Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống Covid-19 (21:13 07/05/2021)


HNP - Chiều 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị


Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã quán triệt lại các nội dung phòng chống dịch theo nguyên tắc "4 tại chỗ", yêu cầu các địa phương siết chặt lại công tác quản lý người cách ly, kích hoạt lại tổ chống dịch cộng đồng. Đặc biệt, lưu ý các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát cách ly tại các khách sạn. Thực hiện chặt chẽ quy trình tiếp nhận người nhập cảnh, quản lý cách ly; đẩy mạnh công tác phát hiện, sàng lọc sớm trong cộng đồng. Các địa phương cần chủ động có phương án bảo đảm các điều kiện thực hiện xét nghiệm tại chỗ, để có thể đánh giá dịch tễ trên địa bàn một cách sớm nhất.
 
Đồng thời, thực hiện công tác khoanh vùng gọn nhất có thể; hết sức thận trọng khi quyết định cách ly, giãn cách xã hội phạm vi rộng, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Sẵn sàng phương án dồn các bệnh viện để điều trị trong trường hợp người mắc SARS-CoV-2 tăng mạnh. Người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K, các ngành chức năng cần tăng cường giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch; biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương tích cực vào cuộc; Biểu dương nhiều tỉnh, Ban Chỉ đạo tại các tỉnh do các đồng chí Bí thư cấp ủy lãnh đạo, các đồng chí Chủ tịch UBND vào cuộc thì công việc trôi chảy hơn, do đó, cần rút kinh nghiệm, kiện toàn BCĐ để làm việc tốt hơn; biểu dương các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích rất tốt. Phát huy khí thế, thành quả, kinh nghiệm qua 3 đợt dịch để đúc rút kinh nghiệm, bài học lãnh đạo, chỉ đạo công việc tiếp theo tốt hơn. 
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, đã có sự lơi lỏng, mất cảnh giác trong phòng chống dịch ở các địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương phải chủ động chấn chỉnh ngay, với sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của nhân dân. Càng khó, phức tạp, nhạy cảm thì càng phải huy động sức mạnh, trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực với tinh thần “phòng là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống là quan trọng, thường xuyên, quyết liệt”, tư tưởng chỉ đạo là "Chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng không lo sợ, hoảng hốt, mất bình tĩnh.
 
Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch; tăng cường truyên truyền khẩu hiệu 5K trong phòng, chống dịch. Tăng cường năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly của tất cả các địa phương để chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng cho kịch bản bùng phát trên diện rộng. Chủ động triển khai đợt cao điểm trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung và các quy định trong cách ly tập trung; đảm bảo giữ vững vùng biên cương, ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, từ người nhập cảnh vào trong nước; bổ sung, hoàn thiện quy định về thực hiện cách ly tại nhà sau quá trình cách ly tập trung; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm và động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động phòng, chống dịch.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo cần hoàn thiện kịch bản chống Covid-19 để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học 2020-2021. 
 
Về công tác truyền thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bảo đảm khách quan, tích cực, chia sẻ, tạo hiệu ứng tốt, sức lan tỏa để cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc.
 
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi sự ủng hộ và hợp tác của người dân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe của cộng đồng và chính mình, tự giác và gương mẫu thực hiện các quy định, quy chế. Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu trong phòng, chống dịch; không thể để tình trạng “một người lơ là, cả xã hội vất vả”.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t