Các khu công nghiệp phải xây dựng phương án vận hành các trạm y tế lưu động (16:54 30/10/2021)


HNP - Sáng 30/10, huyện Đông Anh tổ chức diễn tập vận hành Trạm y tế lưu động tại Khu công nghiệp Thăng Long. Dự buổi diễn tập có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp Thăng Long


Với nguyên tắc “3 trước”: Nhận định trước, chuẩn bị trước và hành động trước, nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Đông Anh quyết định thành lập 29 Trạm Y tế lưu động trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi địa bàn xã, thị trấn, các cụm công nghiệp của huyện có ít nhất 01 Trạm Y tế lưu động, trong đó có Quyết định thành lập Trạm Y tế lưu động tại Khu Công nghiệp Thăng Long.
 
Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp Thăng Long quản lý 110 nhà máy và văn phòng đại diện, với trên 58.000 công nhân, là 1 trong 29 Trạm Y tế lưu động được thành lập ngày 27/10/2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Khu công nghiệp.
 
Tại buổi diễn tập, Trạm Y tế lưu động Khu công nghiệp Thăng Long diễn tập 3 tình huống: Hoạt động quản lý, theo dõi và chăm sóc người nhiễm Covid-19; đáp ứng khi công nhân có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19; khám, chữa bệnh thông thường cho công nhân. Trạm Y tế lưu động được bố trí với đủ các phòng, khu vực làm việc, gồm bàn tiếp đón, khu vực xét nghiệm Covid-19, khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh, phòng cách ly tạm thời, phòng trực, phòng nghỉ của cán bộ. Trạm y tế lưu động được trang bị 43 loại vật tư y tế, trang thiết bị phòng dịch, 43 loại thuốc, hóa chất đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp Thăng Long
 
Các tình huống y tế cụ thể cho thấy rõ được vai trò của Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, từ đó nâng cao năng lực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, tổ chức điều tra, giám sát y tế, vận chuyển bệnh nhân và đáp ứng phối hợp chống dịch Covid-19 tại Khu Công nghiệp, chủ động hậu cần, trang thiết bị cần thiết, vật tư hóa chất, thuốc men.... sẵn sàng đáp ứng công tác chống dịch; tuyên truyền ý thức phòng bệnh cho công nhân, ý thức hợp tác chống dịch của công nhân với chính quyền, đồng thời, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho công nhân trong khu công nghiệp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, biểu dương và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của huyện Đông Anh trong việc khẩn trương, nghiêm túc triển khai, vận hành mô hình trạm y tế lưu động để chủ động ứng phó với dịch Covid-19.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp Thăng Long
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Thành ủy luôn xác định rõ việc chủ động triển khai các giải pháp trong phòng, chống dịch là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, trong đó, tập trung thực hiện 01 trong 06 nguyên tắc: Y tế là trụ cột, là trung tâm.
 
“Việc tổ chức thiết lập Trạm Y tế lưu động tại Khu Công nghiệp/Cụm công nghiệp như diễn tập ngày hôm nay là để thực hiện có hiệu quả “an toàn tại nhà máy, xí nghiệp” theo phương châm “an toàn để sản xuất, sản xuất theo phương án phòng chống dịch”, tất cả nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả mục tiêu người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh diễn biến nặng khi công được cung cấp dịch vụ y tế đầy đủ”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng nêu rõ, qua buổi diễn tập ngày hôm nay, Thường trực Thành ủy đề nghị các đồng chí lãnh đạo địa phương; ban quản lý khu công nghiệp có văn bản yêu cầu tất cả các khu công nghiệp của Hà Nội đều phải xây dựng phương án thành lập các trạm y tế lưu động như của Đông Anh, tham vấn cho Chủ tịch UBND địa phương ra quyết định thành lập trạm y tế này. Từ đó, xây dựng,  hoàn thiện khung điều hành, vận hành Trạm y tế lưu động trong thời gian tới. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, trước những diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, với chủng mới, nhiều người dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn nhiễm bệnh, do vậy, việc thành lập trạm y tế lưu động là hết sức cần thiết. “Đây là việc Hà Nội chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch”, đồng chí nhấn mạnh. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thì Ban quản lý các Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội trao đổi, yêu cầu đối với các đơn vị quản lý hạ tầng các khu công nghiệp ký cam kết giữa doanh nghiệp với địa phương về thực hiện sản xuất trong điều kiện bình thường mới. “Tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, quét mã QR, cộng với vấn đề đánh giá dịch tễ, nếu không may xảy ra F0 thì phải tiến hành xét nghiệm ngay đối với các công nhân của doanh nghiệp để đưa F0 đi điều trị, F1 đi cách ly tập trung, đây là nguyên tắc nhất quán của Hà Nội”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu.  
 
Cùng với đó, Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp và chế xuất đẩy mạnh hoạt động của Tổ an toàn Covid trong từng doanh nghiệp. Lấy Chủ tịch Công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn là nòng cốt để thực hiện các giải pháp trong bình thường mới: Thích ứng, an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Sở Y tế tham mưu, có hướng dẫn cụ thể đối với tất cả các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn đều phải có bình ô xy để phục vụ cho việc điều trị khi có dịch Covid-19 xảy ra.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t