Huyện Thạch Thất: Những khoản vay mua thiết bị học tập đầu tiên đã đến tay người dân (10:06 18/05/2022)


HNP - Với sự vào cuộc đầy nỗ lực, quyết tâm của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Hà Nội nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022, của Chính phủ đi vào cuộc sống, những khoản vay đầu tiên của chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến đã được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất nhanh chóng giải ngân, đưa nguồn vốn vay kịp thời đến tay người dân.

Những hộ dân đầu tiên của huyện Thạch Thất được giải ngân khoản vay cho HSSV để mua máy vi tính, thiết bị học tập


Hỗ trợ tối đa, giải ngân nhanh chóng 
 
Theo Nghị quyết 11/NQ-CP, NHCSXH được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi, trong hai năm từ 2022-2023, gồm: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với HSSV để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất một tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch.
 
Riêng đối với chương trình cho vay HSSV để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg, ngày 04/4/2022, quy định cụ thể đối tượng, điều kiện vay vốn và những quy định liên quan.
 
Giải thích rõ về Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg, ông Dương Quốc Mạnh, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất cho biết, để đăng ký vay, HSSV phải là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch Covid-19); và không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.
 
Về phương thức cho vay, theo quyết định, HSSV thực hiện vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của HSSV là người đứng tên vay và giao dịch với NHCSXH. Trường hợp đối tượng là HSSV đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp đã đủ 18 tuổi thì được trực tiếp đứng tên nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
 
Mức vốn cho vay tối đa là 10 triệu đồng/HSSV; lãi suất 1,2%/năm. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng. Với trường hợp sinh viên đứng tên vay vốn, tại thời điểm vay vốn nếu thời gian dự kiến kết thúc khóa học còn từ 24 tháng trở lên thì thời hạn cho vay tối đa được tính từ ngày vay đến hết 12 tháng sau thời điểm dự kiến kết thúc khóa học; thời điểm dự kiến kết thúc khóa học của sinh viên được xác định theo giấy xác nhận của nhà trường.
 
Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất, sau khi Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg được bạn hành, dưới sự chỉ đạo của Chi nhánh NHCSXH Thành phố, Phòng Giao dịch các quận, huyện trên địa bàn thành phố, trong đó, có Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể tăng cường phổ biến, giới thiệu gói vay đến các hộ dân trên địa bàn. Đơn vị cũng đã thực hiện công khai chương trình tại trụ sở UBND - HĐND huyện và 100% điểm giao dịch cấp xã.
 
“Ngay khi nhận được đề nghị vay vốn của hộ dân đầu tiên, Phòng Giao dịch huyện đã nhanh chóng hướng dẫn hộ vay chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ vay. Trong vòng 2 ngày làm việc, hồ sơ vay vốn của hộ dân đã được giải ngân, giúp bà con kịp thời có kinh phí trang trải việc mua máy tính phục vụ việc học của con em”, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất cho biết.
 
Niềm vui khi con có máy tính phục vụ học tập
 
Là hộ đầu tiên trên địa bàn huyện Thạch Thất đăng ký vay vốn theo chương trình cho vay đối với HSSV để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập, ông Khuất Quang Tính (thôn Cẩm Bào, xã Cẩm Yên) có mặt từ rất sớm tại buổi giao dịch lưu động của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất để chờ đến lượt giải ngân. Gia đình ông Tính thuộc diện khó khăn, có hai con là Khuất Thị Yến (sinh năm 2004) và Khuất Quang Đức (sinh năm 2011), khi được cán bộ xã phổ biến về gói vay để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến, ông vô cùng mừng rỡ và mong muốn được đăng ký ngay khoản vay 20 triệu đồng để mua hai máy tính cho hai con. 
 
Gia đình ông Khuất Quang Tính (xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất) phấn khởi khi nhận được khoản vay của NHCSXH để mua máy tính cho con
 
Ông Khuất cho biết, ông được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất hướng dẫn về hồ sơ vay vốn, trình tự và thủ tục cho vay, kỳ hạn trả nợ, mức trả nợ, gia hạn trả nợ… rất tận tình, rõ ràng, hồ sơ thủ tục đơn giản, dễ thực hiện và nhanh chóng được giải ngân ngay khi đầy đủ hồ sơ.
 
Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất Dương Quốc Mạnh, trong thời gian tới, NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện và phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các phường, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến gói vay mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập nói riêng, các gói vay hỗ trợ nói chung đến người dân. Đồng thời, giải ngân nhanh chóng nguồn vốn đến với khách hàng có nhu cầu, không để ứ đọng nguồn vốn và đảm bảo giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn kịp thời ổn định chỗ ở, trang trải học tập, phục hồi lao động sản xuất, dịch vụ kinh doanh buôn bán nhỏ, góp phần phục hồi kinh tế theo tinh thần của Nghị quyết số 11/NQ-CP. 
 
Trước đó, thực hiện chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg, Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội đã phân bổ 400 triệu đồng cho Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thạch Thất để triển khai. Ngay trong những ngày đầu tháng 5/2022, đơn vị đã giải ngân 04 trường hợp, dự kiến đến tháng 5/2022, đơn vị sẽ giải ngân cho khoảng 15 trường hợp và tiếp tục rà soát, lập danh sách, hướng dẫn các đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay làm hồ sơ vay.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t