, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình Đêm Doanh nghiệp 2017 để ghi nhận, khen thưởng những thành tích đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, tham gia tích cực các hoạt động của Hiệp hội, các chương trình từ thiện và các hoạt động khác nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua SXKD, chủ động trong Hội nhập kinh tế quốc tế.

Đêm Doanh nghiệp 2017 tôn vinh hơn 120 cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc, nổi bật được trao thưởng: 3 tập thể, 1 cá nhân nhận Huân chương Lao động của Nhà nước, Cờ Thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 tập thể nhận Cờ Thi đua, 24 tập thể, 21 cá nhân nhận Bằng khen UBND Thành phố; và các tập thể, cá nhân nhận Cúp Doanh nhân, Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Nội vàng của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.


Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t