Phát huy vai trò giám sát trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí (09:29 12/04/2018)


HNP - Quận Long Biên có tốc độ đô thị hóa nhanh, yêu cầu GPMB phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, dự án hạ tầng giao thông, đô thị rất lớn, liên quan đến quyền lợi của một bộ phận nhân dân, dễ gây khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các cơ sở kinh doanh có điều kiện “nhạy cảm” về ANTT phát triển nhanh… Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Long Biên đã quán triệt, nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn quận.

Trong 2 năm qua, công tác giám sát của HĐND trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được quan tâm đặc biệt. Hàng năm, đều có nội dung giám sát UBND các phường và các ngành liên quan trong triển khai kế hoạch về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Qua giám sát đã đánh giá được những kết quả đạt được, đồng thời, chỉ ra những tồn tại trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cùng với nâng cao trách nhiệm giám sát, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cũng được đề cao. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về những tồn tại, sai phạm, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị phụ trách. Đồng thời, siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật công vụ, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không chồng chéo, có kiểm tra, kiểm soát, đánh giá thường xuyên. Thực hiện đánh giá cán bộ công chức từ lãnh đạo tới nhân viên hàng tháng và niêm yết công khai kế hoạch tu dưỡng của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để cán bộ đảng viên và nhân dân cùng giám sát trong quá trình thực hiện, gắn kết quả thực hiện kế hoạch tu dưỡng với đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm.

Kết quả, trong thời gian qua, quận đã thực hiện công tác công khai tài chính, tài sản và đầu tư XDCB. Qua kiểm tra theo chuyên đề và kiểm tra quyết toán thu - chi NSNN hàng năm, 100% các đơn vị đều thực hiện công khai trên trên cổng thông tin điện tử, đài phát thanh, công khai về đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng: Quận đã triển khai tổng số 92 dự án thực hiện trong 2 năm 2016, 2017 với tổng mức đầu tư 2.410 tỷ đồng. Trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường: UBND quận và UBND các phường tiếp tục thực hiện công khai quy hoạch-kế hoạch sử dụng đất hàng năm đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất đảm bảo theo đúng các quy định của luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật. Năm 2016, quận đã cấp 1.096 GCN quyền sử dụng đất (chỉ tiêu HĐND quận giao năm 2016 là 1.022 GCN) và 99 giấy đăng ký quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Năm 2017, đã cấp được 1414 giấy xác nhận đã đăng ký đất đai cho các trường hợp không đủ điều kiện (đạt 171 % so với số thửa đất dự kiến phải cấp).

Bên cạnh đó, quận Long Biên đã thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ trong cơ quan; quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị… Tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, cuộc họp theo hướng giảm quy mô và thời gian, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm; thực hiện nghiêm chế độ công khai định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng tài sản công của đơn vị. Thực hiện hiệu quả việc thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội. Trong năm 2016, 2017, không có trường hợp yêu cầu giải trình kê khai, nguồn gốc tài sản, thu nhập; không có trường hợp được xác minh tài sản thu nhập. Không có cá nhân có kết luận không trung thực trong minh bạch tài sản, thu nhập.

Để phòng, tránh tham nhũng, lãng phí, UBND quận luôn coi trọng và thường xuyên tiến hành rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa đi đôi với thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Qua đó, đã hoàn thành việc chấm dứt hoạt động 159/159 chi hội nông dân, 11/11 Hội Nông dân phường và Hội Nông dân quận; thành lập Đảng bộ khối Doanh nghiệp trên cơ sở chuyển giao 40 chi bộ trực thuộc Đảng bộ quận và phường; sắp xếp 06 đơn vị sự nghiệp còn 03 đơn vị; sắp xếp lại các tổ dân phố giảm từ 320 xuống 294 tổ dân phố.

Thực hiện đề án tinh giản biên chế, quận đã giảm 176 cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách hội nông dân phường, 156 cán bộ bán chuyên trách tổ dân phố, 05 lái xe và nhân viên phục vụ văn phòng; giải quyết 18 trường hợp nghỉ chế độ theo Nghị định 108 của chính phủ, 06 trường hợp nghỉ theo Nghị định 26 do không đủ độ tuổi tham gia nhiệm kỳ cấp ủy. Hiện nay, Đảng bộ Quận có 45 tổ chức cơ sở đảng với 14.377 đảng viên. MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội từ quận đến cơ sở đã được xây dựng, kiện toàn, hoạt động có nề nếp.

Trong công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng: Thanh tra Quận đã tiến hành thanh tra 28 cuộc trong đó 14 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 14 cuộc thanh tra đột xuất tập trung ở các lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân. Thực hiện 01 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với 02 đơn vị. Sau thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại: Đã yêu cầu 8 tập thể và 45 cá nhân kiểm điểm trách nhiệm; có 01 vụ và 02 đối tượng chuyển sang cơ quan điều tra.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch; rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách, tiêu chuẩn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Tiếp tục thực hiện phân cấp gắn với phân quyền và tăng cường trách nhiệm cá nhân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; điều tra, truy tố; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan, tổ chức về phòng chống tham nhũng ở các cấp, các ngành.

Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tấm gương điển hình, có biện pháp bảo vệ người tố cáo để khuyến khích cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống tham nhũng.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t