Quận Đống Đa: Đảm bảo trật tự, văn minh đô thị (09:08 10/07/2017)


HNP - Thực hiện kế hoạch 01/KH-BCĐ 197 ngày 3/3/2017 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố”, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Trình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. 

Lực lượng chức năng quận Đống Đa ra quân lập lại trật tự vỉa hè


Ngay từ những tháng đầu năm, quận đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản để triển khai theo nguyên tắc kiên trì, bài bản, không ra quân rầm rộ; quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tổ chức theo 3 bước: Tuyên truyền, vận động, giao thời hạn thực hiện; thông báo, nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; kiểm tra, giải quyết, duy trì, không để vi phạm tái diễn. Cụ thể, Ban Chỉ đạo 197 các phường đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền tại khu dân cư. Trong đó, đã gửi hơn 9.500 thư ngỏ, thông báo tuyên truyền của chính quyền về trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường đến người dân. Đồng thời, yêu cầu 10.000 lượt các hộ kinh doanh vi phạm tự nguyện ký cam kết chấm dứt hành vi vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho lòng đường, hè phố. 
 
Cùng với đó, Công an các phường tiếp tục phối hợp với UBND, ban ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền, ký cam kết với 7.010 lượt đối với các hộ kinh doanh, yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định. Các tổ kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 quận thường xuyên tuần tra, kiểm tra xử lý sai phạm, chủ yếu tập trung vào những vi phạm có quy mô lớn, phức tạp, có dấu hiệu chây ỳ để làm gương, răn đe và cảnh báo đối với các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn. 
 
Cũng trong 3 tháng triển khai, Sở Giao thông Vận tải đã cấp mới 8 điểm trông, giữ phương tiện trên địa bàn quận; quận xem xét cấp mới 12 điểm, tiếp tục gia hạn 7 điểm và thu hồi, không gia hạn giấy phép cho 12 điểm trông, giữ phương tiện. Quận đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải lắp mới 11 biển báo giao thông; kẻ vạch sơn trên 51 tuyến phố và một số khu vực công cộng trên địa bàn quận; lắp mới 69 biển báo giao thông trên các tuyến ngõ, khu vực công cộng theo phân cấp quản lý. Quận cũng đã sắp xếp, giải quết được 22 điểm chợ cóc, chợ tạm. 
 
Theo thống kê của quận, hiện, trên địa bàn có 333 hàng nước chè. Trong đó, 31 hộ bán nước chè là hộ được hưởng chế độ chính sách theo chế độ của Nhà nước quy định. Các hộ này đã được các phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền, vận động, sắp xếp điểm bán hàng đúng quy định, không lấn chiếm hè phố. Đối với 39/333 hộ bán nước chè có điều kiện kinh tế bình thường, đã được mời ký cam kết chấm dứt vi phạm và xử lý nếu tái lấn chiếm. Những hộ còn lại, được Ban Chỉ đạo 197 các phường lập danh sách những người có nhu cầu chuyển đổi hình thức kinh doanh để được hướng dẫn định hướng mô hình kinh doanh phù hợp, miễn phí đào tạo nghề…
 
Bên cạnh đó, quận đã kiểm tra, xử lý, xử phạt vi phạm hành chính 6.041 trường hợp, tăng hơn 1.000 trường hợp so với thời điểm trước khi triển khai kế hoạch. Trong đó, xử lý trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông 4.544 trường hợp; trật tự đô thị 1.474 trường hợp; phòng cháy chữa cháy 4 trường hợp; vi phạm tài chính 3 trường hợp; vi phạm thuế 9 trường hợp và vi phạm trong lĩnh vực môi trường 7 trường hợp. Lực lượng chức năng quận cũng đã kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm quảng cáo, bục bệ, mái che, mái vẩy, mái hiên di động, vi phạm hành lang gây mất mỹ quan đô thị, đảm bảo “đường thông hè thoáng”. 
 
Gần 50 điểm vi phạm về quảng cáo đã được xử lý; 2.872 biển dọc, biển vẫy sai quy định bị tháo dỡ; 422 băng rôn, bướm quảng cáo các sự kiện, chương trình nghệ thuật buộc phải cắt dỡ… Trong công tác vệ sinh môi trường, quận cho rà soát, sắp xếp lại 46 điểm tập kết gom rác trên các tuyến phố chưa đảm bảo để cấp phép sử dụng tạm thời 20 vị trí; lắp dựng kết cấu bao che kết hợp pano, áp phích tuyên truyền vệ sinh môi trường trên các tuyến phố…
 
Những tháng cuối năm, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức có chiều sâu và cụ thể. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh di động gắn trên xe tuần tra của Công an các phường kết hợp với truyền thanh phường. Trong đó, chỉ rõ các nội dung vi phạm, chế tài xử phạt đối với từng hành vi vi phạm. Thông báo cụ thể trước quần chúng nhân dân, hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức thường xuyên vi phạm. Thiết lập đường dây nóng để thông báo những điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh việc lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến phố, địa bàn công công cộng, ngõ ngách lớn nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa và đẩy lùi các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, có hình ảnh làm căn cứ xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t