Xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện Hoài Đức (20:54 27/11/2017)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XV) về việc “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Hoài Đức đã thay đổi đáng kể, góp phần quan trọng xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn.

Để Chỉ thị 11-CT/TU đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực, Huyện ủy Hoài Đức đã chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc tiến hành quán triệt chỉ thị đến tất cả cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc thực hiện nếp sống văn minh theo Chỉ thị; các quy định cụ thể về việc thực hiện nếp sống văn minh; chú trọng tuyên truyền các nhân tố, các gương tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền huyện triển khai thường xuyên và có hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Tổ dân phổ văn hóa, Cơ quan, đơn vị văn hóa đang phát triển mạnh, có ý nghĩa thiết thực, giải quyết được các vấn đề đặt ra trong từng gia đình, cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vừa là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, vừa góp phần điều chỉnh hành vi, lối sống của mỗi thành viên trong cộng đồng đã góp phần tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới ở từng địa phương trong toàn huyện. Nếu như năm 2012, toàn huyện có 41.936/50.469 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 80%), thì đến năm 2016 đã có 47.508/53.769 hộ đạt, chiếm 88%; cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa năm 2012 là 21 cơ quan, thì đến năm 2016 là 77 đơn vị; số thôn, làng đạt chuẩn văn hóa năm 2012 là 25, đến năm 2016 là 108/130 thôn, làng (đạt 83%).
 
Đời sống nhân dân được cải thiện, các chính sách xã hội được đảm bảo. Việc xây dựng môi trường văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình được chú trọng. Việc thực hiện quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính Nhà nước được triển khai nghiêm túc, bước đầu mang lại hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11, không còn tình trạng tiếp khách, uống rượu bia trong ngày làm việc, hút thuốc lá nơi công sở... góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ chuẩn mực về đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong thực hiện việc cưới trên địa bàn huyện Hoài Đức đã có nhiều chuyển biến, hầu hết các đám cưới trên địa bàn được tổ chức đúng quy định, được chính quyền địa phương tổ chức đăng ký với thủ tục ngắn ngọn vào một số ngày nhất định trong tuần; đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương. Tình trạng tảo hôn không còn. Việc đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện tại trụ sở UBND các xã, thị trấn. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức 11.316 đám cưới, có 11.204 đám cưới thực hiện nếp sống văn hóa (chiếm 99%), tổng số đám cưới vi phạm nếp sống văn hóa mới là 112 (chiếm 1%).
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả khích lệ, song việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn một số tồn tại như: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở còn chưa thường xuyên, liên tục. Một số cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị có lúc còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, ít hiệu quả; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Bên cạnh đó, một số ngành, đoàn thể chưa thực sự vào cuộc. Công tác chỉ đạo kiểm tra, giao ban họp và rút kinh nghiệm của một số cấp ủy, chính quyền và các ban ngành thực hiện chưa đều. Việc xây dựng các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện, sự phối hợp giữa chính quyền MTTQ và các đoàn thể, các phòng, ban, ngành còn hạn chế…
 
Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn, thời gian tới, Hoài Đức sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện. Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt của các đơn vị, các cấp. 
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong nhận thức và thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", chú trọng đẩy mạnh cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhất là đối với việc cưới theo nếp sống văn minh; tích cực đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng địa bàn dân cư có môi trường văn hóa lành mạnh, xanh - sạch - đẹp - an toàn, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Hoàn thiện quy hoạch, tăng cường đầu tư cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa, nơi vui chơi giải trí công cộng, huy động bằng nhiều nguồn lực đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa, cho cơ sở hạ tầng ở các thôn, xóm phục vụ thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới: đường giao thông, trang thiết bị cho các nhà văn hóa. Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết thực hiện Chỉ thị; nêu gương những tập thể, cá nhân gương mẫu; phê phán và có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t