Tập trung xử lý những vấn đề dân sinh bức xúc (05:41 26/04/2017)


HNP - Ngày 25/4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các vị đại biểu ứng cử tại đơn vị bầu cử số 8, đã tiếp xúc với cử tri huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV. Cùng dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn và lãnh đạo một số sở, ngành TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trò chuyện với cử tri thị xã Sơn Tây


Đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Nghĩa trang Yên Kỳ
 
Tại huyện Ba Vì, vấn đề cử tri quan tâm và phản ánh đến đại biểu Quốc hội nhiều nhất là việc chậm tiến độ của dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng. Theo các cử tri, dự án thu hồi trên 400ha, trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng trên 203ha, có 584 hộ dân và 2 cơ quan thuộc diện giải tỏa. Dự án đã thực hiện từ năm 2007 nhưng đến nay chưa xong giai đoạn 1. Vì vậy, cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án, thực hiện chi trả tiền với hộ dân đồng thuận, đồng thời, đề nghị đẩy nhanh tiến độ khu vực tái định cư để các hộ dân chuyển đến, ổn định cuộc sống.
 
Cử tri cũng kiến nghị, giai đoạn 2 của dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng có tầm nhìn đến năm 2050, trong khi đó, các hộ dân sống trong vùng quy hoạch gặp khó khăn, hạ tầng cơ sở cơ bản không được đầu tư, người dân không được vay vốn ngân hàng, nhà ở không được xây mới... nên đời sống kinh tế người dân trong vùng khó khăn. Cử tri đề nghị Thành phố cho ý kiến cụ thể về tiến độ triển khai giai đoạn 2 của dự án cũng như quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội cho nhân dân vùng dự án.
 
Liên quan đến vấn đề đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, cử tri Nguyễn Thanh Thản cho rằng, so với các địa phương khác của Hà Nội thì huyện Ba Vì không có nhiều tiềm năng, lợi thế, do đó, để huyện phát triển, Thành phố cần ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông để thu hút nhà đầu tư vào huyện, trước mắt là 2 tuyến giao thông huyết mạch: đường tránh quốc lộ 32 và trục Hòa Lạc lên K9. Cử tri cũng cho rằng, trong thời gian tới, Thành phố và huyện tiếp tục quan tâm, phát triển du lịch và nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện.
 
Cử tri huyện Ba Vì phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Giải đáp một số kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết: quá trình thực hiện dự án mở rộng Nghĩa trang Yên Kỳ còn một số khó khăn như diện tích nông nghiệp thuộc thôn Phú Nhiêu có 24ha hộ dân không phối hợp kiểm đếm, không cung cấp hồ sơ liên quan. Dự án chậm cũng do chuyển giao kinh phí từ ngân sách nhà nước sang chủ đầu tư xã hội hóa. Hiện nay, huyện đang làm việc với chủ đầu tư để xác định các công việc trong thời gian tới. Giai đoạn 1 dự kiến xong trong năm 2018. Việc cử tri kiến nghị huyện xin tiếp thu và sẽ báo cáo Thành phố để trả lời cử tri cụ thể.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao tính thẳng thắn trong các phản ánh của cử tri. Liên quan đến dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng, Bí thư Hà Nội cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp thu kiến nghị của người dân và sẽ đôn đốc sở, ngành và huyện triển khai khẩn trương hơn. Về quy hoạch dự án đến năm 2050, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, các dự án của Thành phố hiện nay đều cần có tầm nhìn dài hạn, bởi như vậy sẽ ổn định được đời sống của người dân. Tuy nhiên, dự án phải được phân kỳ đầu tư hợp lý và bảo đảm quyền lợi của người dân trong khu vực.
 
Đối với các ý kiến tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông tại Ba Vì, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, ngân sách của Thành phố ngày càng hạn hẹp, nguồn vốn ngân sách đầu tư cho các tuyến quốc lộ cũng ngày càng thu hẹp, vì vậy, thời gian tới, phải thu hút được nhiều dự án từ khu vực tư nhân, trong đó, có các dự án trọng điểm mà cử tri huyện Ba Vì kiến nghị đã nằm trong kế hoạch của TP. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đôn đốc các sở ngành, ưu tiên nguồn vốn để triển khai...
 
Giảm tỷ lệ chôn lấp rác tại bãi rác Xuân Sơn
 
Tại buổi tiếp xúc với các vị đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cử tri thị xã Sơn Tây đánh giá cao những kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Kế hoạch 01 của BCĐ 197 TP, qua đó, bộ mặt đô thị đã phong quang, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, cử tri đề nghị TP có những giải pháp quyết liệt hơn để duy trì kết quả đạt được, chống tái lấn chiếm, cùng đó là quan tâm giải quyết việc làm, đời sống cho các hộ vốn trước đây sống nhờ vào vỉa hè.
 
Cử tri cũng kiến nghị TP tiếp tục chỉ đạo, có giải pháp công nghệ để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Xuân Sơn, không mở rộng các hố chôn lấp rác, thay vào đó là đầu tư công nghệ đốt rác để phát điện, đồng thời, chỉ đạo khẩn trương giải quyết những vướng mắc trong công tác thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác.
 
Cử tri cũng cho rằng, giải pháp chống ùn tắc hiện nay khó khăn, trong khi giao thông không có cơ hội phát triển, chung cư mới xây nhiều. Sơn Tây theo quy hoạch là Đô thị vệ tinh, cử tri kiến nghị việc di dời các cơ sở y tế, trường học về Sơn Tây để vừa giảm tải cho nội đô vừa phát triển địa phương.
 
Cử tri thị xã Sơn Tây cũng hoan nghênh quyết tâm và kết quả công tác chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, những khái niệm như “vùng cấm” hay “hạ cánh an toàn” đã không còn. Tuy nhiên, cử tri băn khoăn về kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp và rất khó khăn. Từ đó, cử tri thị xã Sơn Tây kiến nghị trong Luật Phòng, chống tham nhũng nên bổ sung giải pháp phong tỏa tài sản của các đối tượng khi phát hiện hành vi tham nhũng để tránh việc tẩu tán tài sản, tạo điều kiện thu hồi tài sản tham nhũng khi bản án có hiệu lực.
 
Tiếp thu và trực tiếp trả lời một số kiến nghị của cử tri thị xã Sơn Tây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết: định hướng quy hoạch của thành phố hiện nay là quy hoạch lâu dài để phát triển ổn định, bền vững. Do đó, Sơn Tây cũng như các quận, huyện khác của thành phố đều cần tiếp tục rà soát lại quy hoạch để đảm bảo quy hoạch chi tiết một cách đồng bộ, hiệu quả, tránh quy hoạch treo. Đặc biệt, Sơn Tây còn là đô thị vệ tinh của Thành phố, nên tới đây, trong quá trình phát triển sẽ phải đảm bảo các yếu tố đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông phải đi trước để tạo sự kết nối thuận tiện, nhằm giảm tải cho đô thị trung tâm.
 
Về vấn đề quản lý đô thị, lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: chúng ta là Thủ đô, phải xứng đáng là thành phố Xanh- Sạch- Đẹp để cả nước nhìn vào. Do đó, một mặt các cấp chính quyền phải quản lý nghiêm, phân công nhiệm vụ cụ thể, kiên trì triển khai, đảm bảo tính nhân văn thì mặt khác rất cần sự chia sẻ của tất cả người dân. “Cái quan trọng là phải công bằng, nếu không dẹp chỗ này mà chỗ kia lại lấn chiếm thì lại nảy sinh bức xúc”, Bí thư Thành ủy nói.
 
Với phản ánh về thu hồi tài sản tham nhũng đạt thấp, Bí thư Thành ủy tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri thị xã Sơn Tây và cho biết sẽ báo cáo tới Quốc hội để hoàn thiện các chính sách, trong đó, có các quy định pháp luật về thi hành án nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, hiện nay, việc thu hồi tài sản tham nhũng đúng là rất khó khăn. “Những cơ chế như phong tỏa tài sản của đối tượng nếu phát hiện hành vi tham nhũng mà cử tri nêu hiện chúng ta đã có và cũng đang thực hiện, nhưng vấn đề là chúng ta chưa kiểm soát tốt được việc kê khai, đăng ký tài sản nên có những tài sản của họ chúng ta chưa nắm hết được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ.
 
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Xuân Sơn, Bí thư Thành ủy tán thành và đánh giá cao kiến nghị của cử tri, tới đây, sẽ không mở rộng diện tích chôn lấp rác. Bí thư Thành ủy cho biết, hiện tỷ lệ chôn lấp tại đây chiếm khoảng 30% và sẽ phải hạ thấp hơn nữa, thời gian tới phải tăng cường sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện thay thế cho việc chôn lấp thủ công.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Đoàn Thị Mẩu
 
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao tặng nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng cho gia đình bà Đoàn Thị Mẩu, thôn Thượng Tả, xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) là vợ liệt sỹ Phùng Văn Tuyên.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t