Ngành Y tế Thủ đô: Phát triển, đổi mới vì nhân dân phục vụ (13:47 27/02/2017)


HNP - 62 năm qua, với sự đoàn kết, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, thầy thuốc, cán bộ nhân viên, ngành y tế Thủ đô đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Đến nay, ngành đã dành được những thành tựu nổi bật, góp phần tạo nên diện mạo mới của ngành Y Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm Bệnh viện Phụ sản Hà Nội


Trong suốt 62 năm qua, mạng lưới y tế dự phòng, y tế cơ sở, các cơ sở khám chữa bệnh; năng lực chuyên môn, trình độ khoa học của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nghiên cứu về sức khỏe... của Hà Nội đã có bước phát triển vững mạnh, vượt bậc. Ngành y tế Thủ đô không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn có đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của nền y học Việt Nam, từng bước tham gia giải quyết những vấn đề toàn cầu về sức khỏe con người. 
 
Công tác khám chữa bệnh đã được tổ chức thực hiện hiệu quả ở các tuyến với việc đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã có chuyển biến rõ nét, quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi bệnh nhân cũng như việc giảm phiền hà cho người bệnh. Trong những năm qua, khoa khám bệnh của các bệnh viện tiếp tục hoàn thiện và chuẩn hóa quy trình bảo đảm một chiều, thuận tiện, liên hoàn với các bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám bệnh đã góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi; đồng thời quản lý được các thông tin, dữ liệu khám bệnh. 
 
Ngành Y tế Hà Nội cũng tiếp tục duy trì và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, thậm chí có những kỹ thuật ngang tầm với các bệnh viện Trung ương và các nước trong khu vực. Các bệnh viện tuyến huyện đã triển khai nhiều kỹ thuật của bệnh viện tuyến thành phố về lĩnh vực sản khoa, ngoại khoa, tim mạch... 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện Phẫu thuật nội soi (Viêm ruột thừa, u nang buồng trứng, u xơ tiền liệt tuyến, cắt túi mật...). Phát triển các kỹ thuật cao trong các lĩnh vực: Sản phụ khoa, Tim mạch, Ung bướu, Phẫu thuật tạo hình, Ghép thận... Đặc biệt, năm 2016, đưa vào sử dụng Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội đạt tiêu chuẩn Châu Âu, đây là một trong 04 Trung tâm mang tầm quốc tế với những phương pháp, kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong khám và điều trị bằng kỹ thuật cao.
 
Dù bối cảnh dịch bệnh trong nước, trên thế giới, các nước trong khu vực diễn biến rất phức tạp, song tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố vẫn được kiểm soát tốt. Hiện Thành phố vẫn duy trì tốt hệ thống giám sát, phát hiện dịch bệnh tại cơ sở y tế cũng như tại cộng đồng. 65 đội chống dịch cơ động được trang bị đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng nhanh, kịp thời với các trường hợp bệnh truyền nhiễm, các sự kiện y tế công cộng. Cùng với đó, công tác xét nghiệm chống dịch được đầu tư, đủ khả năng chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh mới trên thế giới như: Ebola, MERS-CoV, Zika... Các chương trình mục tiêu đều đạt được các kết quả đề ra, trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
 
Củng cố và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là một trong những mục tiêu lớn của ngành Y tế Thủ đô. Đến nay, đã có 560 trên 584 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia y tế (đạt tỷ lệ 96%). Dự kiến, năm 2017, TP Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng chuẩn quốc gia y tế, về đích trước 3 năm so với kế hoạch của quốc gia. Ngoài ra, ngành Y tế Hà Nội tập trung lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 100% người dân trên địa bàn theo. Hiện tại, Sở Y tế đang khẩn trương thống kê dữ liệu dân số trên từng quận, huyện, thị xã; tập huấn cho cán bộ y tế; xây dựng phần mềm quản lý; lập hồ sơ quản lý sức khỏe tới từng người dân cũng như triển khai có hiệu quả mô hình bác sĩ gia đình…

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t