Tập thể UBND TP họp xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền (13:35 01/07/2017)


HNP - Chiều 30/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp tập thể UBND TP để xem xét quyết định một số nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền UBND thành phố. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo các sở, ngành.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp


Theo đó, tập thể UBND thành phố đã xem xét báo cáo kết quả tổ chức hội nghị với đại diện nhân dân 8 tổ dân phố phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) quản lý, hiện đang thuộc địa giới hành chính quận Bắc Từ Liêm; 2 tổ dân phố do phường Mai Dịch (Cầu Giấy) quản lý, hiện đang thuộc địa giới hành chính quận Nam Từ Liêm và đề xuất phương án xử lý; Đề án phát triển văn hoá đọc thành phố Hà Nội đến năm 2020; Báo cáo xây dựng Nghị quyết HĐND thành phố về ban hành quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế; Báo cáo về quy hoạch phát triển cụm công ngiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, Tập thể UBND thành phố cũng cho ý kiến vào Quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước Hà Nội trong việc quản lý văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài trong lĩnh vực thương mại đặc thù; Việc ban hành quy định xác định giá khởi điểm và chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trên địa bàn thành phố.
 
Ngoài ra, Tập thể UBND thành phố đã xem xét việc thay thế Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 31/5/2010 của UBND thành phố về việc ban hành quy định xét danh hiệu "Người tốt việc tốt" trên địa bàn TP Hà Nội và Quyết định số 41/2013/QĐ-UBND ngày 9/10/2013 của UBND thành phố về việc sửa đổi Điều 5, Quyết định số  21/2010/QĐ-UBND; Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 23/2010/QĐ-UBND ngày 31/5/2010 về việc ban hành Quy định xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú"; Quyết định thay thế Quyết định số 86/2009/QĐ-UBND ngày 7/7/2009 của UBND thành phố ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ giải quyết việc làm thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội; thông qua quy chế quản lý phát triển điện lực thay thế Quyết định số 38/2011/QĐ-UBND ngày 15/12/2011 của UBND TP quy định về quản lý thực hiện quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND ngày 22/01/2014 của UBND thành phố về quy chế phát triển điện lực trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Về việc 8 tổ dân phố phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) quản lý, hiện đang thuộc địa giới hành chính quận Bắc Từ Liêm và 2 tổ dân phố do phường Mai Dịch (Cầu Giấy) quản lý, hiện đang thuộc địa giới hành chính quận Nam Từ Liêm, nhân dân có nguyện vọng được giữ nguyên địa giới hành chính như cũ là trực thuộc quận Cầu Giấy. Đại diện các ngành cũng đã thống nhất với phương án của Sở Nội vụ đề xuất là giữ nguyên địa giới như hiện nay do quận Cầu Giấy quản lý.
 
Theo dự thảo Kế hoạch phát triển văn hóa đọc và hoạt động xuất bản tại TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Sở TT&TT trình bày, mục tiêu chủ yếu được Dự thảo đặt ra là khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học đối với đối tượng học sinh, sinh viên và người học khác là 80%; người dân ở khu vực nông thôn, vùng có điều kiện khó khăn là từ 15% - 25%. Bên cạnh đó, các mục tiêu khác như: 40% - 50% người dân có kỹ năng đọc, 85% người sử dụng thư viện, 1 bản sách/người dân... Đáng chú ý, hàng năm Hà Nội sẽ tổ chức Hội sách quốc tế nhằm giới thiệu sách, trao đổi bản quyền cũng như thường xuyên tham gia các Hội sách quốc tế lớn của khu vực và thế giới.Định hướng tới năm 2030, Hà Nội xác định người dân sẽ có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập và công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề bản quyền, bởi hiện tại Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định quốc tế và đây là một nội dung rất quan trọng được nhiều quốc gia quan tâm. Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng gợi ý Dự thảo đưa vào nội dung xây dựng thư viện của Hà Nội. Đây sẽ là nơi dành cho không chỉ người dân trên địa bàn mà còn thu hút cả khách du lịch quốc tế mỗi khi tới Hà Nội có thể qua đây tìm hiểu thông tin về địa lý, lịch sử... của TP nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, lưu ý Dự thảo kế hoạch cần đặt ra mục tiêu cụ thể là từ nay tới 2020, Hà Nội sẽ phấn đấu tổ chức được hội chợ sách tầm khu vực, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao văn hóa đọc của người dân Thủ đô...
 
Về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TP Hà Nội, từ năm 2009 đến nay do Sở Tài chính trình bày, TP Hà Nội thực hiện quản lý và sử dụng nguồn vốn cho vay của Quỹ giải quyết việc làm TP ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH TP theo quy định tại Quyết định số 86/2009/QĐ-UBND.
 
Việc lãi suất cho vay cùng một đối tượng nhưng vay từ nguồn vốn ủy thác địa phương thấp hơn nguồn vốn Trung ương đã khiến nhiều khách hàng băn khoăn. Vì thế, một trong những nội dung cơ bản mà tờ trình đưa ra là sửa đổi quy định đối với mức cho vay và lãi suất cho vay. Liên ngành thống nhất đề xuất quy về một mức lãi suất theo quy định của NHCSXH từng thời kỳ được Thủ tướng quyết định. Cụ thể, Thông tư 11/2017/TT-BTC quy định do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở quy định hiện hành của NHCSXH và phù hợp với thực tế tại địa phương. Liên ngành đề xuất thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và HĐQT NHCSXH đối với từng đối tượng chính sách theo từng thời kỳ nhằm tạo sự thống nhất giữa nguồn vốn ngân sách Trung ước và ngân sách TP cho cùng một đối tượng vay.
 
Cho ý kiến về tờ trình này, đại diện các cơ quan liên ngành như Sở Tư pháp, Sở LĐXH, Ngân hàng Nhà nước Hà Nội... cơ bản thống nhất và đồng ý với các đề xuất trong tờ tình. Việc quy về một mức lãi suất với cùng đối tượng được đồng tình cao. Tuy nhiên, đại diện một số Sở, ngành như đại diện NHNN Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội Hà Nội... nếu ý kiến về việc đề nghị UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ tiếp tục giảm lãi suất cho vay với các đối tượng chính sách. Bởi, mức lãi suất với một số đối tượng NHCSXH thậm chí còn cao hơn mức lãi suất thương mại tại một số ngân hàng như Agribank...
 
Phát biểu kết luận các nội dung, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị, tham mưu của các sở, ngành thuộc các lĩnh vực được phân công. Về phân chia địa giới hành chính giữa thuộc các tổ dân số giữa quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, trong lúc chờ thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định, các tổ dân phố vẫn do quận Cầu Giấy quản lý. Về nội dung thay thế, sửa đổi xét danh hiệu "Người tốt việc tốt", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng tình, nhưng việc xét này chỉ áp dụng cho người còn sống (không truy tặng). Đối với dự thảo Nghị quyết HĐND TP về ban hành quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Tài Chính, Sở Y tế gấp rút hoàn thiện các quy trình, để kịp trình tại kỳ họp HĐND thành phố.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t