Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 21/12/2015 đến ngày 26/12/2015) (12:51 28/12/2015)



Những nội dung trọng tâm:

1. Thời sự, chính trị


Sáng ngày 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 26-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Báo cáo tại hội nghị chỉ rõ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 36 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của Thành ủy Hà Nội về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; nhờ đó, đại hội đảng bộ các cấp thành công tốt đẹp, đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, theo dõi…Các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những bài học kinh nghiệm, nhấn mạnh bài học về phương thức xây dựng báo cáo chính trị của cấp ủy các cấp, nhất là việc xác định đúng, trúng mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể... Nhân dịp này, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (nhiệm kỳ 2015-2020) đã trao cờ thi đua tặng 9 đơn vị; Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trao bằng khen tặng 72 tập thể và 92 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức đại hội đảng các cấp. Thành ủy Hà Nội tổng kết thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị (Quân đội nhân dân, Hà Nội mới, Nhân dân, 26/6).

Ngày 26/12, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ thành phố Hà Nội, cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã đến thăm, viếng, thắp hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) và dự Lễ trao tặng tài liệu, hiện vật về anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng của TP Hà Nội cho tỉnh Quảng Nam. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN TP Hà Nội đã trao tặng 52 hiện vật là những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng của TP Hà Nội. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: Đây là những kỷ vật vô giá, đại diện cho gần 80 nghìn gia đình liệt sĩ và gần 7 nghìn Mẹ Việt Nam anh hùng mà thành phố Hà Nội còn lưu giữ đến ngày hôm nay để trao tặng, đóng góp trưng bày trong quần thể khu Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. TP Hà Nội trao 52 hiện vật về anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng cho tỉnh Quảng Nam (Nhân dân, 26/12).

Nhân dịp lễ Giáng sinh 2015, ngày 23/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm, chúc mừng Giáo xứ Thái Hà. Cùng dự còn có lãnh đạo một số ban, ngành của thành phố và quận Đống Đa. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố chúc các linh mục, giáo dân đón lễ Giáng sinh năm 2015 vui tươi, an lành, hạnh phúc, đồng thời bày tỏ hi vọng, mùa lễ noel năm nay trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra an toàn, vui tươi. Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội cũng  đã đi thăm và tặng quà gia đình đồng bào công giáo tiêu biểu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Các gia đình giáo dân đã xúc động bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm của lãnh đạo TP.Hà Nội và hứa sẽ tiếp tục sống có ích, động viên giáo dân trong tổ dân phố nói riêng và quận Hoàn Kiếm nói chung cùng sống tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố. Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội hiện có 185 ngàn giáo dân. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố luôn tạo mọi điều kiện cho công dân tham gia các tổ chức, các đạo theo đúng quy định của nhà nước, cùng đoàn kết đóng góp xây dựng thủ đô phát triển bền vững, toàn diện. Hà Nội chúc mừng ngày Giáng sinh (Đại đoàn kết, 26/12).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về công tác phòng, chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm. Tổ chức thực hiện rà soát lại quy hoạch, tái cơ cấu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đủ điều kiện. Hà Nội sẽ mạnh tay "xử" hàng kém chất lượng, chất cấm trong chăn nuôi (Doanh nghiệp VN, 26/11).

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, đến tháng 12/2015, qua hoạt động các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn Thành phố đã giám sát hơn 15.000 nghìn vụ việc, dự án. Kết quả đã  phát hiện hơn 2.600 vụ việc vi phạm qua đó kiến nghị thu hồi 6.586m2 đất giá trị về tiền thu là gần 11 tỷ đồng. Hoạt động hiệu quả từ giám sát nhân dân đã góp phần phòng chống tham nhũng, phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân. MTTQ TP Hà Nội: Giám sát hơn 15.000 vụ việc, dự án (Đại đoàn kết, 26/12).

Trong ngày 27/12/2015 và các ngày 5, 7, 9 tháng 1/2016, tại khu vực trước khán đài B-Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Bộ Công an sẽ tổ chức Lễ xuất quân và diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng với sự tham gia của hơn 5.000 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, 125 xe ôtô, môtô đặc chủng. Theo Công an thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phục vụ Lễ xuất quân, đơn vị sẽ tổ chức phân luồng giao thông và hướng đi cho các loại phương tiện tại một số tuyến đường xung quanh sân vận động quốc gia Mỹ Đình…Hà Nội cấm một số tuyến đường phục vụ diễn tập bảo vệ Đại hội Đảng (Vietnamplus, 26/12).

Sở GT-VT Hà Nội cũng vừa yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị có công trình thi công trên các tuyến đường thuộc địa bàn Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương rà soát các công trình và tạm dừng thi công, thu dọn mặt bằng trong các ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 (từ ngày 15/1/2016 đến 12/2/2016), ngoại trừ một số công trình trọng điểm, quan trọng được UBND TP Hà Nội và Sở GT-VT Hà Nội cho phép thi công. Tạm dừng thi công công trình trên các tuyến đường Hà Nội trong 1 tháng (Hà Nội mới, 23/12)

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2015, Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường gần 1.500 chuyến xe khách, đặc biệt là các lộ trình đi qua các bến xe, khu vui chơi trên địa bàn Thành phố. Còn theo Đại diện lãnh đạo bến xe Mỹ Đình, tính cho tới thời điểm hiện tại, bến có 30 doanh nghiệp đăng ký giảm 7% giá cước trong dịp Tết Dương 2016, không có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá. Giám đốc Bến xe khách nước ngầm Hà Nội cũng cho biết, bến đã chuẩn bị các phương án để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Dương lịch… Nhiều bến xe Hà Nội ổn định giá vé trong dịp Tết Dương lịch (Đời sống Pháp luật, 26/12).

Bờ tả sông Nhuệ đoạn qua địa phận xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) dài khoảng 9km là tuyến đê kết hợp đường giao thông liên xã với mật độ người và phương tiện qua lại mỗi ngày rất đông. Lòng sông hẹp, nền địa chất yếu, cùng với dòng chủ lưu áp sát chân đê là nguyên nhân khiến tình trạng sạt lở đang diễn ra ngày một nghiêm trọng tại đây. Hiện nay mặt đường cũng có hiện tượng bị lún, nứt và ngày một xuống cấp. Nỗi lo sạt lở bờ tả sông Nhuệ (Kinh tế đô thị, 23/12).

Nằm sát bên bờ sông Đáy, ngay từ những năm 1960, 3 làng Cát Quế, Minh Khai, Dương Liễu thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã trở thành làng nghề sản xuất bánh kẹo, miến, bột dong riềng nổi tiếng. Mỗi ngày, các mặt hàng này xuất xưởng cả trăm tấn mang đi tiêu thụ sắp cả nước. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đến nay đã ở mức báo động. Hàng ngày, có đến hàng trăm tấn dong riềng thải ra môi trường sông Đáy, không qua xử lý, khiến nước đen ngòm, hôi thối. Nhiều đoạn bị tắc do các xơ sắn chặn dòng ngây ứ tắc. Nhếch nhác lò sản xuất bột sắn, miến dong như bãi rác bẩn ở Hà Nội (Người đưa tin, 26/12).

3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận thêm 25 bảo vật quốc gia (đợt 4) cho các hiện vật, nhóm hiện vật. Trong đó, Hà Nội có 4 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là: Trống đồng Cổ Loa và bộ sưu tập lưỡi cày đồng; Pho tượng Trấn Vũ; Bức giá tượng (phù điêu) chạm khắc hình tượng đức Lạc Long Quân và nhân vật về thời kỳ Hùng Vương; Long đình gốm Bát Tràng. Hà Nội có thêm 4 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia (Kinh tế đô thị, 23/12).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2015 ước đạt 7,1 triệu lượt, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2015 tăng trưởng ấn tượng với khoảng 3,4 triệu lượt khách quốc tế (tăng 12%). Khách quốc tế đến Hà Nội tăng 12% (Hà Nội mới 22/12).

Trước tình trạng khan hiếm vaccine Pentaxim kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, nhất là sau khi xảy ra cảnh chen lấn xô đẩy gây mất an ninh trật tự tại điểm tiêm tại 182 Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) trong ngày đầu tổ chức tiêm Pentaxim, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu ngành y tế Hà Nội lên kế hoạch tổ chức tiêm thật chi tiết, kỹ lưỡng, giao CATP Hà Nội cùng phối hợp với ngành y tế để phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiêm nhằm đảm bảo việc tiêm chủng hiệu quả, thuận lợi. Phối hợp xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ tiêm vaccine dịch vụ gây bức xúc nhân dân. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Sẽ có thêm 20.000 liều vaccine 5 trong 1 (Đời sống pháp luật, 26/12).

Chỉ cách trung tâm thủ đô Hà Nội chừng 30km, thôn Thống Nhất, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa được coi là một trong 10 làng có tỷ lệ người dân mắc bệnh ung thư cao nhất cả nước. Nguyên nhân là do môi trường nước sinh hoạt tại đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất và trên hết là tỷ lệ người chết vì ung thư trong thôn ngày càng tăng. Làng ung thư ở huyện Ứng Hòa "khát" nước sạch nghiêm trọng (Vietnamplus, 23/12).

4. Thông tin của Thành phố phản hồi trên báo chí

Thông tin về việc xây dựng Trung tâm thương mại tại xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm): Sau cuộc họp giữa lãnh đạo TP Hà Nội và các ban, ngành, chính quyền địa phương chiều tối ngày 23/12, Thành phố đã thống nhất tạm dừng thi công dự án xây dựng trung tâm thương mại của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Phát triển Vĩnh Phát trên địa bàn xã Ninh Hiệp đến hết Tết Âm lịch để đảm bảo an toàn trật tự. Huyện ủy Gia Lâm cũng thành lập tổ công tác giải quyết việc học sinh xã Ninh Hiệp nghỉ học để phản đối xây Trung tâm thương mại. Ngay trong chiều 23/12, Ban chỉ đạo và Tổ công tác của huyện Gia Lâm đã làm việc với các đoàn thể thực hiện vận động các phụ huynh cho con em đi học đầy đủ. Liên quan đến việc người dân xã Ninh Hiệp đã có đơn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đầu tư xây dựng một số dự án tại xã này. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của một số công dân liên quan đến việc đầu tư xây dựng một số dự án tại xã Ninh Hiệp và có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-1-2016. Chưa có bằng chứng về việc học sinh được cho tiền để phản đối xây trung tâm thương mại ở Ninh Hiệp (Lao động, 23/12); Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vụ việc ở Ninh Hiệp (VTV, 26/12).

Thông tin về việc xây dựng Hương nghiêm pháp đường tại Chùa Hương (huyện Mỹ Đức): Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các nhà khoa học kiểm tra thực tế hạng mục Hương nghiêm Giảng đường (trong Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn - Chùa Hương). Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao và các sở ban ngành, nhà khoa học chỉ ra sai phạm rõ ràng của công trình không phép Hương nghiêm pháp đường ở chùa Hương như: xây dựng khi chưa có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, ảnh hưởng tới không gian, cảnh quan di tích,…Sở Văn hóa - Thể thao sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, làm rõ để có đánh giá cụ thể về mức độ sai phạm của công trình trong thời gian sớm nhất và xin ý kiến các nhà khoa học về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật, điêu khắc, nhằm đưa ra phương án giải quyết tối ưu. Xử lý công trình xây dựng không phép tại Chùa Hương: Chờ... đủ tư liệu khoa học! (Hà Nội mới, 22/12).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t