Mở thêm khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (20:17 07/05/2021)


HNP - "Sở Y tế đã đề xuất mở thêm các khu cách ly tập trung, tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh và khu cách ly tại Trường Quân sự Sơn Tây nhằm đảm bảo công tác cách ly các trường hợp F1" - Đó là thông tin được Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết tại phiên họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, chiều 7/5.

Quang cảnh phiên họp


Rà soát những người đã đến Bệnh viện K Tân Triều, từ 16/4 đến nay
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, thành phố đã có 20 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng; 44 ca dương tính trong chùm ca bệnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 11 ca dương tính tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. "Hà Nội phát hiện nhiều ổ dịch, trong đó, có thêm ổ dịch mới tại Bệnh viện K Tân Triều, có nhiều chủng vi rút có nguồn gốc từ Ấn Độ và Anh với tốc độ lây lan nhanh với diễn biến khó lường", Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh thông tin.
 
Nhận định tình hình dịch bệnh, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, diễn biến dịch khó lường và đang gặp khó khăn trong việc truy vết do tốc độ lây lan nhanh. Vì thế, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. "Có thể sẽ xuất hiện ổ dịch trên nhiều địa bàn khác nhau nên khi phát hiện các trường hợp F0, các địa phương cần lập tức rà soát, truy vết ngay", Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh đề nghị. Thành phố sẽ tiến hành khoanh vùng, giãn cách thận trọng theo tình hình dịch với tinh thần linh hoạt, không cứng nhắc. 
 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, nếu có 100 ca bệnh trong thời gian tới thì sẽ truy vết được khoảng 5.000 trường hợp F1. Vì thế, Hà Nội cần sẵn sàng chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1. Hiện nay, Sở Y tế đã đề xuất phương án tổ chức cách ly tập trung trên 5.000 người.
 
Ngoài ra, Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố phải làm các biện pháp phòng, chống dịch, ngoài sàng lọc bệnh nhân, tăng cường xét nghiệm còn cần phải giãn cách bệnh nhân, tăng cường khám ngoại trú, không chuyển tuyến những bệnh nhân không phù hợp, không cho vào thăm bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nhà. Với các phòng khám tư nhân, nếu không bảo đảm an toàn thì sẽ tạm dừng, không mở cửa. 
 
Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có thể xét nghiệm cho 15.000 người, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp 3. Ngoài xét nghiệm RT-PCR, Sở Y tế còn đề xuất Hà Nội có thể cho phép xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sở Y tế yêu cầu rà soát, xét nghiệm những người có đến các ổ dịch từ ngày 14/4 đến 5/5/2021. 
 
Lãnh đạo Sở cho biết, huyện Thường Tín đang đề nghị giãn cách với xã Tô Hiệu và lấy mẫu xét nghiệm để có đánh giá tình hình. Riêng Bệnh viện K Tân Triều, hiện đã được cách ly y tế, sẽ tiếp tục xét nghiệm các bệnh nhân ở đây và mở rộng xét nghiệm với các trường hợp ở xung quanh bệnh viện. Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh đề xuất thành phố cần rà soát những người đã đến bệnh viện từ 16/4 đến nay, lập danh sách giám sát sức khoẻ và thực hiện cách ly tập trung đối với những người ra vào khoa Gan - Mật - Tuỵ của bệnh viện này, từ ngày 27/4 đến nay.
 
Tất cả các bệnh viện phải kích hoạt, sẵn sàng phương án "4 tại chỗ"
 
Cũng tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, chỉ trong 1 ngày, từ ngày 6/5 đến 7/5, Hà Nội đối mặt với các ca F0 mới xuất hiện ở ổ dịch ở Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, huyện Thường Tín (nguồn lây ở Đà Nẵng). Theo Giám đốc Sở, khả năng virus lây nhiễm nhanh, mạnh và mức độ bệnh có thể nặng lên. "Theo thông báo của BCĐ quốc gia về giải trình tự gen nhằm đánh giá nguy cơ thì đối với bệnh nhân ở Đông Anh (BN2911, nguồn lây Hà Nam) là thuộc biến chủng B-1617, đối với bệnh nhân Ấn Độ cách ly ở Hải Phòng và lên cư trú tại Khu đô thị Times City thuộc biến chủng B1617.2. Đây là những biến chủng lây lan rất nhanh", Giám đốc Trần Thị Nhị Hà thông tin.
 
Thông tin thêm về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, đến nay, Bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, do đó, 11 ca bệnh mới ghi nhận (từ chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều) sẽ được chuyển sang Bệnh viện Thanh Nhàn. Đây được xem là việc hết sức khó khăn đối với các Bệnh viện tại Hà Nội khi vừa tiếp nhận bệnh nhân bình thường, vừa tiếp nhận bệnh nhân dương tính Covid-19. 
 
"Tất cả các bệnh viện phải kích hoạt hệ thống điều trị, sẵn sàng phương án "4 tại chỗ", Giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm nội dung này để sẵn sàng phương án tiếp nhận bệnh nhân Covid-19", Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà yêu cầu.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t