Sâu sát và hướng về cơ sở, không để phát sinh điểm nóng (13:36 01/07/2017)


HNP - Ngày 30/6, tại Khu điều dưỡng cán bộ Hà Nội (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác mặt trận tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và công tác dân vận thành phố 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà.
 
Theo báo cáo đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác dân vận của hệ thống chính trị từ Thành phố tới cơ sở tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo. Nổi bật là, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy ban hành Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25/5/2017 về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
 
Công tác dân vận của các cấp chính quyền được quan tâm thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả, tập trung vào việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và chỉ đạo quyết liệt, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ngoài 5 quy chế dân chủ ở cơ sở đã triển khai, nhiều địa phương còn xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong một số loại hình mới, như: quận Long Biên xây dựng quy chế dân chủ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; huyện Gia Lâm xây dựng quy chế dân chủ trong công tác duy trì vệ sinh môi trường...
 
Công tác phối hợp và mối quan hệ giữa Ban Dân vận với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng chặt chẽ, nền nếp và hiệu quả. Qua triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả tốt tại các địa phương, đơn vị như: mô hình “Vận động hội viên Hội Nông dân tham gia nhóm sản xuất và tiêu thụ rau an toàn” tại huyện Gia Lâm, mô hình “Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” tại quận Hà Đông, mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính tại Công an quận Cầu Giấy...
 
Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục được đẩy mạnh, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 4.263 cuộc giám sát; 874 hội nghị phản biện xã hội; tổ chức tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền tổ chức 432 hội nghị đối thoại với nhân dân. Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.821 cuộc, đề nghị thu hồi 11.653m2 dất và 72,9 triệu đồng. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ và các đoàn thể đã góp ý cho các cấp uỷ đảng, chính quyền, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề dân sinh bức xúc, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị trong 6 tháng cuối năm, cấp ủy và hệ thống dân vận từ Thành phố đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận; quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới.
Quang cảnh hội nghị
 
Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân vận, tập trung hướng về cơ sở. “Từng thôn, tổ dân phố vững mạnh và hoạt động tốt chính là tiền đề quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ban Thường vụ Thành ủy cũng sắp ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền để xây dựng tổ chức cơ sở đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng lưu ý hệ thống dân vận các cấp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhận thức và có hành động thiết thực, tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, làm tốt công tác dự báo những diễn biến tư tưởng nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề nổi cộm, những vấn đề dân sinh bức xúc, không để phát sinh điểm nóng.
 
Các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là quan tâm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong các loại hình mới. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các tôn giáo, đấu tranh làm thất bại âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nhân đạo từ thiện…

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t