Siết chặt quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn (20:10 12/07/2018)


HNP - Ngày 10/7, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 5272/VP-KGVX đề nghị sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Công văn số 3673/BYT-QLD ngày 27/6/2018 của Bộ Y tế về việc triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”. Trong đó cho biết, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 02/2018/TT-BYT quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc có hiệu lưc từ 8/3/2018, quy định lộ trình đối với các loại hình cơ sở bán lẻ thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra. Có cơ chế chuyển thông tin về việc mua bán thuốc, chất lượng thuốc giữa nhà cung cấp với khách hàng cũng như việc chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý liên quan khi được yêu cầu.

Để đảm bảo triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” của Bộ Y tế. Bản kế hoạch cần đảm bảo chi tiết từng hoạt động gắn với trách nhiệm các bên thực hiện, ghi rõ nguồn kinh phí để trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông đến người dân và các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc mua thuốc kê đơn phải có đơn của thầy thuốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở cung ứng thuốc, đảm bảo việc bán thuốc kê đơn phải có đơn của thầy thuốc.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn có phương án đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân, không để xảy ra tình trạng người dân không mua được thuốc kê đơn do không có đơn của thầy thuốc. Có các biện pháp bảo vệ các cơ sở bán lẻ thuốc khi yêu cầu người mua thuốc kê đơn phải có đơn của thầy thuốc, trong trường hợp cần thiết, có thể thiết lập đường dây nóng để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh. Chủ động phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và các đơn vị cung cấp phần, mềm quản lý nhà thuốc trên địa bàn để triển khại ứng dụng CNTT kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc thuốc, kiểm soát hạn dùng của thuốc, kiểm soát giá thuốc, quản lý chất lượng thuốc.

Về việc trên, UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai thực ý kiến của Bộ Y tế tại văn bản nêu trên; báo cáo Bộ Y tế và UBND thành phố đúng quy định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t