Hà Đông cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý đô thị và bảo vệ môi trường (14:18 21/02/2017)


HNP - Sáng 21/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với quận Hà Đông về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường cho biết: trong năm qua, quận Hà Đông đề ra 25 chỉ tiêu, kết quả quận đã hoàn thành vượt kế hoạch 13/25 chỉ tiêu, còn lại 12 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng 18,5% so với năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và bền vững, tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 55,9%; thương mại - dịch vụ - du lịch đạt 44% và nông nghiệp còn 0,1%. Tổng thu ngân sách Nhà nước của quận đạt gần 3.542 tỷ đồng, đạt 143,1% dự toán và tăng 48,12% so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 74,1 triệu đồng.
 
Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị được tập trung chỉ đạo, 100% công trình xây dựng trên địa bàn được kiểm tra, trong đó, 98,37% công trình xây dựng có phép, đã hoàn thành xử lý dứt điểm 55/58 trường hợp vi phạm. Trong năm qua, quận Hà Đông đã cấp 4.260 GCN quyền sử dụng đất, đạt 284% kế hoạch (trong đó cấp 4.030 GCN đất dịch vụ, 230 GCN đất ở), nâng tổng số thửa đất đủ điều kiện được cấp GCN đạt 98,7% (72.194 GCN). Ngoài ra, quận đã phát hiện, xử lý dứt điểm 13/14 vụ vi phạm về sử dụng đất.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, Bí thư Quận ủy Hà Đông cũng chỉ ra 8 tồn tại, hạn chế, trong đó, có việc giao đất dịch vụ cho nhân dân còn chậm so với yêu cầu, hiện còn gần 6,5 nghìn trường hợp với 4 nghìn thửa đất chưa giao; công tác quản lý đô thị còn một số tồn tại, nhất là vi phạm về trật tự xây dựng tại một số khu đô thị chưa được xử lý dứt điểm; tình trạng chợ cóc chưa được xử lý triệt để, còn tồn tại một số chợ cóc tại các khu vực như cầu Mai Lĩnh, đường Thanh Bình,… cùng với đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại các khu vực Phúc La - Văn Phú, Tố Hữu…; một số đơn vị chưa quan tâm đến công tác PCCC.
 
Trên cơ sở đó, quận Hà Đông kiến nghị Thành phố 12 nội dung, trong đó có việc ứng cho quận 607 tỷ đồng để GPMB và đầu tư hạ tầng kỹ thuật 3 khu đất dịch vụ còn thiếu tại địa bàn các phường Phú Lương và Kiến Hưng, với diện tích 17,8 ha; sớm kêu gọi đầu tư dự án công viên văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao của Thành phố trên địa bàn phường Kiến Hưng, Hà Cầu và dự án Trạm xử lý nước thải khu Mỗ Lao - Trung Văn, công suất 11.500m3/ngày đêm; sớm phê duyệt 2 dự án đầu tư của quận sử dụng vốn ngân sách Thành phố (chỉnh trang, cải tạo QL 6A vào Binh đoàn 12 và KCN Yên Nghĩa)…
 
Tại buổi làm việc, nêu ra 4 vấn đề mà quận Hà Đông cần tập trung thực hiện trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo, đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, phụ trách Đảng bộ quận Hà Đông cho rằng, vấn đề lớn nhất đặt ra đối với Hà Đông chính là công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng. Bởi Hà Đông có tốc độ phát triển rất nhanh nhưng quy hoạch hạ tầng chưa khớp nối tốt giữa các phường, các khu đô thị với các trục quốc lộ lớn. Chính vì thế, Quận phải đề xuất, cùng với Sở GTVT khảo sát, đánh giá hiện trạng, phân tích tình hình, đề xuất đầu tư, phân loại rõ những dự án gì Thành phố đầu tư, nhóm dự án đầu tư theo hình thức BT và dự án do quận đầu tư. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề giao thông, chống ùn tắc và khơi thông nguồn lực để quận phát triển. 
 
Nội dung thứ 2, theo đồng chí Vũ Đức Bảo là quận Hà Đông phải quan tâm, làm tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý đô thị, bởi nếu không thì những sai phạm, tồn tại sẽ mãi còn đeo đẳng, phá nát quy hoạch đô thị và dẫn đến khiếu kiện. Tiếp đó, quận cần đẩy mạnh CCHC gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trọng tâm là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả toàn diện của quận Hà Đông trong năm 2016, nổi bật là đã khẩn trương triển khai Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án rất cụ thể và kịp thời để thực hiện các chương trình, nghị quyết của Trung ương, Thành phố. Kinh tế quận tăng trưởng khá, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, thu ngân sách đạt cao.Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận công tác CCHC quận Hà Đông đã triển khai đồng bộ đến các phường, đã tích cực tuyên truyền, vận động, xây dựng các điểm hướng dẫn nhân dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 
Về nhiệm vụ trong năm 2017, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh Hà Đông cần căn cứ vào những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện, từ đó đề ra nhiệm vụ và giải pháp phù hợp. Trong đó, vấn đề giao đất dịch vụ quận đã có nỗ lực, số còn lại không lớn. Thành phố đặt ra mục tiêu cuối năm nay hoàn thành, do đó, quận cần tích cực triển khai nội dung này. Tiếp đó, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, xử lý chợ cóc, PCCC trong các chung cư cần phải làm mạnh và quyết liệt hơn, tránh làm theo kiểu phong trào.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu quận Hà Đông tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tiếp tục nắm bắt tình hình nhân dân, không để phát sinh thêm KNTC, đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ KNTC phức tạp, kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác quản lý đô thị, trong đó phân rõ trách nhiệm của thanh tra xây dựng và chính quyền các phường nếu để xảy ra vi phạm, đặc biệt yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để chậm trễ dẫn đến phức tạp trong công tác xử lý.
 
Trong phát triển triển kinh tế, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị quận Hà Đông thường xuyên trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp để nắm được và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cho rằng quận Hà Đông xác định đẩy mạnh du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là rất đúng, song cần cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Bí thư Thành ủy cũng hết sức lưu ý với quận Hà Đông vấn đề môi trường, bởi đây là quận đang phát triển và có tốc độ đô thị hóa nhanh, do đó phải quản lý chặt các công trình xây dựng, thu gom, vệ sinh môi trường, bảo đảm xanh, sạch đẹp.
 
Về các kiến nghị của quận Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã giải đáp và giao trách nhiệm cho từng sở, ngành Thành phố phối hợp với quận để giải quyết.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t