MTTQ huyện Gia Lâm: Phát huy dân chủ tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh (13:49 06/07/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế của huyện Gia Lâm tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do huyện quản lý ước tăng 10,37%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các chỉ tiêu đề nghị huyện NTM đã hoàn thành, các chỉ tiêu pháp lệnh đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong những kết quả chung đó, có sự đóng góp của MTTQ các cấp huyện Gia Lâm.

Xác định rõ công tác xây dựng chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp huyện huyện Gia Lâm, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Gia Lâm đã tập trung thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; tiếp tục triển khai Đề án 02-212 về công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, phối hợp thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, Đề án: “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; thường xuyên củng cố và đẩy mạnh hoạt động của Nhóm nòng cốt, Tổ tự quản, Tổ hòa giải, Đội xung kích... Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ý thức tuân thủ pháp luật của người dân ngày một nâng cao, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đáng chú ý, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. MTTQ các cấp luôn chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, xây dựng “Chùa tinh tiến”, “Xứ - Họ đạo tiên tiến”. MTTQ huyện đã phối hợp chỉ đạo tổ chức 214 hội nghị đại biểu nhân từ thôn, TDP đến xã, thị trấn, đã có đã có trên 32.000 người dự với 1.665 ý kiến phát biểu tập trung bàn nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tang văn minh tiến bộ... 6 tháng đầu năm đã có 68,1% người qua đời thực hiện hỏa táng; 98,9% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 98,9% thôn, TDP đăng ký xây dựng thôn, TDP văn hóa.

Phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các xã lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM của huyện. Kết quả đa số các hộ dân đồng tình, hài lòng với quá trình xây dựng NTM huyện Gia Lâm với tỷ lệ hài lòng đạt 96,57%, góp phần hoàn tất hồ sơ đề nghị Trung ương, Thành phố công nhận huyện NTM trong năm 2019.

Công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công và các hoạt động vì người nghèo được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Kết quả, đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”  3,2 tỷ đồng. Quỹ "Vì người nghèo" 434 triệu đồng, đã tặng 531 suất quà trị giá 191,2 triệu đồng; hỗ trợ xây, sửa 10 nhà với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2019, MTTQ các cấp đã tổ chức tiếp 442 lượt công dân, tiếp nhận 200 ý kiến phản ánh trực tiếp của công dân; tham gia hòa giải thành 71/99 vụ đạt 71,8%. MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 42 cuộc giám sát trên các lĩnh vực dư luận xã hội và nhân dân quan tâm như: Các điểm nóng ô nhiễm môi trường; vệ sinh an toàn thực phấm; các chính sách đối với hộ nghèo, công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Ban thanh tra nhân dân xã, thị trấn đã giám sát 126 cuộc, qua đó phát hiện 39 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, đã kịp thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết 37/39 vụ đạt 95%; phối hợp giám sát 132 cuộc về công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, thực hiện QCDC ở cơ sở... Qua hoạt động giám sát đã giúp cho UBND cùng cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa phương. Ban GSĐTCCĐ ở cơ sở, đã tổ chức 103 cuộc giám sát tại 103 công trình, dự án đầu tư ở các xã, thị trấn. Qua giám sát đã phát hiện 09 công trình, dự án vi phạm, đã kịp thời kiến nghị trực tiếp với chủ đầu tư và có văn bản đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Sau khi có ý kiến của đoàn giám sát, chủ đầu tư đã kịp thời khắc phục 9/9 công trình, qua đó nâng cao chất lượng công trình, hạn chế tình trạng tiêu cực.

Những tháng cuối năm, MTTQ huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tập trung xây dựng các mô hình cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, nhất là các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí thành lập phường và các nhiệm vụ trọng tâm như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác GPMB, giảm nghèo, thực hiện tang văn minh tiến bộ, công tác vệ sinh môi trường...

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị khóa XI trong việc giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Tổ chức các hội nghị phản biện xã hội, đóng góp ý kiến vào các đề án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương; phối hợp tổ chức hiệu quả hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân theo Quyết định 6525 và 2200 của Thành ủy Hà Nội. Cùng với đó, tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các Nhóm nòng cốt, Tổ tự quản, Tổ liên gia, Đội xung kích, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật ở khu dân cư.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t