Hoạt động HĐND TP Hà Nội: Kịp thời điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn (10:52 07/12/2021)


HNP - Báo cáo tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Năm 2021, HĐND Thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Chủ đề năm 2021 của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô; HĐND Thành phố đã kịp thời điều chỉnh, ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại kỳ họp


Quyết liệt, hiệu quả
 
Ngay từ đầu năm 2021, Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND, ngày 06/01/2021, của Thường trực, các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố năm 2021 gồm 245 nội dung trọng tâm, trong đó, Thường trực HĐND Thành phố 93 nội dung; các Ban và Văn phòng 152 nội dung, được cụ thể hóa trong từng tháng, từng quý để triển khai thực hiện. Kết quả, HĐND Thành phố đã hoàn thành các nội dung theo Chương trình đề ra trong điều kiện mới về phòng chống dịch và 180 nội dung công việc mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Thành phố; còn 16 nội dung theo kế hoạch do tình hình dịch bệnh được điều chỉnh thời gian thực hiện đảm bảo phù hợp với kế hoạch chung của Trung ương và Thành phố. 
 
Đặc biệt, việc hoàn thiện các thể chế, quy trình, quy định của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND và trong công tác chỉ đạo điều hành của HĐND Thành phố được triển khai quyết liệt, chủ động, đổi mới và đem lại hiệu quả nổi bật. 
 
Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND Thành phố đã chủ động đề xuất với Thành ủy đề nghị với các cấp có thẩm quyền tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách nhưng không làm phát sinh tăng biên chế hành chính của Thành phố được giao để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 160/2021/QH14 ngày 08/4/2021 thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND thành phố Hà Nội; Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi để HĐND thành phố Hà Nội nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Đã xây dựng, hoàn thiện trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; triển khai rà soát công tác quy hoạch, tham mưu công tác nhân sự các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt, Thường trực HĐND, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố.
 
Điểm mới là toàn bộ các quy chế, quy trình, quy định trong công tác chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của Đảng đoàn, Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố đã được rà soát, ban hành đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; đồng thời, phù hợp đặc điểm tình hình; qua quá trình thực hiện cơ bản đã đạt chất lượng, hiệu quả cao. 
 
Các phiên họp Thường trực HĐND Thành phố được duy trì tổ chức với nhiều đổi mới, chất lượng, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND được thực hiện sâu sát, quyết liệt và tuân thủ quy trình tập thể lãnh đạo; các nội dung quyết định thông qua đảm bảo tập trung, thống nhất cao. Công tác phối hợp giữa các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố và các cơ quan liên quan được thực hiện chặt chẽ. Thường trực HĐND Thành phố cũng đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ban hành các quy định về tổ chức, phân công các bộ phận trực và làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, hướng dẫn tổ chức họp, tiếp xúc cử tri kết hợp trực tiếp với trực tuyến,... đảm bảo công việc thông suốt, đạt chất lượng, hiệu quả.
 
Đáp ứng nguyện vọng của cử tri
 
Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND Thành phố năm 2021 bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình. Đặc biệt, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và chỉ đạo của Thành ủy, Thường trực HĐND đã có những chỉ đạo, điều chỉnh các chương trình, nội dung giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả, gắn với thực tiễn, tăng cường giám sát qua báo cáo, giảm thành phần đoàn giám sát, số lượng giám sát trực tiếp, đồng thời tăng cường giám sát thực địa… 
 
HĐND và Thường trực HĐND TP đã tiến hành 6 cuộc giám sát chuyên đề (so với năm 2020 tăng 150%). Trong đó, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức 02 Đoàn giám sát tiến hành nhiều lượt làm việc gắn với đoàn công tác của Thành ủy để kiểm tra, giám sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các đơn vị, các quận, huyện, thị xã. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử, phát huy vai trò giám sát của HĐND. Thường trực HĐND Thành phố tiến hành tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; giám sát về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn; Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND Thành phố về Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; Giám sát công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. 
 
Triển khai kịp thời, hiệu quả công việc theo thẩm quyền 
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP đã xem xét, cho ý kiến vào hơn 90 nội dung quan trọng theo thẩm quyền về phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư công, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vốn ngoài ngân sách, phân bổ ngân sách và các nhiệm vụ quan trọng của Thành phố,... đảm bảo đúng quy định. Các nội dung cho ý kiến, quyết định theo thẩm quyền của Đảng đoàn, Thường trực HĐND Thành phố tiếp tục được nâng cao chất lượng, có tính phản biện, vừa tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn vừa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
 
Thực hiện Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15 ngày 06/8/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND TP đã ban hành 03 Nghị quyết về chế độ chi đặc thù hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố mà chưa được Chính phủ quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Nghị quyết của Thường trực HĐND TP đã đi vào thực tiễn rất kịp thời, đúng và bao phủ đến nhiều đối tượng, thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm đến các nhóm đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn Thủ đô, được cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
 
Thường trực HĐND TP cũng đã thống nhất với đề xuất của UBND Thành phố về việc bổ sung 1.050 tỷ đồng ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố để cho vay đối với hơn 21.500 người lao động có nhu cầu vay vốn để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Nguyễn Hợp - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t