Đổi mới để đáp ứng yêu cầu công tác tư pháp trong tình hình mới (13:30 06/07/2019)


HNP - Theo đánh giá của Ban Pháp chế HĐND TP, 6 tháng đầu năm 2019, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trên địa bàn thành phố cơ bản đảm bảo đúng quy định pháp luật, có chuyển biến tích cực; đã phát hiện, giải quyết khối lượng lớn vụ án, tăng so với cùng kỳ năm 2018, trong đó tập trung xét xử một số vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm phức tạp, được dư luận quan tâm, nhân dân đồng tình.

So với cùng kỳ 2018, cơ quan Công an đã thụ lý điều tra khối lượng án, khởi tố, kết thúc điều tra đề nghị truy tố đều tăng và được thực hiện cơ bản đảm bảo có căn cứ quy định pháp luật. Kiềm chế được tình hình tội phạm có tổ chức. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố tăng so với cùng kỳ 2018 và cơ bản được xử lý theo quy định.

Trong công tác kiểm sát, so với cùng kỳ năm 2018, Viện kiểm sát hai cấp thụ lý kiểm sát điều tra án hình sự 5.455 vụ đối với 8.519 bị can, trong đó, quyết định truy tố 2.864 vụ đối với 4.769 bị can, đạt tỷ lệ 93,8% số án giải quyết; thực hành quyền công tố. Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,8%; Ra quyết định truy tố đúng hạn tỷ lệ 100%, truy tố bị can đúng tội đạt tỷ lệ trên 95%; Kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân được Tòa án chấp nhận đạt tỷ lệ 70,3%; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 93,8%.

Trong công tác xét xử, so với cùng kỳ năm 2018, Tòa án hai cấp thụ lý khối lượng án tiếp tục tăng về cả án sơ thẩm và phúc thẩm; giải quyết án tăng; Xét xử các vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương. Chất lượng xét xử và công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong quá trình thực hiện hoạt động xét xử cơ bản chuyển biến: Án hủy, án sửa, án tạm đình chỉ và việc trả hồ sơ giữa cơ quan tố tụng giảm so với cùng kỳ năm 2018; đã góp phần bảo đảm tiến độ, chất lượng của việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án trên địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, xử lý tội phạm đối với nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật ở một số đơn vị còn có lúc, có nơi vẫn hạn chế, thiếu chủ động, hiệu quả chưa cao nhất là ở địa bàn nông thôn (21/35 vụ trọng án xảy ra địa bàn nông thôn); Đáng chú ý, so với cùng kỳ 2018, một số nhóm tội phạm vẫn đang có diễn biến, tính chất ngày càng phức tạp và là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm như: Hoạt động “tín dụng đen” có chiều hướng tăng; tội xâm phạm trẻ em so với cùng kỳ năm 2018 giảm nhưng có một số loại tội tăng như: Dâm ô với trẻ em (tăng 157%), hiếp dâm trẻ em (tăng 50%) gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân. Kết quả đấu tranh tội phạm kinh tế, tham nhũng vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng vi phạm về thủ tục trong quá trình tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Số đối tượng truy nã đang ở ngoài xã hội còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm mới. Vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội vẫn chưa được kiểm soát, có xu hướng diễn biến vẫn ngày một phức tạp, nhất là một số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ tại một số địa bàn cấp xã, quản lý vận hành chung cư,...

Trước những tồn tại, hạn chế trong công tác này, Ban Pháp chế HĐND TP cho rằng, UBND Thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật theo chuyên đề cho cán bộ, nhân dân nhất là đẩy mạnh tuyên truyền ngay trong các trường học cho học sinh các cấp với các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực để chủ động phòng ngừa tội phạm, chấp hành đúng quy định của pháp luật; tiếp tục tổng kết đánh giá hiệu quả, bài học kinh nghiệm và có giải pháp mới, khoa học của công tác này.

Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án bảo đảm không kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp kết hợp đổi mới công tác xây dựng ngành, quản lý tốt cán bộ ngành và chủ động; tăng cường công tác nghiệp vụ, phối hợp hiệu quả với chính quyền các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong tình hình hiện nay.

Cùng với đó, Công an Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực, đặc biệt phòng ngừa hiệu quả tình trạng xâm hại trẻ em; rà, dựng và triệt phá các ổ nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” theo chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện công tác chấp hành các quy định về tạm giam, tạm giữ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và phối hợp có hiệu quả với cấp chính quyền cơ sở, các cơ quan liên quan thực hiện kéo giảm phạm pháp hình sự. Tiếp tục kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và phòng chống cháy nổ, đảm bảo giảm 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương); kiểm soát công tác kiểm tra cấp phép về các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện; quy rõ trách nhiệm kết hợp với xử lý nghiêm vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các cơ sở không đảm bảo yêu cầu; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND về quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn thành phố Hà Nội một cách hiệu quả.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t