Tiếp tục cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại (17:02 22/03/2021)


HNP - Chiều 22/3, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 99 với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Bám sát lộ trình triển khai tiêm chủng vắc xin của Bộ Y tế
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh tại khu vực ASEAN, đặc biệt là tại Philippines ngày càng nghiêm trọng khi số ca ghi nhận trong ngày ở mức cao, vượt qua Indonesia trở thành quốc gia có số ca mắc trong ngày cao nhất khu vực. Tại Campuchia, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ trong vòng 1 tháng đã ghi nhận 1.000 ca lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Đối với tình hình trong nước, từ ngày 15-22/3/2021, ghi nhận thêm 18 ca mắc mới, trong đó, chủ yếu là người nhập cảnh (11 trường hợp) và một số trường hợp tại tỉnh Hải Dương (7 trường hợp). Tại Hà Nội, từ ngày 16/02/2021 đến nay (35 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới; cộng dồn giai đoạn 4 (từ ngày 27/01/2021 đến nay), ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.
 
Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, thực hiện Chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND Thành phố, trong tuần qua, ngành Y tế đã chủ động bám sát lộ trình tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 của Bộ Y tế để kịp thời triển khai trên địa bàn thành phố. Từ ngày 15-22/3/2021, Sở Y tế đã tổ chức tiêm cho 6.063 nhân viên y tế, cộng dồn đã tiêm cho 6.251 người, hiện tại, các trường hợp này sức khỏe đều bình thường. Dự kiến, trong tuần này sẽ triển khai tiếp cho các đơn vị còn lại theo kế hoạch của đợt 1.
 
Quang cảnh phiên họp
 
Thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, các quận, huyện, thị xã khẳng định, tiếp tục có những biện pháp quyết liệt theo đúng quy định của Trung ương và thành phố. Việc triển khai tiêm vắc xin được tổ chức nghiêm túc, một số trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và không có diễn biến bất thường; triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng; khai báo y tế bằng ứng dụng QR-Code… 
 
Tại di tích thắng cảnh chùa Hương, huyện Mỹ Đức, duy trì lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã được phân công. Qua 10 ngày đón khách trở lại, BQL di tích đã nhận được phản hồi tích cực nhất là trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn thuyền bè khu vực suối Yến, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; không còn tình trạng đổi tiền lẻ… Theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, sau khi mở cửa trở lại, chùa Hương sẽ tiếp tục là điểm đến "an toàn - văn minh". Huyện Mỹ Đức cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ 200 bộ kit để thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên cho đội ngũ đón khách đến chùa Hương.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuần qua đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các trường trên địa bàn; cơ bản các trường tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch. Sở bắt đầu cấp phép cho các tường trực thuộc sở triển khai học tập trải nghiệm trên tinh thần đảm bảo tốt phòng, chống dịch… Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thành phố được tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động và vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, các khu di tích, cơ sở tín ngưỡng… đều tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch sau khi mở cửa đón khách trở lại…
 
Công an thành phố cho biết, nguy cơ tình trạng nhập cảnh trái phép vào Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung luôn tiềm ẩn. Công an thành phố khẳng định duy trì chế độ ứng trực và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị khi có tình huống xảy ra…
 
Để bảo đảm tiêm chủng vắc xin Covid-19 được an toàn, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà yêu cầu các đơn vị tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về tiêm chủng và cập nhật phản ứng sau tiêm để đáp ứng kịp thời các tình huống xảy ra. Đồng thời, tổ chức lấy mẫu giám sát ngoài cộng đồng để chủ động phát hiện người dân từ những vùng có nguy cơ cao.
 
Lùi thời gian tuyển sinh vào lớp 10
 
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đánh giá, dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát. Thành phố đã linh hoạt, nới lỏng các hạn chế để tập trung phát triển kinh tế, phục hồi các hoạt động trong tình hình mới. Song, nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng vẫn tiềm ẩn và Hà Nội luôn là địa phương có nguy cơ cao nhất bởi một số nguyên nhân: dân số đông; nơi giao thương lớn của đất nước; tình trạng nhập cảnh trái phép; các nước trong khu vực vẫn có các ca mới; ý thức chủ quan của một bộ phận người dân…
 
Nhắc lại việc nới lỏng hoạt động là cần thiết, tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng khẳng định, muốn làm được điều này cần siết chặt việc kiểm soát dịch bệnh. "Không chỉ khi có các ca dương tính ngoài cộng đồng, chính trong điều kiện bình thường, từ BCĐ của thành phố, trách nhiệm của các thành viên đến các BCĐ địa phương luôn phải cảnh giác cao nhất", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh. Đồng thời, cho rằng: "Nếu không nâng cao trách nhiệm, sẽ mất công, mất sức, thậm chí hao tốn tiền của trong phòng, chống dịch bệnh".
 
Thời gian tới, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị, thành viên BCĐ thành phố, BCĐ các địa phương tiếp tục đề cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố với các nội dung cụ thể. Phó Chủ tịch yêu cầu Giám đốc các Sở, ban ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chủ động nới lỏng các hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt kiểm soát. Thực hiện các giải pháp căn cơ như: nhắc nhở người dân đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn và tránh tập trung đông người; chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ thông điệp "5K"; khai báo qua mã QR-Code; thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định…
 
Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác nhập cảnh, nhất là các điều kiện trước khi nhập cảnh cũng như việc đưa đón từ khu sân bay đến khu cách ly; đảm bảo đúng đối tượng và thời gian xét nghiệm; tiếp tục triển khai và bảo đảm an toàn tuyệt đối việc tiêm vắc xin… Sở Y tế tham mưu chương trình, nội dung của 5 đoàn kiểm tra tại các đơn vị; xây dựng kịch bản phòng, chống dịch trong mọi tình huống; chuẩn bị sẵn sàng mọi vật tư, điều kiện cho công tác phòng chống dịch… 
 
Căn cứ vào tình hình dịch bệnh của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo, từ 0 giờ ngày 23/3, các quán Bar, Karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại trong tình hình mới. Yêu cầu người dân đến các địa điểm này phải khai báo y tế qua QR-Code; cài đặt các ứng dụng Bluezone; các quận, huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở này, song, nếu xuất hiện vi phạm, các địa phương yêu cầu đóng cửa. Bên cạnh đó, thành phố cũng cho phép các hoạt động gặp mặt đông người được phép diễn ra tại các Sở, ngành nhưng phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch.
 
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để học sinh có thời gian chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch lùi thời gian thi tuyển vào lớp 10 và đầu cấp để phù hợp với lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Yêu cầu các sở, ban, ngành và đoàn thể tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t