Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 14/12/2015 đến ngày 20/12/2015) (12:48 28/12/2015)



Những nội dung trọng tâm:

1. Thời sự, chính trị


Ngày 15-12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu quốc hội (ĐBQH) ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 đã tiếp xúc cử tri tại hai huyện Đan Phượng và Hoài Đức để báo cáo kết quả kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII. Trân trọng tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định những vấn đề liên quan đến trách nhiệm, chức năng của Thành phố, các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp thu, phân loại, gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng sẽ thường xuyên cập nhật tiến độ, kết quả của các đơn vị trong việc trả lời những phản ánh, thắc mắc của cử tri. Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cập nhật thường xuyên kết quả trả lời thắc mắc của cử tri (Hà Nội mới, 15/12).

Nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với thủ đô các nước Đông Âu, đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc dẫn đầu đã thăm chính thức 3 nước: Ba Lan, Séc và Đức. Trong khuôn khổ chuyến thăm, từ ngày 11 - 13/12, đoàn đã thăm và làm việc tại TP Vacsava, Ba Lan. Để tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Hội đồng 2 thành phố, hai bên sẽ thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm điều hành và quản lý trên các lĩnh vực như kinh nghiệm nâng cao năng lực phát triển hệ thống tài chính và quản lý ngân sách; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa… Đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội – Vacsava (Kinh tế đô thị, 15/12).

UBND Thành phố vừa báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 651/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.  Theo đó, Thành phố đã trợ cấp hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với 17.847 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 11.858 người, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 5.989 người với tổng kinh phí trợ cấp hơn 27 tỷ đồng. Trợ cấp hơn 27 tỷ đồng cho người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin (Công an nhân dân, 20/12).

Ngày 18/12, Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP Hà Nội đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm kỳ qua, Hội cựu TNXP Thành phố đã kết nạp thêm 8.323 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay là 33.214 người tại 544/584 xã, phường, trị trấn. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã động viên hội viên tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng của Thành phố… Qua những phong trào do Hội phát động, đã có 1423 hộ gia đình cựu TNXP hiến 42.952m2 đất để mở đường giao thông nông thôn, tham gia trồng hàng vạn cây xanh các loại; xây dựng được 75 câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; 735 cựu TNXP được hỗ trợ phát triển sản xuất. Phát huy phẩm chất tốt đẹp, góp phần xây dựng Thủ đô (Công an Nhân dân, 19/12).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016. Theo đó, trong thời gian từ 20/12/2015 đến 25/3/2016, Thành phố sẽ thành lập 6 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP, tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Những mặt hàng thực phẩm được tập trung kiểm tra trong dịp này gồm: rau, thịt, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, dịch vụ ăn uống, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất tại làng nghề, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị. Hà Nội thành lập 6 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm Tết 2016 (An ninh Thủ đô, 15/12)

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vừa công bố Phương án thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố. Theo đó, đơn vị này sẽ chuẩn bị dự trữ 10 mặt hàng thiết yếu từ nguồn vốn tạm ứng của Thành phố, vay các tổ chức tín dụng và nguồn vốn của doanh nghiệp. Hapro cũng sẽ mở rộng tối đa mạng lưới phân phối bán lẻ mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố, đặc biệt tại các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư; cung cấp kịp thời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân, hạn chế tình trạng khan hiếm, mất cân đối về cung cầu hàng hóa, đảm bảo công tác bình ổn giá theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội... Hapro bố trí hơn 180 điểm bán hàng bình ổn giá (Nông nghiệp VN, 20/12).

Theo Sở Công Thương Hà Nội, Thành phố hiện có 28 trung tâm thương mại và 129 siêu thị, kết hợp với chuỗi các doanh nghiệp khác như: Hapro, An Việt trong việc cung ứng rau và thực phẩm sạch. Trong năm 2015, thành phố Hà Nội đã triển khai 2 điểm bán “Tự hào hàng Việt” để cung ứng thực phẩm an toàn. Dự kiến năm 2016 có khoảng 30 điểm nữa để  cung ứng thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô. Hà Nội có thêm 30 điểm bán rau sạch (An ninh Thủ đô, 14/12).
Cục thuế TP Hà Nội cho biết, sau khi công khai danh sách 40 dự án nợ tiền sử dụng đất lớn với số tiền nợ là 2.340 tỷ đồng, việc thu hồi nợ đọng thuế đã đạt kết quả khả quan. Đến thời điểm này đã có 12/40 dự án nợ tiền sử dụng đất bị “bêu tên” đã nộp hết nợ tiền sử dụng đất. 28 dự án ở Hà Nội còn nợ thuế đất (Pháp luật Việt Nam, 15/12)

Để giải quyết vấn đề sân chơi, vườn hoa cho nhân dân, đặc biệt là các sân chơi trẻ em, UBND TP đã chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc về địa điểm đầu tư xây dựng sân chơi, vườn hoa tại 118 phường, xã, thị trấn với tổng diện tích 59ha, đồng thời giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các Sở liên quan kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể nhu cầu đầu tư, cải tạo, nâng cấp các vườn hoa, sân chơi trên địa bàn; tổng hợp, đề xuất kế hoạch triển khai, báo cáo UBND Thành phố. Hà Nội sẽ có thêm nhiều vườn hoa, sân chơi (Lao động Thủ đô, 13/12)

Thông tin tại Hội nghị Giao ban báo chí Thành ủy, chiều ngày 15/12, đại diện Sở Xây dựng cho biết: Trong 10 năm qua, kể từ khi HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về cải tạo chung cư cũ, toàn Thành phố mới phá dỡ, xây dựng lại được 14 công trình trong tổng số 1.516 tòa chung cư cũ trên địa bàn. Theo khảo sát của Sở Xây dựng, 100% các chung cư cũ trong thành phố đều cơi nới, lần chiếm làm tăng tải trọng công trình, ảnh hưởng lớn đến việc thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn. Để giải quyết vấn đề này, Thành phố đã có chủ chương cải tạo xây lại chỉnh trang phù hợp với quy hoạch chung, bố trí sắp xếp lại dân cư trên địa bàn và xây dựng các khu đô thị mới. Tuy nhiên, việc cải tạo gặp không ít khó khăn trong cân đối tài chính, trong đó có việc các hộ dân đòi bồi thường cả phần diện tích lấn chiếm…10 năm, cải tạo được... 1% chung cư cũ (An ninh Thủ đô, 16/12).

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ 7 -16/12/2015, công an các quận, huyện trên địa bàn TP đã triển khai đăng ký được 1.131 xe máy điện. Từ ngày 1-16/12, thông qua hệ thống camera, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử phạt tại chỗ 203 trường hợp vi phạm luật giao thông. Đồng thời, xác định 334 trường hợp vi phạm, tra cứu tại đội quản lý xe, xác minh để tiến hành gửi thông báo cho người vi phạm. Đến ngày 16/12, đã có 65 trường hợp đến Đội tín hiệu đèn giao thông nộp phạt. Đăng ký hơn 1.100 xe máy điện (Kinh tế đô thị, 16/12)

Từ hơn 1 tháng nay người dân lưu thông trên trục đường 32, đoạn Nhổn đến cầu Diễn (Nam Từ Liêm) không khỏi bức xúc khi phải đối mặt với một loại dải phân cách “đặc biệt” là những chiếc thùng phuy bằng nhựa có chứa nước bên trong, được đơn vị thi công đặt giữa đường nhằm mục đích phân làn. “Dải phân cách bằng thùng phuy” này được đặt nhiều nhất tại đoạn thi công nhà ga số 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Việc sử dụng thùng phuy để phân làn không những làm gia tăng khả năng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nhổn – Cầu Diễn mà nguy hiểm hơn còn là mối đe dọa trực tiếp tới sinh mạng của người tham giao thông. Hà Nội: Phân làn bằng thùng phuy, người đi đường ngã dúi dụi (VTCNews, 16/12)

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Dương lịch và tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến sẽ tăng cường 2.685 lượt xe khách tại các bến. Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hà Nội tăng cường gần 2.700 lượt xe khách dịp Tết (Hải quan,   14/12).

Hồ Suối Hai có diện tích gần 1.000ha thuộc địa bàn quản lý của 4 xã: Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Tản Lĩnh (huyện Ba Vì). Công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước tưới, điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái nhưng hiện đang bị vi phạm nghiêm trọng. Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT), đến nay tổng số vi phạm công trình hồ Suối Hai là 102 vụ, trong đó có 12 vụ xây nhà cấp III, cấp IV; 6 vụ dựng lều, quán và công trình phụ; 84 vụ đổ đất san nền, trồng cây, đào ao với tổng diện tích trên 226.000m2. Trên địa bàn 4 xã Thụy An, Tản Lĩnh, Ba Trại, Cẩm Lĩnh hiện có 2 - 3 công ty sản xuất và hàng chục trang trại chăn nuôi. Do địa hình đồi núi bán sơn địa, chưa được đầu tư hệ thống thu gom nước thải nên nước thải từ các cơ sở sản xuất này theo mương, rãnh, hệ thống lạch đổ về hồ Suối Hai, đe dọa nghiêm trọng môi sinh trong lòng hồ. Vi phạm nghiêm trọng tại công trình hồ Suối Hai (Kinh tế đô thị, 15/12)

Thời gian qua, hoạt động thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải tại nhiều nơi trong nội thành Hà Nội chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, gây nhiều bức xúc trong nhân dân TP. Trên nhiều tuyến đường hướng tâm có nguy cơ ùn tắc cao của Hà Nội, vào giờ cao điểm sáng, chiều thường xuyên xuất hiện các xe thu gom, điểm tập kết rác thải trên vỉa hè, dưới lòng đường cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, VSMT. Quy trình thu gom, vận chuyển rác thải đô thị vấp nhiều lỗi (Kinh tế đô thị, 15/12).

3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục

Ngày 14/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2015. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khu vực Chính điện Kính Thiên có nhiều tầng văn hóa từ thời tiền Thăng Long đến thời Nguyễn chồng xếp lên nhau, đan xen với nhau. Hiện UBND thành phố đang nghiên cứu, xem xét phê duyệt đề án phục dựng không gian điện Kính Thiên giúp công chúng có cơ hội hiểu rõ hơn về giá trị của Di sản Thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Những phát hiện bất ngờ về điện Kính Thiên của kinh đô Thăng Long xưa (Dân trí, 14/12).

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm 2015 đến nay, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt gần 3 triệu lượt người - tăng 14% và khách nội địa đạt gần 14,5 triệu lượt người - tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Số khách đến từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường trọng điểm: Tây Âu, Đông Bắc Á, Australia, Bắc Mỹ… Lượng khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng 14% (Lao động Thủ đô, 15/12).

Theo thống kê của Trung tâm y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận gần 14.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Nhằm triển khai các biện pháp phòng chống và hạn chế tử vong do SXH, Thành phố đã thực hiện 660 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy với gần 1,6 triệu hộ gia đình được kiểm tra, hơn 112.000 ổ bọ gậy đã được loại bỏ; tổ chức 142 chiến dịch phun hóa chất diện rộng diệt muỗi truyền bệnh với hơn 221.000 hộ gia đình đã được phun xử lý. Hà Nội ghi nhận gần 14.000 ca sốt xuất huyết (Thanh niên, 20/12)

4. Thông tin của Thành phố phản hồi trên báo chí

UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu sở, ban, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo”, quản lý đô thị hai bên các tuyến đường mới trên địa bàn Thành phố. Theo báo cáo của HĐND Thành phố, thời gian qua, Hà Nội vẫn còn 174 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện diện tích để xây dựng hoặc đã xây thành những công trình có hình thù kỳ quái, làm xấu cảnh quan đô thị, nhưng chưa xử lý được, trên một số tuyến đường mới mở phát sinh thêm 442 nhà siêu mỏng, siêu méo. Kiên quyết xử lý công trình “siêu mỏng, siêu méo” (Kinh tế đô thị, 14/12).

Thực hiện Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg ngày 9/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm hoạt động thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, xã phường, thị trấn, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã chủ động triển khai các quyết định, kế hoạch thanh tra chuyên ngành ATTP tại 5 quận, huyện và 10 xã phường, thị trấn; thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, giám sát và xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP của UBND TP; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra và cấp chứng chỉ do Bộ Y tế cấp cho 110 cán bộ, công chức, viên chức dự kiến giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành ATTP… Hà Nội triển khai thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP (Lao động Thủ đô, 13/12).

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác-đê Nguyễn Khoái trong tháng 12/2015. Đối với các hộ ngõ 93 (tập thể Cục Vận tải), trên cơ sở các hồ sơ lưu trữ và văn bản của Cục Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng trả lời kiến nghị của từng hộ dân về bồi thường phần ngõ đi chung và hạ tầng kỹ thuật của khu tập thể và tổ chức tuyên truyền vận động, nếu các hộ vẫn chây ỳ thì áp dụng biện pháp hành chính nhằm thu hồi trước ngày 31/12. Dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12-2015 (Hà Nội mới, 13/12).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t