Tăng cường kiểm tra và giám sát khi nới lỏng các hoạt động (19:32 25/06/2021)


HNP - Chiều 25/6, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Đảm bảo giãn cách trong tiêm chủng
 
Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, những ngày qua, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Điều đó cho thấy phương án, bước đi, cách làm của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch là hiệu quả. Trong tuần qua, thành phố cũng đã quyết định nới lỏng một số biện pháp giãn cách. Vì vậy, công tác chủ động kiểm tra, giám sát phòng chống dịch của chính quyền địa phương càng trở nên quan trọng hơn.
 
Thông tin về công tác tiêm chủng, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, Hà Nội đã thực hiện rất tốt các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 (đợt 1, 2 và 3). Trong phương án, kịch bản thành phố luôn chủ động sẵn sàng và đảm bảo giãn cách trong tiêm chủng. Theo Giám đốc Sở Y tế, tỷ lệ tiêm chủng là yếu tố quyết định, căn cơ trong phòng chống dịch. Vì vậy, với chiến dịch này, ngành Y tế rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như sự vào cuộc khoa học của các cấp, các ngành. 
 
Qua khảo sát, dự kiến trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 860 điểm tiêm chủng, trong đó, có 646 điểm tiêm chủng cố định và 214 điểm tiêm chủng lưu động. Ngành Y tế sẽ đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, theo dõi sau tiêm và theo dõi các phản ứng không mong muốn của vắc xin, đồng thời, sẽ có hướng dẫn theo dõi sau tiêm tại nhà cho các đối tượng. Tuy nhiên, Giám đốc Trần Thị Nhị Hà cũng đề nghị cần thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc, giãn cách và tránh tụ tập đông người tại các điểm tiêm chủng…
 
Trong thời gian tới, Giám đốc Trần Thị Nhị Hà cho rằng, thành phố cần tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; tiếp tục bảo đảm an toàn bệnh viện, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong các bệnh viện, cơ sở y tế; nâng cao năng lực xét nghiệm và chẩn đoán điều trị…
 
Cho phép thêm một số hoạt động mở cửa trở lại
 
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy, việc nới lỏng các hoạt động cần kèm theo việc siết chặt công tác kiểm tra, giám sát để giữ chặt thành quả của công tác phòng, chống dịch của thành phố.
 
Nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai nghiêm văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống người dân. "Tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng cũng không hoang mang lo lắng", Phó Chủ tịch nhấn mạnh. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị, toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó, đề cao vai trò người đứng đầu và huy động sự đồng thuận của người dân trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, vận động các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch khi được nới lỏng các hoạt động.
 
Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; tổ "Giám sát và truyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 ngoài cộng đồng" cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân về thông điệp "5K + vắc xin"; vận động người dân hưởng ứng Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19. Các cấp ngành đơn vị phải ứng trực 24/24/7 sẵn sàng kích hoạt các biện pháp truy vết, khoanh vùng khi có ca bệnh mới, xử lý nhanh nhất các ổ dịch mới phát sinh. 
 
Về công tác chuyên môn, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các phòng khám trong và ngoài công lập, thực hiện nghiêm phòng khám an toàn. Tổ chức xét nghiệm cho những người có nguy cơ và người trở về từ vùng dịch; công nhân các nhà máy, xí nghiệp nhất là nơi có các ca dương tính… Sở Y tế xây dựng phương án cụ thể trong công tác tiếm vắc xin: từ kỹ thuật tiêm, sàng lọc trước tiêm đến thông tin cho người dân về lợi ích của việc tiêm phòng cũng như nhận biết phản ứng sau tiêm chủng…
 
Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất tiếp tục có các biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch; tăng cường giám sát việc tuân thủ của doanh nghiệp; các đơn vị, địa phương quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, hạn chế hiện tượng lây chéo.
 
Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt cho kỳ thi và lưu ý, thời gian tới, sẽ có một số trường đại học tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, đề nghị Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch các địa phương nắm lịch thi của các trường trên địa bàn, yêu cầu các trường có phương án bảo đảm an toàn, đồng thời, phối hợp với với Ban Chỉ đạo địa phương - nơi trường đặt địa điểm thống nhất phương án, báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố. Đồng chí Chử Xuân Dũng khẳng định, chủ trương của thành phố là ủng hộ việc tổ chức thi riêng, song đây là kỳ thi có số lượng học sinh đông, có nhiều học sinh đến từ các tỉnh, thành phố khác, cần có các biện pháp bảo đảm an toàn. 
 
Riêng công tác tiêm vắc xin, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức tiêm bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. 
 
Theo thông báo, từ 0h ngày 26/6, thành phố cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại gồm: Thể dục, thể thao ngoài trời (không quá 20 người trong một khu vực); sân golf, sân tập golf, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Khi tiếp tục nới lỏng các hoạt động thì việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phải tăng cường; việc đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó cần được nâng cao hơn, tránh mất cảnh giác, lơ là. Đồng chí đề nghị các lực lượng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở, dịch vụ không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t