Nâng cao chất lượng giám sát giải quyết kiến nghị cử tri (12:03 27/02/2021)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời đôn đốc, giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri. Từ đó, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần.

Cử tri quận Hà Đông kiến nghị với đại biểu HĐND thành phố tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa XV


Đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri
 
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Lê Minh Đức cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã thực hiện tương đối tốt việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, đồng thời, tham gia nhiều cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề trên địa bàn. Công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tiếp xúc cử tri được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cử tri biết và đến dự. Địa điểm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp huyện và thành phố thường được tổ chức ở cấp xã, đối tượng, thành phần tham gia tiếp xúc cử tri được mở rộng, trung bình mỗi hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố, cấp huyện có từ 120 đến 200 cử tri đến dự.
 
Theo đó, HĐND thành phố đã tổ chức 610 cuộc tiếp xúc cử tri tại 30 đơn vị bầu cử, trong đó, có 10 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề. HĐND cấp huyện cũng tổ chức hàng nghìn cuộc tiếp xúc cử tri theo quy định của Luật. Chỉ tính trong năm 2020, HĐND cấp huyện tổ chức 758 cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND cấp xã tổ chức 5.709 cuộc. Nhiều đơn vị còn đổi mới, tổ chức tiếp xúc cử tri theo lịch cụ thể, đồng loạt trên toàn địa bàn trong 1 hoặc 2 buổi cố định, tạo khí thế chung trên toàn địa bàn, thu hút sự quan tâm, tham dự của cử tri.
 
Ngoài ra, Thường trực HĐND các quận: Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên duy trì thực hiện hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp. Điển hình, Thường trực HĐND quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, sử dụng nhà văn hóa phường, nhà sinh hoạt dân cư và các sân chơi trên địa bàn. Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận”…
 
Ông Hoàng Văn Vạn, phường Quảng An, quận Tây Hồ, nhận xét, tiếp xúc cử tri chuyên đề rất hiệu quả, cử tri phản ánh tập trung, người trả lời cũng trọng tâm vấn đề. Vì thế, hoạt động tiếp xúc cử tri theo hình thức trên cần duy trì, tổ chức thường xuyên hơn nữa.
 
Đôn đốc trả lời kiến nghị cử tri
 
Qua tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND thành phố đã tiếp nhận 3.572 ý kiến, kiến nghị của cử tri. HĐND thành phố đã tổng hợp, chuyển UBND thành phố, các cơ quan đơn vị có thẩm quyền trả lời 3.238 nội dung (các ý kiến, kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố chưa đến thời hạn trả lời theo quy định). Đến nay, qua rà soát, giám sát, đã 2.962 ý kiến, kiến nghị giải quyết xong (đạt tỷ lệ 91,5%), nổi bật là các kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự đô thị, chung cư…
 
Cùng với đó, HĐND cấp huyện đã tiếp nhận, tổng hợp 26.714 ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền cùng cấp giải quyết, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 82%. HĐND cấp xã tiếp nhận, tổng hợp 166.217 ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 84%.
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết, để nâng cao chất lượng giải quyết các kiến nghị của cử tri, một tháng hai lần, Thường trực HĐND quận phối hợp với UBND quận rà soát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri để tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị triển khai các nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Vì thế, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri chung trên địa bàn quận đạt cao hơn 50%.
 
Tương tự, Thường trực HĐND huyện Ba Vì cũng rà soát, đánh giá tỷ lệ giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri cấp huyện. Vì thế, tổng hợp chung trên địa bàn huyện tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri đạt 96%.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động tiếp xúc cử tri cũng còn những hạn chế. Việc chủ động tuyên truyền, giải thích, phổ biến cho cử tri về những vấn đề mà cử tri quan tâm còn ít. Do công tác chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc cử tri chưa tốt, năng lực điều hành của Mặt trận tổ quốc một số nơi còn hạn chế, nên cá biệt, một số cuộc tiếp xúc cử tri thành nơi tiếp nhận kiến nghị, khiếu nại của nhân dân.
 
Vì thế, từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2016-2021 và những năm tiếp theo, HĐND các cấp thành phố sẽ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri. Trong đó, HĐND thành phố sẽ bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tiếp xúc cử tri cũng như cách thức xử lý các vấn đề khi cử tri đề nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri cho đại biểu. Phương thức tổ chức tiếp xúc cử tri cũng đổi mới theo hướng, tiếp xúc cử tri là một diễn đàn dân chủ, đại biểu và cử tri cùng trao đổi về các vấn đề mà cử tri quan tâm; hạn chế cách thức báo cáo, phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri.
 
“Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, sẽ tăng cường việc trả lời kiến nghị và giải đáp pháp luật trực tiếp tại cuộc tiếp xúc, nhằm giải quyết kịp thời một số thắc mắc của cử tri; phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và quy định cụ thể, thời hạn trả lời kiến nghị cử tri. Trong trả lời phải rõ thời gian giải quyết, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan không thực hiện giải quyết đúng thời gian quy định và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giám sát việc xem xét, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri” - đồng chí Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh thêm.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t