Quận Thanh Xuân: Sức lan tỏa phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” (10:40 07/06/2018)


HNP - Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) quận Thanh Xuân có nhiều hoạt động thiết thực, nêu gương sáng trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quận Thanh Xuân vinh danh những NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào làm kinh tế giỏi


Hiện nay, Hội người cao tuổi quận có 11 cơ sở, với 161 chi hội, 525 tổ hội và trên 22.856 hội viên. Trong lĩnh vực phát huy vai trò người cao tuổi có 95% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Có 1.645 cán bộ hội viên tham gia làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ MTTQ, tổ hòa giải, thanh tra nhân dân, cán bộ các ngành đoàn thể... Đặc biệt, trong việc thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” được hội triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của các hội viên, phát huy vai trò của NCT trên nhiều lĩnh vực.
 
Từ năm 2012 đến nay, với tinh thần cần cù, sáng tạo, người cao tuổi quận luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa nghèo và làm giàu bền vững. Hàng năm, có trên 30 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, hơn 50 người được bình chọn “Người cao tuổi sản xuất - kinh doanh giỏi”. Các chủ doanh nghiệp là người cao tuổi đã chia sẻ kinh nghiệm, kết quả sản xuất cho những người khó khăn, người cô đơn không nơi nương tựa, đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội.
 
Như gia đình ông Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1950 là hội viên Hội NCT chi hội 14, Hội NCT phường Phương Liệt, là một tấm gương sáng về tuổi cao chí càng cao, đã gần 70 tuổi nhưng ông vẫn giữ vững tinh thần lao động hăng say. Ông cho biết: Những năm gần đây, Hội CCB phường tạo điều kiện cho ông được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội quận, từ đó, ông đã mở rộng sản xuất kinh doanh, thuê mặt bằng, đầu tư thêm máy móc, vật tư để không ngừng nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm ngày càng đẹp hơn".
 
Tương tự, hội viên Lê Tiến Bảo, 75 tuổi với nghề sản xuất giò chả gia truyền Ước Lễ đã kinh doanh lâu đời tại quận Thanh Xuân thu hút hơn 10 lao động chính có mức lương ổn đinh, doanh thu trên 500 triệu đồng/tháng, đóng góp cho xã hội hơn 10 triệu đồng/năm và cũng là địa điểm giúp khu dân cư các cuộc hội hộp bàn về xây dựng gia đình văn hóa và tổ dân phố văn hóa. Hay hội viên Nguyễn Thị Linh Thu, 68 tuổi với kinh nghiệm kinh doanh rượu bánh kẹo hơn 30 năm đã có doanh thu trên 1,5 tỷ đồng/năm, thu hút 4 lao động có mức lương ổn định, đóng góp từ thiện 60 triệu đồng và còn là cán bộ hội phụ nữ chủ nhiệm CLB "Đồng cảm người cao tuổi" từ năm 2006 đến nay...
 
Từ việc việc sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, trong 5 năm qua, quận Thanh Xuân đã có 93 hội viên tiêu biểu đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi. Các hội viên đã giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, động viên mọi người vươn lên xóa đói, giảm nghèo chính đáng và đã đóng góp cho địa phương một phần bằng tài chính, vật chất tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện giúp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà, động viên người cao tuổi khi ốm đau nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ, ngày truyền thống của Hội, hỗ trợ các hoạt động của Hội, đồng thời góp công, sức xây dựng quê hương. 
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, nhiều hội viên còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; Thực hiện tốt quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, đạo đức kinh doanh, dịch vụ. Không dùng chất bảo quản độc hại trong sản xuất hàng hóa. Đây cũng là biểu hiện của công tác “Dân vận khéo”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Ông Đồng Tiến Dũng, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận cho biết: hiện nay, cơ sở hội NCT các phường đều có phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; trong đó, nhiều điển hình về phát triển kinh tế giỏi đem lại nguồn thu nhập khá, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ múa hát, thể thao, thơ của NCT. Tập trung đưa phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, qua đó phát huy vai trò của người cao tuổi trong mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội tại địa phương.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t