Đảm bảo an toàn phòng dịch trong các khu công nghiệp: Kiên trì thực hiện mục tiêu kép (22:02 21/06/2021)


HNP - Mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp, song thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực ở cả hai mục tiêu trên. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất trên địa bàn Thủ đô vẫn được duy trì phát triển ổn định với những biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn)


Đảm bảo nghiêm phòng chống dịch tại các Khu công nghiệp
 
Đợt dịch Covid-19 thứ 4 này (từ 27/4/2021 đến nay), Việt Nam ghi nhận có số ca mắc trong cộng đồng nhiều nhất với trên 8 nghìn ca. Đáng lo ngại, trong đợt dịch mới này đã xuất hiện nhiều các ca bệnh trong các khu công nghiệp (KCN), tạo thành các ổ dịch lớn với tốc độ lây lan nhanh như ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Trước tình hình đó, Hà Nội xác định nỗ lực, quyết tâm cao phải duy trì hoạt động sản xuất của các KCN, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, tạo sức bật lớn cho kinh tế Thủ đô trong những tháng đầu năm.
 
Xác định hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, do vậy, ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, khi đợt dịch Covid-19 mới xuất hiện và có những diễn biến phức tạp, thành phố đã tăng cường sự chỉ đạo đối với ngành Y tế và chính quyền địa phương phối hợp tích cực với các doanh nghiệp trong các KCN để nắm tình hình, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đối với các doanh nghiệp có số chuyên gia, lao động nước ngoài từ các vùng dịch quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng các công nhân tại Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn)
 
Tại các cuộc họp của Thường trực Thành ủy hay các cuộc giao ban định kỳ của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19 thành phố, lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất. Cùng với đó, yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tăng cường kiểm tra giám sát việc tuân thủ của các doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp cung cấp vắc xin đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; xây dựng phương án mua và tiêm vắc xin cho công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trong KCN. Bên cạnh đó, UBND TP đã ra văn bản yêu cầu yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội nắm chắc nơi cư trú, di biến động đối với lực lượng lao động cư trú trên địa bàn thành phố thường xuyên làm việc tại các KCN, Cụm công nghiệp tại các tỉnh lân cận (đặc biệt là các địa phương ghi nhận nhiều ca lây nhiễm như Bắc Ninh, Bắc Giang); xây dựng phương án, kịch bản phòng ngừa và chủ động xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
 
Quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”
 
Để nắm rõ tình hình, các đồng chí lãnh đạo thành phố cũng đã trực tiếp chủ trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số Khu công nghiệp trên địa bàn. Ngày 14/5, kiểm tra tại Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn) và Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, thành phố và hướng dẫn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế…, cũng như có chính sách hỗ trợ, chi trả 70% lương cho người lao động trong thời gian nghỉ cách ly. Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các doanh nghiệp cần nâng mức cảnh báo lên mức độ cao nhất, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Mỗi doanh nghiệp cần giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương, lắp đặt buồng khử khuẩn tự động tại cổng doanh nghiệp và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có văn bản đến các doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện xét nghiệm xác suất đối với chuyên gia, người lao động trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, cần xây dựng các tổ Covid cộng đồng trong doanh nghiệp do lực lượng Công đoàn làm nòng cốt để hỗ trợ người lao động khi không may nhiễm bệnh. Các huyện Sóc Sơn, Mê Linh chủ động phối hợp xây dựng các khu cách ly tập trung để chủ động ứng phó trong trường hợp dịch diễn biến xấu; phát huy kinh nghiệm “3 trước” và “4 tại chỗ”, khoanh vùng cách ly 3 lớp của huyện Đông Anh...
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty Dệt Kim Phú Vĩnh Hưng
 
Trong 2 ngày 8 và 16/6, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại các KCN Thạch Thất - Quốc Oai và KCN Hoài Đức. Trực tiếp thăm khu sản xuất của doanh nghiệp trong KCN cũng như kiểm tra các điều kiện phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, để thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, Thành phố đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo thường xuyên, liên tục, kịp thời để hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tất cả các ca bệnh đều được kịp thời truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn để hạn chế tối đa việc lây nhiễm, đảm bảo môi trường sống của nhân dân.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp đã có ý thức rất cao và luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Để việc phòng, chống dịch tốt hơn, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các doanh nghiệp không được chủ quan, phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp. Mỗi đơn vị sản xuất phải xây dựng các phương án, kịch bản và phối hợp với UBND huyện tiến hành diễn tập để khi có tình huống xảy ra có thể sẵn sàng ứng phó. Tăng cường tuyên truyền cho CBCNV thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, hạn chế tiếp xúc, bộ phận nào làm việc chỉ tiếp xúc với bộ phận đó để việc phòng dịch được hiệu quả cao. Yêu cầu tất cả người lao động với tinh thần vì sức khỏe của mình và cộng đồng, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế... chung tay cùng doanh nghiệp, Thành phố thực hiện phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất.
 
Thành phố Hà Nội vừa tổ chức thành công và an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những tín hiệu lạc quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2021, cùng với sự chung tay, đồng lòng của chính quyền, người dân và doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng thành phố sẽ thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t