Không lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch (18:02 23/09/2022)


HNP - Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các đơn vị, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp


Báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tính đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.629.076 ca mắc, trong đó có 292 ca nhập cảnh, đã thực hiện giám sát 404 mẫu xét nghiệm gen. Theo đó, chủng Omiron vẫn đang là chủng lưu hành chính, theo đó, BA.5 đang có xu hướng gia tăng. Trong 7 ngày qua (từ ngày 15 đến 21/9/2022) có 2.539 ca mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong; trung bình ghi nhận 363 ca bệnh/ngày, số mắc giảm 7,5% so với tuần trước. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tính đến ngày 21/9/2022, Thành phố tiếp nhận, phân bổ 17.982.623 liều vắc xin, trong đó, tỷ lệ đã sử dụng 17.971.270 liều (99,9%), còn 11.353 liều (0,1%) hiện đang tiếp tục triển khai tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. 
 
Về tình hình dịch sốt xuất huyết Dengue, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, cộng dồn năm 2022 có 3.800 ca mắc, 5 ca tử vong; số ca mắc tăng 1,8 lần so với số ca mắc trung bình 5 năm. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 440 xã, phường, thị trấn, trong đó một số đơn vị ghi nhận số mắc bệnh cao là Thanh Oai (334 ca), Đống Đa (269 ca), Thanh Trì (247 ca), Đan Phượng (246 ca)… Trong những tuần gần đây, số ca mắc bệnh đang có dấu hiệu gia tăng nhanh, ở mức gần 800 ca bệnh/tuần. Theo đánh giá củaTrung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố HàNội, đã có dấu hiệu vượt qua ngưỡng cảnh báo nguy cơ dịch và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.
 
Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc tiêm triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo chỉ đạo của Thành phố. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi trên địa bàn Thành phố theo đúng kế hoạch. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố
 
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhận định, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn được kiểm soát, song, trong những ngày gần đây, dịch Covid-19 cũng như dịch sốt xuất huyết vẫn có diễn biến phức tạp. Do đó, các địa phương đơn vị phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thành phố tại các văn bản và các cuộc họp, quyết tâm không để các loại dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, thời gian sắp tới, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục là một nhiệm vụ quan trọng. Các địa phương, các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cần tập trung, tiếp tục nâng cao trách nhiệm, kỷ cương hành chính, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 
 
Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên, tập trung công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Các địa phương tiếp tục rà soát đối tượng tiêm ở các độ tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh nền, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tổng hợp số liệu và có giải pháp cụ thể; sẵn sàng việc tiêm chủngcho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Nhấn mạnh vai trò của các nhà trường rất quan trọng đối với kết quả công tác tiêm chủng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức và chỉ đạo các nhà trường, vận động phụ huynh học sinh đồng thuận cho con em mình thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. 
 
Đối với công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, số mắc gấp 1,8 lần so với số mắc trung bình 5 năm trước. Do đó, yêu cầu Sở Y tế tiếp tục rà soát, đôn đốc các địa phương xây dựng đề án phòng chống sốt xuất huyết. UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra địa bàn, tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ; chủ động bố trí nguồn lực theo phương châm tại chỗ, kịp thời báo cáo vướng mắc. Sở Y tế tiếp tục tổng hợp, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí đưa thông tin về bệnh dịch; triển khai tốt công tác thu dung điều trị bệnh nhân cũng như chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cho công tác khám, chữa bệnh
 
Với Sở Giáo dục và Đào tạo, cần tiếp tục tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh, cha mẹ học sinh về công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, tại các cơ sở trường học phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t