Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 (15:27 13/06/2024)


HNP - Sáng 13/6, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô kiểm tra tình hình thi công Dự án.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nghe báo cáo về tình hình thi công đường song hành tại huyện Mê Linh


Tham gia buổi kiểm tra có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành; Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND 7 quận, huyện Dự án đi qua; các nhà thầu thi công…
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp kiểm tra công trường thi công cầu vượt đường sắt tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh,  thuộc gói thầu số 8 xây dựng đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km13+017,92 (đường song hành), do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên thực hiện. 
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nắm bắt những khó khăn, vướng mắc tại công trường thi công đường song hành
 
Dự án thành phần 2.1 đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị) với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban QLDA), đến nay, tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đối với phạm vi xử lý nền đất yếu chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ chí, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Oai) nên rất khó đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm 2024. 
 
Cụ thể, đối với phạm vi trên địa bàn các huyện Sóc Sơn, Mê Linh đã được bàn giao mặt bằng, không vướng công trình hạ tầng kỹ thuật và không phải xử lý nền đất yếu, Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung thi công đồng loạt các mũi thi công ngay từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và phấn đấu đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo. Còn đối với phạm vi xử lý nền đất yếu, xác định việc hoàn thành xử lý nền đất yếu là đường găng, mốc tiến độ quan trọng của dự án, Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung thi công hạng mục đắp cát trong tháng 6/2024 và cố gắng hoàn thành công tác gia tải trong tháng 7/2024. 
 
Về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đối với đất nông nghiệp, đến nay, cơ bản đáp ứng tiến độ (trừ phạm vi phải xử lý nền đất yếu chưa GPMB); tuy nhiên GPMB đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo. 
 
Hiện tại, các địa phương chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển ngầm nổi dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của Dự án theo nội dung tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội. Về công tác di chuyển điện cao thế, đến nay, Ban QLDA chưa triển khai công tác di chuyển các tuyến cáp điện, đấu nối đóng điện đáp ứng tiến độ. Đối với đất ở, đất nông nghiệp và di chuyển mộ của các địa phương, đến nay, đã GPMB 774,26/791,21ha (đạt 97,86%), tăng thêm được 10,4ha, tương ứng 1,32%. Di chuyển 10.104/10.346 ngôi mộ, tăng thêm 2.205 ngôi mộ (còn lại 242 ngôi mộ). Hoàn thành 13/13 khu tái định cư (tăng thêm được 12 khu) và một số địa phương đã phê duyệt giá đất đầu đi - đầu đến, thực hiện tái định cư cho các hộ dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt phương án cắm mốc, Ban QLDA đã tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc cho các địa phương vào ngày 11/1/2024. Các địa phương đã thu hồi và phê duyệt được 1,368/9,96ha và diện tích còn lại các địa phương đang triển khai công tác lập phương án bồi thường hỗ trợ.
 
Đối với công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm nổi, hiện nay, ngoài huyện Sóc Sơn đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển; các huyện (Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín) đang lựa chọn nhà thầu, các địa phương còn lại vẫn chưa tiến hành lựa chọn nhà thầu. Ban QLDA đã khởi công thi công di chuyển tuyến cáp điện cao thế từ tháng 1/2024, đã nhận mặt bằng và hoàn thành 14/36 vị trí móng cột cần thu hồi đất bổ sung. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Trao đổi tại cuộc làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, qua theo dõi, giám sát nhận thấy, việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chưa nghiêm, chủ yếu là trách nhiệm của các sở như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường liên quan đến những vấn đề rất đơn giản như thẩm định đầu ra, đầu vào. Đây là trách nhiệm chỉ đạo của người đứng đầu và trách nhiệm tham mưu trực tiếp của các phòng, ban chuyên môn ở các đơn vị này. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đề nghị các quận, huyện tiếp tục chủ động rà soát các khâu, các bước trong thực hiện dự án để bảo đảm không xảy ra sai sót gì theo quy định, pháp luật. 
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực GPMB, thi công đường Vành đai 4 của các đơn vị, địa phương với khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, đến nay, kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa. 
 
Nhấn mạnh những khó khăn trong phần còn lại của công tác GPMB đặc biệt là liên quan đến đất ở, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý các đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát chặt chẽ tinh thần bảo đảm nơi ở mới phải bằng và hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm. Công tác GPMB hiện nay có vướng mắc chính là cơ chế chính sách và thủ tục hành chính; nên để tháo gỡ phải tập trung vào 2 vấn đề này; phải tập trung, tạo bước đột phá từ hai vướng mắc này. 
 
Về các nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các địa phương phải tập trung GPMB dứt điểm 242 ngôi mộ còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường song hành; đồng thời, tiếp tục giải quyết các vướng mắc, chế độ, xác định xong đầu đi, đầu đến đối với các trường hợp đất ở, tinh thần là bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Các sở, ngành phải chủ động vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc, không để công việc chậm trễ kéo dài vì chủ quan. 
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh các phần việc, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn GPMB các công trình ngầm, nổi, nhất là đường dây 500kV, phấn đấu xong trong quý III năm nay. 
 
Đối với đường song hành, đồng chí lưu ý phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, vì hiện nay nguyên vật liệu cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu; bảo đảm tháng 12/2024 hoàn thành đoạn Sóc Sơn - Mê Linh, phấn đấu quý III/2025 xong các đoạn còn lại như các nhà thầu cam kết. Dự án thành phần 3 (PPP, đường cao tốc).

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t