Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (13:39 05/03/2024)


HNP - Thời gian qua NHCSXH quận Nam Từ Liêm không ngừng phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần nâng cao đời sống người dân, đồng thời đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”.

Hoạt động giao dịch hàng tháng của NHCSXH quận tại điểm giao dịch tại UBND các phường


Đến thăm gia đình chị Trần Thị Cúc (tổ dân phố 2 phường Phú Đô) vào chiều muộn nhưng không khí làm việc vẫn hối hả. Chị Cúc và 3 người lao động tại cơ sở vẫn tất bật sản xuất bún để chuẩn bị cho chuyến hàng sớm mai. Chị cho biết, mỗi ngày gia đình chị cung cấp ra thị trường gần 1 tấn bún tươi. Công việc tập trung từ chiều đến tối để sáng sớm có bún tươi cung cấp ra thị trường. Trước đây, đa số các công đoạn làm bún đều làm thủ công, không có máy móc nên sản lượng thấp. Nhờ được vay vốn 100 triệu  đồng của Ngân hàng Chính sách quận Nam Từ Liêm, gia đình chị đã mua thêm máy vo gạo, máy ép bột, máy vắt bún nên sản lượng bún tăng cao, chất lượng bún ổn định. Theo nhu cầu của thị trường, vào những ngày hội hoặc ngày lễ tết, nhà chị phải làm cả đêm mới đủ bún cung cấp cho khách hàng. Chị  vui vẻ chia sẻ: “có nguồn vốn của ngân hàng, chúng tôi vừa đỡ vất vả mà thu nhập lại tăng lên, cảm ơn ngân hàng, cảm ơn nguồn vốn của Nhà nước”. 
 
Chị Trần Thị Cúc  (người mặc áo đen) đang giới thiệu các công đoạn làm bún 
 
Chị Ngô Thị Nhàn, Bí thư đoàn thanh niên phường Phú Đô cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả rất cao. Đoàn phường đang quản lý 5 tổ Tiết kiệm và vay vốn với trên 240 người vay, dư nợ đạt trên 18 tỷ đồng. Phường Phú Đô là phường có nghề truyền thống làm bún, người dân rất năng động nên những năm gần đây ngoài nghề làm bún, người vay còn đầu tư nguồn vốn vào các ngành dịch vụ như: kinh doanh quần áo, giải khát, dịch vụ chăm sóc tóc, chăm sóc da, bán tạp hóa, kinh doanh phòng trọ... Điển hình như trường hợp của Chị Nguyễn Thị Huyền ở tổ dân phố 1 phường Phú Đô. 
 
Chị Huyền chia sẻ, chị đã vay vốn NHCSXH quận từ năm 2018, ban đầu là 20 triệu đồng rồi tăng lên 50 triệu đồng để đầu tư kinh doanh. Nhưng giai đoạn mấy năm dịch Covid-19, cửa hàng phải đóng cửa, bàn ghế, đồ dùng để lâu bị hư hỏng phải đầu tư lại toàn bộ. Cuối năm 2022, nhờ có Đoàn thanh niên phường và Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn và giúp đỡ, chị đã mạnh dạn xin vay 100 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm để đầu tư sửa chữa, cải tạo cửa hàng, mua bàn ghế, đồ dùng, máy pha cà phê, máy đóng hộp. 
 
“Đến nay cửa hàng đã kinh doanh ổn định. Thu nhập từ quán cà phê giúp gia đình tôi trang trải chi phí sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình. Chúng tôi rất biết ơn NHCSXH” - chị Huyền nói.
 
Thông tin về các chương trình tín dụng và thủ tục vay vốn được công khai tại các điểm giao dịch
 
Theo Giám đốc NHCSXH quận Nguyễn Sỹ Tuân, Nam Từ Liêm là một trong những quận đang trong quá trình phát triển, đô thị hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp giải thể, thu hẹp sản xuất cho nên ngày càng nhiều lao động không có việc làm có nhu cầu vay vốn để tự tạo việc làm. Vì vậy ngoài nguồn vốn của Trung ương và Thành phố chuyển về, NHCSXH quận đã tích cực phối hợp với các phòng, ban, cơ quan tham mưu UBND quận bổ sung nguồn vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động trên địa bàn. Đến tháng 2/2024, quận Nam Từ Liêm đang triển khai cho vay 4 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đạt trên 344 tỷ đồng trên địa bàn 10 phường với 109 tổ TK&VV và trên 4.200 người vay, tăng gần 14 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, năm 2024, Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm, đã chuyển bổ sung nguồn vốn ủy thác từ ngân sách quận sang NHCSXH trên 13 tỷ đồng. 
 
Đến tháng 2/2024, Nam Từ Liêm là quận chuyển nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH lớn nhất toàn Thành phố. Số dư nguồn vốn ủy thác cấp quận đạt trên 101 tỷ đồng. Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách quận qua NHCSXH quận Nam Từ Liêm đã giúp 1.281 hộ gia đình tại 10/10 phường trên địa bàn quận được vay vốn. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, các hộ gia đình đã mở rộng sản xuất, kinh doanh để tăng thu nhập, đời sống từng bước được cải thiện; mỗi năm bình quân giải quyết cho hàng nghìn lao động có việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn. 
 
Điều đặc biệt, trong gần 10 năm liền trên địa bàn quận Nam Từ Liêm duy trì không có nợ xấu, nợ quá hạn; chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, hộ vay trả nợ gốc và lãi đầy đủ đúng thời hạn. Điều này cho thấy sự đồng lòng, hợp sức xây dựng một hệ thống tín dụng vững chắc, hiệu quả của lãnh đạo UBND quận, UBND phường, NHCSXH, hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ trưởng dân phố và sự ủng hộ của nhân dân. Nguồn vốn quận Nam Từ Liêm ủy thác qua NHCSXH quận cho vay được các cấp, các ngành của Thành phố đánh giá cao về chủ trương của Quận ủy và Chính quyền quận Nam Từ Liêm trong việc giải quyết khó khăn về nguồn vốn cho vay cũng như sự quan tâm đến đời sống của nhân dân và giải quyết an sinh xã hội trên địa bàn.  

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t